Thứ Ba, 23/08/2022 14:30

Rút khỏi Trung Quốc, Lotte sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam?

Sau khi rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc, phải chăng Tập đoàn Lotte đang xem Việt Nam như điểm đến quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh ở nước ngoài?

Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin sẽ đến Việt Nam vào tuần tới. Đất nước hình chữ S là quốc gia đầu tiên ông sẽ đến thăm sau khi được chính phủ Hàn Quốc ân xá đặc biệt vào ngày 15/08.

Chuyến đi của ông Shin thể hiện sự chuyển dịch trong chiến lược mở rộng của Tập đoàn kinh doanh lớn thứ năm của Hàn Quốc, nhất là khi họ sắp hoàn thành việc rút khỏi Trung Quốc.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin

Ngoài ra, ông Shin cũng dự kiến gặp mặt các quan chức cấp cao tại Việt Nam. Trước đó, một số giám đốc điều hành của Lotte, bao gồm Giám đốc điều hành Lotte Shopping Kim Sang-hyun, Giám đốc điều hành Lotte Department Store Jung Jun-ho và Giám đốc điều hành Lotte Mart Kang Sung-hyun, đều đã đến thăm Việt Nam để kiểm tra các hoạt động kinh doanh của họ tại đây.

Chuyển dịch chiến lược

Bước chân vào thị trường Trung Quốc từ năm 2008, Lotte đã điều hành 5 cửa hàng bách hóa và 119 cửa hàng Lotte Mart tại đây.

Tuy nhiên, việc Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa  THAAD của Mỹ cách đây 5 năm đã khiến mối quan hệ Hàn Quốc và Trung Quốc căng thẳng. Người tiêu dùng tại đất nước tỷ dân cũng quay lưng với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Đây cũng là nguyên nhân khiến Lotte rút dần hoạt động khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đến tháng 7/2022, Lotte Shopping vừa quyết định đóng cửa hàng cuối cùng tại Thành Đô (Trung Quốc), qua đó đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của gã khổng lồ Hàn Quốc tại đất nước tỷ dân.

Chuyển sang Việt Nam?

Sau khi rời Trung Quốc, Tập đoàn Lotte chọn Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam được đánh giá cao hơn vì sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ.

Thâm nhập vào Việt Nam từ năm 1998, Tập đoàn Lotte khởi đầu với chuỗi thức ăn nhanh Lotteria. Kế đó vào năm 2008, họ mở chuỗi cửa hàng bán lẻ Lotte Mart. Đến nay, họ có tổng cộng 15 cửa hàng Lotte Mart, 2 cửa hàng bách hóa, 2 khách sạn, 2 cửa hàng miễn thuế và 270 cửa hàng Lotteria.

Hiện tại, một số dự án quan trọng của Lotte tại Việt Nam đang trong quá trình xây dựng, bao gồm cả khu trung tâm mua sắm 23 tầng ở Hà Nội có khách sạn và văn phòng. Tập đoàn Lotte đang hỗ trợ cho các start-up Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường Việt Nam, cũng như nuôi dưỡng các startup ở Việt Nam thông qua công ty Lotte Ventures Vietnam. Đây là công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài đầu tiên được chính phủ Việt Nam cho phép kinh doanh.

Nhìn vào danh mục các hoạt động kinh doanh của Lotte tại Việt Nam, tập đoàn này đang sở hữu những mảng miếng kinh doanh chiến lược từ bán lẻ cho đến đại siêu thị và bất động sản cùng các quỹ đầu tư và tài chính.

Vũ Hạo (Theo Korean Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Vietnam Airlines và Jetstar Pacific bị thu hồi loạt slot (23/08/2022)

>   Các địa phương đang dần mất hết động lực! (23/08/2022)

>   Cổng đã mở, nhưng không phải ai cũng qua được (23/08/2022)

>   Vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 (23/08/2022)

>   Bộ Công Thương xây dựng kịch bản tăng trưởng những tháng cuối năm (22/08/2022)

>   Phòng vệ thương mại, biến nguy cơ thành cơ hội (22/08/2022)

>   Bùng phát căn bệnh ''sợ làm sẽ sai'' (22/08/2022)

>   Samsung Việt Nam xuất khẩu 39 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm (22/08/2022)

>   Dư địa xuất khẩu sang EU còn nhiều nếu doanh nghiệp tận dụng tốt EVFTA (22/08/2022)

>   Hàng Việt của doanh nghiệp ngoại! (22/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật