Thứ Bảy, 25/11/2023 08:52

Thấy gì từ việc nông dân Úc phát thịt cừu miễn phí?

Tình trạng dư thừa ở Úc đã khiến giá thịt cừu sụt giảm và một số nông dân đang loại bỏ hoặc tặng lại những con cừu của họ để tiết kiệm chi phí, thay vì tiếp tục nuôi chúng tại trang trại.

Giá thịt cừu đã giảm 70% trong năm qua xuống còn 1.23 USD/kg, dữ liệu do Meat and Livestock Australia (MLA) cung cấp cho thấy.

Nhà phân tích nguồn cung toàn cầu Tim Jackson của MLA cho biết: “Úc đã bội thu trong vài năm qua, giúp quy mô đàn cừu đạt 78.75 triệu con, lớn nhất kể từ năm 2007”.

Yếu tố giúp đàn cừu tăng trưởng mạnh là lượng mưa trên mức trung bình trong ba năm ở các vùng nuôi cừu của Úc, như New South Wales và Victoria. Lượng mưa rất lý tưởng cho việc trồng cỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc.

Chủ tịch của Sheep Productions Australia, Andrew Spencer, nói với CNBC: “Trời càng mưa và thị trường càng sôi động trong thời gian dài, thì các nhà sản xuất giữ lại càng nhiều cừu và kết quả là số lượng đàn tiếp tục tăng”. Nói cách khác, các chủ trang trại giữ lại và nuôi nhiều cừu hơn trong trang trại thay vì vỗ béo chúng và gửi gia súc đến các lò mổ và chợ.

Ông Steve McGuire - Phó chủ tịch hiệp hội WAFarmers, nói với CNBC: “Nông dân sau đó đã chứng kiến lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều con cừu có thể không bán được, và dẫn đến việc nông dân tiêu hủy động vật”.

Ông nói thêm rằng nông dân thà tặng lại những con vật này hơn là tiêu hủy chúng, tuy nhiên cũng không có nhiều người nhận.

Số liệu thống kê từ MLA cho thấy đàn cừu của Úc dự kiến tăng 23% từ mức thấp nhất 100 năm được ghi nhận vào năm 2020.

Tình trạng dư cung đã khiến giá thịt cừu giảm xuống, làm đảo ngược lợi thế mà nông dân được hưởng từ mức giá cao kỷ lục vào ba năm trước.

Giá giảm khiến người nông dân gặp khó gấp đôi, bởi họ phải nuôi một đàn cừu lớn trong thời gian dài hơn, trong khi điều kiện thời tiết năm nay trở nên tồi tệ hơn.

Cục Khí tượng Úc gần đây đã ghi nhận tháng 9 khô hạn nhất trong lịch sử và thời tiết khô hạn vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Cơ quan này vào tháng 11 đã cảnh báo El Nino sẽ tiếp tục hoạt động và vài tháng tới sẽ tiếp tục tương đối nóng và khô. Thời tiết bất lợi có thể làm giảm nguồn cung cấp thức ăn cho cừu.

Do đó, nông dân đang cố gắng giảm đàn gia súc của mình, có thể bao gồm việc đưa gia súc đến các lò mổ và nhà chế biến thịt.

Ông Jackson cho biết: “Thời tiết năm 2023 đã khô hơn so với ba năm qua. Điều này đã ảnh hưởng đến niềm tin của nhà sản xuất và làm tăng nguồn cung cừu cho các nhà chế biến”. Nhưng các cơ sở chế biến thịt hoặc lò mổ không thể tiêu thụ đủ nhanh.

Úc là nước sản xuất và xuất khẩu thịt cừu hàng đầu thế giới, và tình trạng dư cung đã gây áp lực giảm giá bán buôn toàn cầu.

Một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn Nông dân Quốc gia Úc cho thấy hơn 60% nông dân nước này được khảo sát cảm thấy không khả quan hơn về tương lai của ngành nông nghiệp này so với một năm trước.

Kim Dung (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Bất động sản Hồng Kông ế trên diện rộng (24/11/2023)

>   Trung Quốc sắp tung biện pháp giải cứu chưa từng có cho thị trường bất động sản? (24/11/2023)

>   Nguy cơ vỡ nợ tại công ty quản lý tài sản hàng đầu Trung Quốc (24/11/2023)

>   Lợi nhuận kỷ lục không thể giúp ngành hàng không hút nhà đầu tư trở lại (24/11/2023)

>   Kinh tế sụt giảm, Eurozone đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng cao (24/11/2023)

>   Trung Quốc đang ứng phó với khủng hoảng bất động sản ra sao? (23/11/2023)

>   Alibaba quay lưng với kế hoạch tái cơ cấu lịch sử (23/11/2023)

>   Fitch Ratings: Argentina đối mặt tình trạng vỡ nợ do nền kinh tế tồi tệ (23/11/2023)

>   Fed chưa nghĩ về việc cắt giảm lãi suất (22/11/2023)

>   Giá cả hàng hóa Mỹ hạ nhiệt, nhưng nguy cơ giảm phát cũng bắt đầu xuất hiện (21/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật