Thứ Bảy, 29/06/2019 12:09

Mỹ và Trung Quốc đình chiến thương mại để đàm phán về một thỏa thuận lâu dài

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại trong ngày thứ Bảy (29/06), loại bỏ một mối đe dọa tức thời tới nền kinh tế toàn cầu.

Tân Hoa Xã đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý nối lại đàm phán thương mại Mỹ-Trung dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Mỹ cho biết sẽ không áp thêm thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc. Nhóm đàm phán kinh tế và thương mại của hai quốc gia sẽ bàn về những vấn đề cụ thể.

Ông Trump cho biết, Mỹ sẽ đưa ra tuyên bố vào lúc 15h30 giờ Nhật Bản.

“Chúng tôi đã có cuộc đàm phán rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”, ông Trump nói với các phóng viên sau cuộc họp với ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản. “Xuất sắc. Tôi sẽ nói là xuất sắc. Chúng tôi đã bàn về nhiều vấn đề và chúng tôi đã trở lại đúng hướng”.

Việc trở lại bàn đàm phán đã chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài 6 tuần qua – một yếu tố đã khiến các công ty và nhà đầu tư “đứng ngồi không yên” và ít nhất là tạm thời làm giảm nỗi lo rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bước vào cuộc chiến tranh lạnh mới. Dù vậy, vẫn chưa rõ là liệu họ có giải quyết xung đột đã dẫn tới sự đổ vỡ của thỏa thuận đình chiến thương mại tại hội nghị G20 lần trước.

Nỗi lo về xung đột thương mại đã thôi thúc nhà đầu tư đặt cược vào sự nới lỏng chính sách từ ngân hàng trung ương và rót vốn vào các kênh trú ẩn an toàn.

Lợi suất trái phiếu đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Đồng JPY – một kênh trú ẩn an toàn truyền thống trong những thời điểm bất ổn – cũng tăng giá, trong khi đồng USD suy yếu trên diện rộng, bao gồm cả so với đồng Nhân dân tệ.

Theo các quan chức Mỹ và Trung Quốc, hai bên đã gần tiến tới thỏa thuận thương mại trong tháng 4/2019. Tuy nhiên, sau đó, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

“Tôi thực sự nghĩ rằng, chúng tôi đã tiến rất gần tới một thỏa thuận và rồi điều gì đó xảy ra và mọi thứ thay đổi đôi chút. Và bây giờ chúng tôi đang tiến gần hơn một chút”, ông Trump nói bên lề hội nghị G20. “Nhưng nếu chúng tôi có thể có một thỏa thuận thương mại công bằng thì điều đó sẽ đánh dấu một cột mốc lịch sử. Chúng tôi hoàn toàn cởi mở với điều đó và bạn cũng hoàn toàn cởi mở với điều đó”.

“Tôi nghĩ đây sẽ là một cuộc gặp rất hiệu quả và tôi nghĩ chúng tôi có thể làm một điều gì đó thật sự hoành tráng”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump: Cuộc họp với ông Tập tốt hơn dự báo, sẽ ra tuyên bố sau đó (29/06/2019)

>   Trước cuộc gặp Trump-Tập, Trung Quốc dập tắt kỳ vọng về bước đột phá (29/06/2019)

>   Cuộc họp Trump-Tập: Hai nhà lãnh đạo đưa ra nhận định mở màn (29/06/2019)

>   Apple sẽ chuyển sản xuất Mac Pro tới Trung Quốc giữa thương chiến Mỹ-Trung (29/06/2019)

>   Bất ngờ trước G20, Mỹ công bố Trung Quốc mua 544.000 tấn đậu nành (29/06/2019)

>   Ông Tập buông lời đả kích Mỹ trước khi gặp ông Trump (28/06/2019)

>   Trung Quốc cật lực tìm cách để đối phó với Mỹ (28/06/2019)

>   Ông Trump phát tín hiệu đầy mâu thuẫn trước khi gặp ông Tập (28/06/2019)

>   Thương chiến Mỹ - Trung có thể “giết chết” iPhone 11 như thế nào? (28/06/2019)

>   Ông Trump nói với ông Putin: “Đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ” (28/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật