Thứ Năm, 27/06/2019 17:07

WSJ: Ông Tập sẽ đưa ra “cái giá” để tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ trình bày với Tổng thống Mỹ Donald Trump về những điều khoản mà ông mong Mỹ đáp ứng trước khi Bắc Kinh sẵn lòng giải quyết xung đột thương mại giữa hai quốc gia, The Wall Street Journal dẫn lại nguồn tin từ hai quan chức Trung Quốc.

Nằm trong số những điều kiện mà Bắc Kinh sắp đưa ra, Trung Quốc sẽ yêu cầu Mỹ loại bỏ lệnh cấm đối với Huawei Technologies, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Ngoài ra, Trung Quốc cũng kỳ vọng Mỹ dẹp bỏ hết hàng rào thuế quan và bỏ đi nỗ lực buộc Trung Quốc mua hàng hóa Mỹ nhiều hơn mức mà Bắc Kinh đã đồng ý tại bữa ăn tối hồi tháng 12/2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka vào buổi sáng ngày thứ Bảy (29/06), theo thông tin từ Nhà Trắng.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, Robert Lighthizer, và trưởng đoàn bên Trung Quốc, Lưu Hạc, đã trao đổi qua điện thoại trong tuần này về các cách thức để mang các cuộc đàm phán trở lại với quỹ đạo. Ông Robert Lighthizer và ông Lưu Hạc dự định gặp trực tiếp trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20, dựa trên nguồn tin thân cận. Vẫn còn chưa rõ ông Lighthizer và ông Lưu sẽ xoay sở như thế nào và liệu hai nhà lãnh đạo có chấp thuận kết quả trao đổi của họ hay không.

Dù đưa ra những điều kiện tiên quyết để giải quyết xung đột thương mại, nhưng ông Tập nhiều khả năng sẽ không sử dụng giọng điệu đối đầu với ông Trump, theo các quan chức Trung Quốc. Thay vào đó, ông sẽ “vẽ ra” bức tranh mà ông hình dung là một mối quan hệ song phương tối ưu nhất – trong đó Trung Quốc sẽ giúp Mỹ về những vấn đề an ninh phiền toái, nhất là về Iran và Triều Tiên.

Về phần mình, các quan chức Mỹ cho biết họ bước vào cuộc họp để xem xét liệu các đối tác Trung Quốc có muốn đàm phán lại những gì đã nhất trí trước thời điểm đàm phán đổ vỡ hay không.

Theo các quan chức Mỹ và Trung Quốc, hai bên đã gần tiến tới thỏa thuận thương mại trong tháng 4/2019. Tuy nhiên, sau đó, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Các quan chức Mỹ cảm thấy, việc các cuộc đàm phán có trở lại quỹ đạo hay không còn tùy vào Bắc Kinh.

Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump yêu cầu Ấn Độ rút lại hàng rào thuế quan đáp trả (27/06/2019)

>   Mỹ phát hiện thêm lỗi trong phần mềm của Boeing 737 MAX (27/06/2019)

>   Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu trước thềm cuộc gặp Trump-Tập (27/06/2019)

>   Hong Kong tiếp tục là thành phố đắt đỏ nhất thế giới (27/06/2019)

>   Các nhà đàm phán Trung Quốc gặp khó khăn trong giao tiếp và thiếu kinh nghiệm? (27/06/2019)

>   Bloomberg: Nhân sự Huawei làm việc với quân đội Trung Quốc trong các dự án nghiên cứu? (27/06/2019)

>   Tổng thống Trump: Ông Powell làm quá tệ, Chủ tịch Fed nên là Mario Draghi (27/06/2019)

>   Ông Trump “dằn mặt” Trung Quốc trước thềm G20 (27/06/2019)

>   SCMP: Mỹ và Trung Quốc đã tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại trước thềm hội nghị G20 (27/06/2019)

>   Rút khỏi Trung Quốc, Takashimaya thấy tương lai ở Việt Nam (26/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật