Thứ Sáu, 28/06/2019 14:47

Ông Trump phát tín hiệu đầy mâu thuẫn trước khi gặp ông Tập

Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ lạc quan về thương mại trước thềm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Bảy (29/06), nhưng cũng cho biết ông không hứa sẽ trì hoãn áp thêm thuế với Trung Quốc.

“Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội rất tốt để làm điều gì đó với Trung Quốc về thương mại vào ngày mai (29/06)”, ông Trump nói với các phóng viên tại cuộc họp với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Khi được hỏi liệu ông có hứa không áp thêm thuế lên Trung Quốc trong 6 tháng tới hay không, ông Trump trả lời: “Không. Tôi không hứa điều đó’.

* Trung Quốc muốn thỏa thuận thương mại cân bằng, nhưng Mỹ thì không

* Cố vấn Nhà Trắng: Mỹ vẫn có thể triển khai áp thuế lên Trung Quốc

* SCMP: Mỹ và Trung Quốc đã tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại trước thềm hội nghị G20

Trong ngày thứ Tư (25/06), ông Trump cho biết sẽ áp thêm hàng rào thuế quan lên Trung Quốc nếu không có tiến triển về thỏa thuận thương mại sau cuộc gặp với ông Tập. Chứng khoán châu Á suy giảm trong ngày thứ Sáu (28/06) sau khi tăng mạnh trong phiên trước nhờ khả năng Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại.

“Kế hoạch B của tôi với Trung Quốc là thu về hàng tỷ USD mỗi tháng và chúng ta sẽ giảm bớt việc làm ăn với họ”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network. Nhà Trắng thông báo cuộc gặp Trump-Tập sẽ diễn ra vào lúc 11h30 ngày thứ Bảy (29/06) ở Osaka.

Trước đó, ông Trump cho biết ông có thể quyết định nâng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu không thích những gì ông nghe được từ ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này. Chứng khoán châu Á tăng điểm trong ngày thứ Năm (27/06) trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20.

Nhận định mới nhất của Tổng thống Mỹ đã thêm vào yếu tố hoài nghi đến nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào đầu ngày thứ Tư (26/06). Ông Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc gần tiến tới thỏa thuận và ông đặt nhiều niềm hy vọng vào các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Ông Mnuchin tin rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tạo ra tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tuần này. “Thông điệp mà chúng tôi muốn nghe là họ muốn trở lại bàn đàm phán và tiếp tục thương lượng vì tôi nghĩ, đó là một kết quả tốt cho nền kinh tế nước họ và nền kinh tế Mỹ để có thương mại cân bằng và tiếp tục vun vén mối quan hệ này”, ông Mnuchin cho hay. “Tôi hy vọng, chúng ta có thể tiến tới một kế hoạch… Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có mối quan hệ rất thân thiết. Chúng tôi đã có cuộc họp rất hiệu quả tại hội nghị G20 lần trước”.

Hôm thứ Ba (25/06), Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết Mỹ đang sẵn lòng hoãn triển khai vòng áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong lúc Bắc Kinh và Washington chuẩn bị nối lại đàm phán thương mại. Trong cuộc phỏng vấn với Fox, ông Trump cho biết, nếu hàng rào thuế quan lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực, mức thuế lúc đầu sẽ là 10% thay vì 25%.

“Kế hoạch B của tôi có thể là kế hoạch A, kế hoạch B là nếu chúng ta không có thỏa thuận, tôi sẽ áp thêm thuế. Có thể không ở mức 25% mà là 10%”, ông Trump cho biết.

Ông Tập đến Osaka trong lúc nền kinh tế Trung Quốc đang bị tác động nặng nề. Theo một chỉ số đo lường về điều kiện kinh doanh và tâm lý thị trường của Bloomberg Economics, sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục suy yếu. Cụ thể, triển vọng của các công ty tư nhân quy mô nhỏ hơn – vốn là xương sống của nền kinh tế – đang ngày một tồi tệ hơn.

Các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến thương mại vốn đã diễn ra trong hơn một năm và cả hai bên đều có nhiều mất mát nếu căng thẳng leo thang.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thương chiến Mỹ - Trung có thể “giết chết” iPhone 11 như thế nào? (28/06/2019)

>   Ông Trump nói với ông Putin: “Đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ” (28/06/2019)

>   Giám đốc thiết kế từ chức, vốn hóa Apple bốc hơi 9 tỷ USD (28/06/2019)

>   Cố vấn Nhà Trắng: Mỹ vẫn có thể triển khai áp thuế lên Trung Quốc (27/06/2019)

>   Trung Quốc muốn thỏa thuận thương mại cân bằng, nhưng Mỹ thì không (27/06/2019)

>   Triệu phú 22 tuổi ở Hong Kong chi 117 triệu USD mua nhà (27/06/2019)

>   Trung Quốc giữ vững lập trường cứng rắn trước thềm hội nghị G20 (27/06/2019)

>   WSJ: Ông Tập sẽ đưa ra “cái giá” để tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ (27/06/2019)

>   Ông Trump yêu cầu Ấn Độ rút lại hàng rào thuế quan đáp trả (27/06/2019)

>   Mỹ phát hiện thêm lỗi trong phần mềm của Boeing 737 MAX (27/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật