Thứ Sáu, 23/06/2023 09:00

Dịch vụ 

Giao dịch cổ phiếu truyền thống so với CFD cổ phiếu: Ba điểm khác biệt chính

Trong thế giới năng động của các thị trường tài chính, gần như mỗi ngày đều có vô số cơ hội xuất hiện. Với các chiến lược và tư duy phù hợp, các nhà giao dịch sẽ có tiềm năng thu được lợi nhuận từ những mức giá biến động của tài sản tại nhiều thị trường khác nhau. Trong số đó có thị trường cổ phiếu, một thị trường công khai nhộn nhịp và lớn mạnh dành cho việc mua, bán và giao dịch cổ phiếu công ty. Giao dịch cổ phiếu là một trong những hoạt động phổ biến nhất, và ở đây có cơ hội cho cả nhà giao dịch thích đầu tư vào cổ phiếu truyền thống và những người thích giao dịch giá của cổ phiếu, hay còn gọi là giao dịch Hợp đồng chênh lệch cổ phiếu (CFD cổ phiếu).

Cả hai đều mang tới những triển vọng riêng cho các nhà giao dịch, tuy nhiên vẫn có những khác biệt cơ bản ảnh hưởng tới chiến lược giao dịch, kiểm soát rủi ro và kết quả đầu tư tổng thể. Bài viết này nhằm nêu bật ba điểm khác biệt lớn nhất giữa giao dịch cổ phiếu truyền thống và giao dịch CFD cổ phiếu, giúp những người muốn đưa ra quyết định giao dịch sáng suốt hiểu rõ hơn về từng loại.

Ba điểm khác biệt lớn giữa giao dịch cổ phiếu và CFD cổ phiếu

1. Sở hữu

Một trong những điểm khác biệt chính giữa giao dịch cổ phiếu truyền thống và CFD cổ phiếu là khái niệm về quyền sở hữu. Khi bạn mua một cổ phiếu truyền thống, bạn đang mua cổ phần của một công ty, về cơ bản là bạn trở thành chủ sở hữu một phần. Bạn sẽ nhận được chứng chỉ cổ phiếu và được hưởng cổ tức, quyền biểu quyết và các lợi ích khác tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động và chính sách của công ty.

Ngược lại, khi bạn giao dịch CFD cổ phiếu, bạn không sở hữu tài sản cơ sở (cổ phiếu). Thay vào đó, bạn đang ký một hợp đồng với nhà môi giới, hợp đồng này phản ánh hiệu suất của cổ phiếu. Bạn đang đầu cơ biến động giá, theo bất kỳ hướng nào, mà không bao giờ sở hữu cổ phiếu thực tế.

2. Đòn bẩy và ký quỹ

Giao dịch cổ phiếu truyền thống thường liên quan đến việc mua hoặc bán cổ phiếu bằng số vốn bạn có trong tay. Trong hầu hết các trường hợp, khi mua cổ phiếu, bạn sẽ phải thanh toán mức giá đầy đủ của cổ phiếu đó.

Mặt khác, CFD cổ phiếu thường được giao dịch ký quỹ, nghĩa là bạn chỉ cần gửi vào một phần nhỏ của tổng giá trị giao dịch để mở một lệnh giao dịch. Tính năng này cung cấp cho bạn quyền tiếp cận đòn bẩy, khuếch đại cả các khoản lợi nhuận và thua lỗ tiềm năng. Đòn bẩy trong giao dịch CFD cho phép bạn kiểm soát một lệnh giao dịch lớn hơn với số vốn nhỏ hơn, tuy nhiên, đòn bẩy cũng làm tăng nguy cơ lỗ nhiều hơn khoản đầu tư ban đầu nếu thị trường không có lợi cho bạn.

3. Bán khống

Với cổ phiếu truyền thống, bán khống là một quy trình phức tạp hơn, thường chỉ giới hạn cho những nhà giao dịch giàu kinh nghiệm và có liên quan tới việc vay cổ phiếu để bán chúng với mục đích mua lại với giá thấp hơn.

Tuy nhiên, trong giao dịch CFD cổ phiếu, bạn có thể dễ dàng thực hiện một lệnh giao dịch bán khống nếu bạn tin rằng giá cổ phiếu sẽ giảm. Đó là bởi vì bạn không bán tài sản mà bạn sở hữu (như trong giao dịch bán khống truyền thống), thay vào đó, bạn ký kết một hợp đồng dựa trên sự chênh lệch giá, mức chênh lệch này có thể âm nếu giá giảm.

Kết luận

Để có thể vận hành trên thị trường cổ phiếu, dù là thông qua cổ phiếu truyền thống hay CFD cổ phiếu, bạn cần có sự hiểu biết thấu đáo về những điểm khác biệt chính giữa hai hình thức này. Như đã tìm hiểu, những điểm khác biệt này xoay quanh các khía cạnh quyền sở hữu, đòn bẩy và ký quỹ, và khả năng bán khống. Mặc dù cả hai phương pháp này đều không ưu việt, nhưng mỗi phương pháp lại phù hợp với một phong cách giao dịch, mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu tài chính khác nhau.

Bằng cách cân nhắc những điểm khác biệt này với nhau, các nhà giao dịch có thể chọn ra hướng tiếp cận phù hợp nhất với các mục tiêu đầu tư riêng của họ một cách có chiến lược. Hãy nhớ rằng dù bạn chọn hướng giao dịch nào, thì chìa khóa dẫn đến thành công tiềm năng đều nằm ở quá trình ra quyết định có đầy đủ thông tin, không ngừng học hỏi và kiểm soát rủi ro có trách nhiệm. 

FILI

Các tin tức khác

>   Exness trao học bổng cho 3 sinh viên trường Đại học Cape Town (09/06/2023)

>   Chương trình Đối Tác Affiliate của Exness lần đầu tiên tổ chức Buổi gặp mặt CPA tại Việt Nam (07/06/2023)

>   Liệu Mỹ có thể trì hoãn việc suy thoái kinh tế sang Quý 4? (02/06/2023)

>   TMGM tăng trưởng vượt bậc trong quý 1/2023 (01/06/2023)

>   Exness cùng chung tay và hướng đến một cộng đồng xã hội cùng phát triển (31/05/2023)

>   TMGM tiếp tục đồng hành cùng thể thao Đông Nam Á (26/05/2023)

>   Sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công của Exness (18/05/2023)

>   Liệu việc ngưng tăng lãi suất của Fed có hoàn toàn tốt cho chứng khoán? (13/05/2023)

>   Exness phá kỷ lục mới với khối lượng giao dịch tháng 2 đạt 3 ngàn tỷ USD (15/03/2023)

>   Người dùng rút gần 3 tỷ USD khỏi sàn Binance sau sự vụ của Paxos (14/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật