Thứ Bảy, 10/04/2021 10:38

Bất chấp khủng hoảng chip, BMW và Mercedes vẫn tăng trưởng hai con số ở Trung Quốc

Tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng nặng nề đến các nhà máy lắp ráp nhưng không ngăn được các nhà sản xuất xe hơi cao cấp của Đức báo cáo doanh số bán tăng hai con số trong quý đầu tiên.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu cao kỷ lục ở Trung Quốc, thương hiệu BMW đã công bố mức doanh số mới cao nhất từ trước đến nay trong ba tháng đầu năm, Mercedes-Benz không đạt được đỉnh cao lịch sử của chính họ trong quãng thời gian đó.

Các số liệu cho thấy một sự khởi đầu mạnh mẽ đối với thu nhập hàng năm và tiếp tục phục hồi từ quý cuối năm 2020.

“Doanh số bán hàng kỷ lục cho thấy mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng của chúng tôi trong năm”, Pieter Nota, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Tập đoàn BMW, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Công ty của ông đã bán được hơn gấp đôi số lượng xe điện và xe hybrid, đồng thời đang trên đà hoàn thành mục tiêu cả năm là 100,000 chiếc BMW và Mini chạy điện trong quý 2.

Tổng cộng, thương hiệu BMW đạt mức tăng 36% về số lượng lên 560,500 chiếc, trong khi đối thủ Mercedes ghi nhận mức tăng 22% lên hơn 581,300 chiếc, chỉ kém 13,000 chiếc so với kỷ lục quý 1/2018.

Trung Quốc đã mang lại phần lớn sự tăng trưởng đó, chủ yếu nhờ vào sự hồi phục doanh số bán hàng trong tháng Hai. Cả hai thương hiệu cũng công bố tốc độ tăng trưởng hai con số ở Mỹ, thị trường lớn thứ hai của họ sau Trung Quốc.

Mercedes cho biết họ có thể bán được nhiều xe hơn nếu không gặp phải tình trạng tắc nghẽn sản xuất, do sự thiếu hụt chip bán dẫn quan trọng khắp toàn cầu.

Mercedes nói sẽ “tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ” và vẫn liên lạc thường xuyên với các nhà cung cấp. Công ty này dự đoán những khoản thiếu hụt không xác định được từ quý đầu tiên sẽ còn kéo sang quý 2.

Về phần mình, BMW cho biết đến nay, họ không bị tình trạng cắt giảm sản lượng như vậy. “Chúng tôi đã đặt hàng kịp thời cho số lượng yêu cầu của năm nay và hy vọng các nhà cung cấp sẽ giao hàng đúng theo hợp đồng”, nhà sản xuất xe hơi cho biết trong một email gửi Fortune.

Dưới áp lực đáng kể trong việc giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ những chiếc xe mới ở châu Âu, các nhà sản xuất xe hơi cao cấp của Đức đều nhấn mạnh số lượng xe điện và xe hybrid của họ được tung ra thị trường đang tăng lên, và hiện chiếm khoảng 1/10 doanh số toàn cầu tương ứng.

Tuy nhiên, tổng số xe hơi ít và không phát ra khí thải trên tất cả các thương hiệu - gần 130,000 chiếc khi tính cả BMW, Mercedes, Mini và Smart - vẫn thua xa con số 185,000 xe điện mà Tesla đã giao trong quý đầu tiên.

Kết quả là, BMW vừa bổ sung mẫu SUV hạng trung chạy bằng điện iX3 được sản xuất ở Trung Quốc vào loạt mẫu xe châu Âu của họ. Trong khi đó, Mercedes bắt đầu giao những chiếc đầu tiên trong dòng crossover nhỏ gọn chạy bằng điện EQA mới chỉ vài ngày trước: Khoảng 20,000 chiếc đã được khách hàng đặt trước, “khởi đầu đầy hứa hẹn”, theo công ty.

Đây sẽ là sự thúc đẩy thực sự, vì thương hiệu này chỉ bán được khoảng 6,300 xe chở khách chạy bằng điện trong quý vừa qua.

Cuối năm nay, Mercedes cũng sẽ bắt đầu bán mẫu sedan hạng sang EQS, với khả năng chạy được 770 km cho một lần sạc đã được châu Âu công nhận. Phiên bản sản xuất của series này sẽ được công bố vào thứ Năm tới.

“EQS sẽ là mẫu xe có khả năng thay đổi cuộc chơi thực sự”, giám đốc bán hàng của Mercedes là Britta Seeger cam kết.

Nó sẽ được định vị để cạnh tranh với Model S của Tesla, mẫu xe hiện đang được làm mới để duy trì tính cạnh tranh sau gần 9 năm có mặt trên thị trường.

Cạnh tranh với “ngôi sao đang lên” Tesla không phải là động lực duy nhất đằng sau sự ra mắt của các mẫu xe như Mercedes EQA hay BMW iX3. Các nhà sản xuất xe hơi ở châu Âu phải đáp ứng chỉ tiêu khí thải CO2 nghiêm ngặt khi bán xe hơi mới. Tiền phạt nặng đến mức những công ty như General Motors buộc phải từ bỏ hoàn toàn thị trường châu Âu và các thương hiệu đang làm mọi thứ có thể để đẩy nhanh việc tung ra các phương tiện chạy bằng điện nhằm duy trì sự tuân thủ.

Cả hai thương hiệu cao cấp của Đức đều đã đạt được mục tiêu khí thải CO2 vào năm ngoái, chủ yếu nhờ vào việc tung ra các mẫu xe hybrid như BMW 330e xDrive và Mercedes GLC 300 de 4MATIC, khi kết hợp động cơ đốt trong với pin.

Tuy nhiên, công nghệ này bị chỉ trích nặng nề bởi những người ủng hộ môi trường vì bằng chứng thực nghiệm cho thấy chúng kém hiệu quả hơn nhiều trong việc giảm khí thải CO2. Nhiều khách hàng không hoặc không thể thường xuyên sạc pin nên thay vào đó, họ tiếp tục chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ thêm 7 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen (09/04/2021)

>   Vay tiền mua xe, nhiều người Mỹ vỡ nợ vì dịch Covid-19 (09/04/2021)

>   Kinh tế toàn cầu phục hồi có thể đẩy chi phí vận chuyển tăng cao (08/04/2021)

>   Hoạt động kinh tế tại Eurozone tháng Ba tăng trưởng trở lại (08/04/2021)

>   Trung Quốc - thách thức đối với kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới của Mỹ? (08/04/2021)

>   Thị trường điện thoại thông minh giờ là cuộc đua song mã Apple-Samsung? (08/04/2021)

>   IMF: Tăng trưởng của Trung Quốc sẽ thúc đẩy kinh tế toàn cầu trong thời hậu Covid-19 (07/04/2021)

>   Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu qua góc nhìn từ con chip giá 1 USD (07/04/2021)

>   IMF: “Lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 dần dần xuất hiện” (07/04/2021)

>   Tắc nghẽn cảng biển khắp châu Âu và Mỹ, cước vận tải tăng chóng mặt (06/04/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật