Thứ Sáu, 09/04/2021 10:21

Mỹ thêm 7 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen

Ngày 08/04, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 7 công ty siêu máy tính vào danh sách đen về kinh tế vì quan ngại về an ninh quốc gia.

Các thực thể trong "danh sách đen" kể trên bao gồm: Công ty công nghệ thông tin Thiên Tân Phytium, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty vi mạch điện tử Sunway, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Tế Nam, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Vô Tích, và Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Trịnh Châu.

"Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại (BIS) đã thêm 7 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách thực thể tiến hành các hoạt động trái với lợi ích an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ. Những thực thể này tham gia vào việc xây dựng siêu máy tính cho lực lượng quân sự Trung Quốc...", trích từ thông cáo của Mỹ.

Mỹ đưa ra động thái trên trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày một leo thang sau những căng thẳng liên quan đến nhiều vấn đề trong thời gian qua, từ chiến tranh thương mại, công nghệ cho đến cách xử lý dịch Covid-19.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã phàn nàn rằng các công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi Chính phủ Trung Quốc và thu thập thông tin thay cho quân đội. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc cho biết họ không dính dáng gì đến hành vi gián điệp công nghiệp.

“Khả năng siêu máy tính rất quan trọng đối với sự phát triển của nhiều (hay có lẽ gần như tất cả) vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia, chẳng hạn như vũ khí hạt nhân và vũ khí siêu thanh,” Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo viết trong một tuyên bố.

Bà nói thêm: “Bộ Thương mại sẽ sử dụng toàn bộ quyền hạn của mình để ngăn chặn Trung Quốc tận dụng các công nghệ của Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân sự này”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Vay tiền mua xe, nhiều người Mỹ vỡ nợ vì dịch Covid-19 (09/04/2021)

>   Kinh tế toàn cầu phục hồi có thể đẩy chi phí vận chuyển tăng cao (08/04/2021)

>   Hoạt động kinh tế tại Eurozone tháng Ba tăng trưởng trở lại (08/04/2021)

>   Trung Quốc - thách thức đối với kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới của Mỹ? (08/04/2021)

>   Thị trường điện thoại thông minh giờ là cuộc đua song mã Apple-Samsung? (08/04/2021)

>   IMF: Tăng trưởng của Trung Quốc sẽ thúc đẩy kinh tế toàn cầu trong thời hậu Covid-19 (07/04/2021)

>   Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu qua góc nhìn từ con chip giá 1 USD (07/04/2021)

>   IMF: “Lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 dần dần xuất hiện” (07/04/2021)

>   Tắc nghẽn cảng biển khắp châu Âu và Mỹ, cước vận tải tăng chóng mặt (06/04/2021)

>   Kinh tế thế giới đang phục hồi không đồng đều một cách đáng báo động (06/04/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật