Mở rộng quốc lộ 1A đoạn Dầu Giây - Phan Thiết và các cầu hẹp ở miền Tây
Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa được giao đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, các cầu hẹp trên các quốc lộ ở đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Rượu là 1 trong 4 chiếc cầu hẹp đầu tiên trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang được thi công mở rộng - Ảnh: TRƯỜNG VŨ
|
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo giao cho Bộ GTVT tiếp tục thực hiện kế hoạch xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và xử lý dứt điểm các điểm đen đã xác định trên mạng lưới quốc lộ năm 2019.
Bộ GTVT cũng được giao phê duyệt và triển khai thực hiện phương án cải thiện an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5; xây dựng đề án cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên quốc lộ 1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm; đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 các dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, mở rộng các cầu hẹp trên quốc lộ 1A và các quốc lộ khác tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ở những vị trí có nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Theo Cục Quản lý đường bộ 4, trong số 1.180 chiếc cầu trên các quốc lộ từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, có đến 115 cầu yếu, chiếm tỉ lệ 10% tổng số cầu. Ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 - cho biết các cầu yếu đều được gắn bảng báo hiệu giao thông quy định tải trọng cầu nhằm phòng chống nguy cơ sập cầu.
Sở dĩ số cầu yếu còn nhiều và sẽ còn tăng lên vì một số cầu đã xây dựng trước năm 1975, một số cầu xây dựng giai đoạn 1975 đến 1995 được thiết kế có tải trọng thấp. Đồng thời, sau nhiều năm sử dụng đến nay nhiều cầu đã và đang hư hỏng xuống cấp không còn đúng tải trọng theo thiết kế ban đầu. Trong đó, có nhiều cầu hẹp đang trở thành điểm đen về tai nạn giao thông, gây ùn tắc giao thông.
NGOC ẨN
Tuổi trẻ