Thứ Sáu, 25/08/2023 09:00

Dịch vụ

Ấn phẩm đặc biệt từ Exness CCO - Damian Bunce - Cấu trúc thể chế thúc đẩy việc chấp nhận tiền ảo

Giống như sự phát triển của cấu trúc thị trường chứng khoán trong 20 năm qua, tiền ảo cần được tái cấu trúc hoàn toàn. Loại tài sản này chắc chắn có thể trở thành sản phẩm đầu tư chính thống. 

Tiền ảo phải đối mặt với nhiều trở ngại trên hành trình hướng tới việc áp dụng phổ biến, nhưng hai lời chỉ trích lớn mà hiện tại đồng tiền này phải đối mặt đó là thiếu “kho lưu trữ giá trị” thực sự và việc sử dụng tiền tệ để lách quy định, để thanh toán cho “các hoạt động bất hợp pháp hoặc vô đạo đức”.

Lập luận về "kho lưu trữ giá trị" rất chủ quan: mặc dù Bitcoin không được hỗ trợ bởi bất kỳ tài sản thế chấp vật chất nào như vàng hoặc thậm chí tiền tệ pháp định, thì giá trị vốn có của nó được liên kết với sức mạnh của những người nắm giữ nó.

Nếu phần lớn những người nắm giữ là thế hệ công nghệ trẻ tạo ra tài sản - nhiều người trong số họ có nguồn lực tài chính hạn chế - thì rất có thể những người nắm giữ này sẽ bán tài sản càng sớm càng tốt trong thời kỳ suy thoái, khiến giá giảm mạnh hơn nữa.

Việc sử dụng tiền ảo cho các hoạt động bất hợp pháp chắc chắn là một mối quan tâm thực sự, và nó sẽ vẫn còn trong bối cảnh các quy định vẫn còn yếu, rời rạc và hỗn loạn. Các ngành công nghiệp mới thường bị những kẻ xấu thử thách theo những cách mà mục tiêu cuối cùng là cải thiện sản phẩm của họ, đồng thời giúp các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi pháp luật xác định các biện pháp khắc phục.

Không giống như tiền ảo, được phát triển dựa trên lợi ích của các nhà giao dịch bán lẻ và nhà đầu tư – và chỉ mới được các thị trường tổ chức chấp thuận gần đây – thị trường chứng khoán thì ngược lại: được xây dựng bởi các tổ chức và chỉ các nhà đầu tư mới có thể truy cập được trong những năm sau đó.

Giao dịch ngoại hối (Forex hoặc FX) đi theo con đường tương tự như giao dịch chứng khoán: từng là hoạt động kinh doanh giữa ngân hàng với ngân hàng dựa trên điện thoại, nó đã phát triển thành giao dịch điện tử chỉ giữa các ngân hàng cho đến khi một loại giao dịch có chênh lệch lớn hơn nhiều được cung cấp trực tiếp cho các nhà giao dịch bán lẻ.

Ngày nay, thị trường ngoại hối toàn cầu giao dịch khoảng 7.5 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi ngày: các giao dịch bán lẻ chiếm khoảng 1 nghìn tỷ đô la Mỹ trong số này và chênh lệch cực kỳ chặt chẽ. 

Lợi thế của sự thành công và việc áp dụng rộng rãi giao dịch ngoại hối nằm ở nguồn gốc của nó: được sinh ra trong các tổ chức và sau đó phát triển thành bán lẻ. Điều này có nghĩa là các quy định đã được tích hợp vào hệ thống ngay từ đầu và hầu hết các vấn đề đã được giải quyết giữa các tổ chức rất lâu trước khi thị trường nới lỏng với các nhà giao dịch bán lẻ.

Ngược lại, xuất phát điểm của tiền ảo lý do tại sao nó liên tục phải đối mặt với các câu hỏi xung quanh tính pháp lý. Trước khi mở cửa cho công chúng, nó không có bất kỳ khuôn khổ tổ chức nào, chỉ đơn giản là gắn liền với các sản phẩm và dịch vụ mà nó thấy ở giao diện người dùng và màn hình giao dịch của các loại tài sản khác. Tất cả những điều này không nắm bắt được nhu cầu quan trọng của cơ sở hạ tầng.

Sự sụp đổ của FTX đã gây ra tác động rất lớn vào cuối năm ngoái và chắc chắn có liên quan đến việc truy tố pháp lý hiện tại của Ủy ban Chứng khoán và Cổ phiếu Hoa Kỳ đối với Coinbase và Binance.

Ứng dụng của Blackrock cho Bitcoin Spot ETF chính xác là tin tức có thể thúc đẩy tài sản: với ước tính 20% người Mỹ nắm giữ tiền ảo, một động thái như vậy có thể giúp kích hoạt việc áp dụng hàng loạt.

Laser Digital, bộ phận đầu tư tiền điện tử của Nomura Securities, gần đây đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến với 300 tổ chức đại diện cho 4.9 nghìn tỷ đô la tài sản. 96% tin rằng tiền ảo là một biện pháp đa dạng hóa tốt và 82% lạc quan về tài sản trong 12 tháng tới.

Các sàn giao dịch ảo và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng như Finery Markets và Crossover Markets hiểu rằng việc tách các dịch vụ như giao dịch và khớp lệnh, từ các dịch vụ như lưu ký tài sản là chìa khóa để áp dụng thể chế.

Trong khi đó, các công ty như Copper.co và Komainu có trụ sở tại London tập trung vào lưu trữ và lưu ký tiền điện tử, tránh hoàn toàn các dịch vụ giao dịch.

Damian Bunce, Chief Customer Officer - Exness

FILI

Các tin tức khác

>   Người Việt giao dịch gần 21 tỷ USD trên sàn Binance trong tháng 5 (04/08/2023)

>   Công nghệ blockchain tại Việt Nam (17/07/2023)

>   Công nghệ blockchain tại Việt Nam (17/07/2023)

>   Giao dịch CFD trong thị trường giảm giá (20/07/2023)

>   Hợp đồng chênh lệch (CFD) cổ phiếu: Các thuật ngữ và khái niệm chính (14/07/2023)

>   Exness khởi động chương trình Học bổng Fintech tại Síp lần hai (07/07/2023)

>   TMGM và chặng đường phát triển 10 năm giàu trách nhiệm (30/06/2023)

>   Những lợi thế khi giao dịch CFD cổ phiếu (29/06/2023)

>   Giao dịch cổ phiếu truyền thống so với CFD cổ phiếu: Ba điểm khác biệt chính (23/06/2023)

>   Exness trao học bổng cho 3 sinh viên trường Đại học Cape Town (09/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật