Thứ Sáu, 14/07/2023 09:00

Dịch vụ 

Hợp đồng chênh lệch (CFD) cổ phiếu: Các thuật ngữ và khái niệm chính

Bước vào thế giới của Hợp đồng chênh lệch (CFD) trong lĩnh vực giao dịch cổ phiếu có thể khiến bạn cảm thấy như bị cuốn vào một cơn cuồng phong của thuật ngữ tài chính. Các nhà giao dịch thích hình thức CFD cổ phiếu thường thực hiện các chiến lược có rủi ro cao, đem lại lợi nhuận cao, có đặc trưng là các giao dịch nhanh chóng, lợi nhuận tiềm năng đáng kể và các khoản lỗ tương đương có khả năng xảy ra. Vì thế, những người muốn mạo hiểm tham gia vào thị trường năng động này có thể cảm thấy bị choáng ngợp trước các thuật ngữ và khái niệm, vốn là bản năng của các nhà giao dịch giàu kinh nghiệm hơn.

CFD cổ phiếu cho phép bạn suy đoán về biến động giá cổ phiếu mà không cần sở hữu cổ phần thực tế, mang tới khả năng tận dụng biến động giá ngắn hạn. Nghe có vẻ thú vị, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu các thuật ngữ và khái niệm chính liên quan. Bài viết này liệt kê một số thuật ngữ quan trọng nhất để giúp bạn tìm được đường lối cho mình trong thị trường cổ phiếu tuy phức tạp nhưng rất đáng để khám phá.

Thuật ngữ và khái niệm chính trong CFD cổ phiếu

CFD – Hợp đồng giữa nhà giao dịch và nhà môi giới để trao đổi sự chênh lệch về giá trị của một sản phẩm tài chính (ví dụ như cổ phiếu) giữa thời điểm mở và đóng hợp đồng.

Đòn bẩy – Đây là khả năng kiểm soát lượng vốn lớn với rất ít tiền bỏ ra từ túi bạn. Đòn bẩy có thể khuếch đại cả lợi nhuận lẫn thua lỗ, khiến tính năng này trở thành nét đặc trưng chính của giao dịch CFD.

Ký quỹ – Liên quan chặt chẽ với đòn bẩy, ký quỹ là khoản tiền nạp tối thiểu cần có để mở và duy trì một lệnh giao dịch có đòn bẩy. Trong giao dịch CFD, ký quỹ thường là một con số phần trăm trên tổng giá trị giao dịch.

Bán khống – Bán khống là một chiến lược giao dịch, trong đó bạn bán ra một cổ phiếu mà mình không sở hữu khi dự đoán giá cổ phiếu này sẽ giảm nhằm kiếm lợi nhuận. Khả năng kiếm lợi nhuận tiềm năng từ giá giảm là một trong những lý do chính khiến các nhà giao dịch thích giao dịch CFD cổ phiếu hơn so với đầu tư truyền thống vào các cổ phiếu vì việc này bắt buộc bạn phải sở hữu cổ phiếu thực tế.   

Chênh lệch – Chênh lệch là sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán của một tài sản. Thực chất, đây là chi phí giao dịch. Chênh lệch hẹp hơn được ưu tiên hơn vì nó biểu thị chi phí giao dịch nhỏ hơn, cho phép các nhà giao dịch đi sang trạng thái có lợi nhuận nhanh chóng hơn.

Cắt lỗ – Cắt lỗ là một lệnh tự động được thiết lập để đóng giao dịch ở mức giá định trước nhằm tránh thua lỗ quá mức. Đây là một công cụ kiểm soát rủi ro quan trọng, bảo vệ các nhà giao dịch khỏi sự biến động của thị trường và biến động giá bất ngờ.

Chốt lời – Một lệnh được sử dụng trong chiến lược chủ động để tự động đóng một lệnh giao dịch mở khi đạt được một mức lợi nhuận nhất định. Lệnh này được thiết kế để đảm bảo lợi nhuận trong trường hợp xảy ra sự đảo chiều đột ngột của thị trường, đồng thời giúp các nhà giao dịch bám sát theo kế hoạch giao dịch mà không bị cảm xúc gây ảnh hưởng tới quyết định của mình.

Bảo toàn rủi ro – Bảo toàn rủi ro trong giao dịch CFD là việc mở một lệnh giao dịch khác để bù lại cho các khoản lỗ có khả năng xảy ra trong một lệnh giao dịch khác. Chiến lược kiểm soát rủi ro này có thể bảo vệ bạn trước những biến động bất lợi của thị trường.

Phí qua đêm – Sự điều chỉnh lãi suất qua đêm cho bất kỳ lệnh giao dịch nào được giữ qua đêm. Đây có thể là một khoản phí hoặc một khoản ghi có vào tài khoản của bạn, tùy thuộc vào lệnh giao dịch và chiều giao dịch của bạn. Đó là lý do tại sao các nhà môi giới cung cấp các tài khoản "miễn phí phí qua đêm" lại có lợi thế cạnh tranh.

Tính thanh khoản – Có thể mua hoặc bán một tài sản nhanh đến đâu mà không làm ảnh hưởng tới giá của tài sản. Tính thanh khoản cao được ưa chuộng trong giao dịch CFD vì nó cho phép khớp lệnh giao dịch tại mức giá mong muốn nhanh hơn.

Tóm tắt

Việc hiểu được các thuật ngữ và khái niệm chính về giao dịch CFD cổ phiếu là rất quan trọng để tham gia lĩnh vực giao dịch có rủi ro cao này. Đây là điểm dừng chân đầu tiên trên một hành trình dài và quanh co, hứa hẹn về những lợi ích tiềm năng nhưng cũng là nơi dễ dàng thua lỗ nhiều hơn dự tính. Trang bị cho mình sự hiểu biết vững chắc và chiến lược kiểm soát rủi ro cẩn thận là việc cần thiết để có thể gặt hái được những lợi ích mà giao dịch CFD cổ phiếu mang lại. 

FILI

Các tin tức khác

>   Exness khởi động chương trình Học bổng Fintech tại Síp lần hai (07/07/2023)

>   TMGM và chặng đường phát triển 10 năm giàu trách nhiệm (30/06/2023)

>   Những lợi thế khi giao dịch CFD cổ phiếu (29/06/2023)

>   Giao dịch cổ phiếu truyền thống so với CFD cổ phiếu: Ba điểm khác biệt chính (23/06/2023)

>   Exness trao học bổng cho 3 sinh viên trường Đại học Cape Town (09/06/2023)

>   Chương trình Đối Tác Affiliate của Exness lần đầu tiên tổ chức Buổi gặp mặt CPA tại Việt Nam (07/06/2023)

>   Liệu Mỹ có thể trì hoãn việc suy thoái kinh tế sang Quý 4? (02/06/2023)

>   TMGM tăng trưởng vượt bậc trong quý 1/2023 (01/06/2023)

>   Exness cùng chung tay và hướng đến một cộng đồng xã hội cùng phát triển (31/05/2023)

>   TMGM tiếp tục đồng hành cùng thể thao Đông Nam Á (26/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật