Thứ Bảy, 29/06/2019 09:38

Apple sẽ chuyển sản xuất Mac Pro tới Trung Quốc giữa thương chiến Mỹ-Trung

Apple sẽ sản xuất máy tính Mac Pro mới ở Trung Quốc, chuyển hoạt động sản xuất sản phẩm từng là thiết bị lớn duy nhất được lắp ráp ở Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết, Apple sẽ sử dụng Quanta Computer để sản xuất chiếc máy tính bàn trị giá 6,000 USD này và đang đẩy mạnh sản xuất tại một nhà máy gần Thượng Hải. Trước đó, Wall Street Journal đã ghi nhận về động thái chuyển hoạt động sản xuất của Apple trước đó trong ngày thứ Sáu (28/06).

* Nikkei: Apple yêu cầu các nhà cung ứng chuyển 15-30% hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Hiện Mỹ đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Trung Quốc. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ, sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí từ trước. Kéo theo đó, Mỹ quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa khác.

Ông Trump và ông Tập dự kiến có cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka, Nhật Bản vào ngày thứ Bảy (29/06). Cả hai nhà lãnh đạo được dự báo sẽ thảo luận về thương mại, khi nhà đầu tư đang tìm kiếm gợi ý về việc liệu Trung Quốc và Mỹ có thể thúc đẩy tiến triển để kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài hay không.

Trong quá khứ, ông Trump đã nhắm tới Apple, kêu gọi hãng công nghệ này chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc trở về Mỹ.

Cổ phiếu Apple giảm chưa tới 1% xuống 198.35 USD/cp vào lúc 13h34 (giờ New York). Nhà sản xuất iPhone thông báo vào cuối ngày thứ Năm (27/06) rằng, Jony Ive – Giám đốc thiết kế đi cùng với những sản phẩm mang tính biểu tượng của Apple, bao gồm iPhone, máy tính Mac và đồng hồ Apple Watch – sẽ sớm rời khỏi Công ty.

“Như tất cả sản phẩm của chúng tôi, chiếc Mac Pro mới được thiết kế và chế tạo ở California và bao gồm các linh kiện từ một vài quốc gia, bao gồm cả Mỹ”, Apple cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi tự hào hỗ trợ các cơ sở sản xuất ở 30 bang của Mỹ và năm 2018, chúng tôi đã chi ra 60 tỷ USD với hơn 9,000 nhà cung ứng khắp nước Mỹ. Khoản đầu tư và đổi mới của chúng tôi đã hỗ trợ 2 triệu việc làm của nước Mỹ. Khâu lắp ráp cuối cùng chỉ là một phần của quá trình sản xuất”.

Bằng cách sản xuất chiếc Mac Pro ở cơ sở Quanta – vốn nằm gần với các nhà cung ứng khác cho Apple ở châu Á, Apple sẽ tận dụng được chi phí vận chuyển thấp hơn so với việc chuyển linh kiện tới Mỹ, WSJ cho hay.

Đối với chiếc Mac Pro ra đời trong năm 2013, Giám đốc điều hành Tim Cook đã thực hiện một chương trình sản xuất loại máy tính này ở Austin (Texas) như là một phần của nỗ lực sản xuất ở Mỹ trị giá 100 triệu USD của Apple. Vào cuối năm 2018, Apple thông báo sẽ đầu tư 1 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất ở đó với khuôn viên mới.

Thế nhưng, chiếc Mac Pro đang là nguồn cơn gây đau đầu cho Apple về sản xuất – vốn đã làm chậm hoạt động sản xuất và kìm hãm khả năng tạo ra đủ máy tính để đáp ứng nhu cầu của Apple. Ba năm sau đó, một vài kỹ sư Apple đã nâng khả năng Apple chuyển hoạt động sản xuất trở về châu Á vì tại đó, chi phí rẻ hơn và các nhà sản xuất có những kỹ năng cần thiết để sản xuất ra những sản phẩm đầy tham vọng, dựa trên nguồn tin thân cận.

Mac Pro là sản phẩm có số lượng thấp nhất của Apple, nhưng quyết định sản xuất thiết bị này ở đâu lại được đưa ra vào một thời điểm vô cùng nhạy cảm. Trong hơn 1 năm qua, Apple đã tránh được thiệt hại lớn từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một phần là nhờ chính sách gây cảm tình (charm offensive) từ ông Cook. Thế nhưng, đề xuất áp hàng rào thuế quan gần đây của Mỹ có bao gồm điện thoại di động, như iPhone – sản phẩm quan trọng nhất của Apple và được sản xuất gần như hoàn toàn ở Trung Quốc. Máy tính xách tay và máy tính bảng cũng có thể bị áp thêm thuế 25%.

Ông Cook thúc giục chính quyền Trump không triển khai hàng rào thuế quan đang đề xuất, cho rằng nó sẽ làm giảm khoản đóng góp của Apple cho nền kinh tế Mỹ.

Apple đã dành ra hàng thập kỷ để xây dựng một trong những chuỗi cung ứng lớn nhất thế giới. Công ty thiết kế và bán hầu hết các sản phẩm của mình tại Mỹ, nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi lắp ráp hoàn tất. Điều đó làm cho Apple trở thành một trong những công ty bị tác động mạnh nhất từ hàng rào thuế quan của Mỹ. Công ty cũng có thể đang đánh giá việc chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nơi khác ở châu Á, theo một nguồn tin gần đây của Nikkei Asian Review.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bất ngờ trước G20, Mỹ công bố Trung Quốc mua 544.000 tấn đậu nành (29/06/2019)

>   Ông Tập buông lời đả kích Mỹ trước khi gặp ông Trump (28/06/2019)

>   Trung Quốc cật lực tìm cách để đối phó với Mỹ (28/06/2019)

>   Ông Trump phát tín hiệu đầy mâu thuẫn trước khi gặp ông Tập (28/06/2019)

>   Thương chiến Mỹ - Trung có thể “giết chết” iPhone 11 như thế nào? (28/06/2019)

>   Ông Trump nói với ông Putin: “Đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ” (28/06/2019)

>   Giám đốc thiết kế từ chức, vốn hóa Apple bốc hơi 9 tỷ USD (28/06/2019)

>   Cố vấn Nhà Trắng: Mỹ vẫn có thể triển khai áp thuế lên Trung Quốc (27/06/2019)

>   Trung Quốc muốn thỏa thuận thương mại cân bằng, nhưng Mỹ thì không (27/06/2019)

>   Triệu phú 22 tuổi ở Hong Kong chi 117 triệu USD mua nhà (27/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật