Thứ Năm, 27/06/2019 09:44

SCMP: Mỹ và Trung Quốc đã tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại trước thềm hội nghị G20

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tiến tới một thỏa thuận đình chiến thương mại nhằm nối lại đàm phán, dựa trên nguồn thông tin thân cận từ South China Morning Post (SCMP).

Thông tin chi tiết về thỏa thuận có thể được đưa ra trong thông cáo báo chí trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tuần này, dựa trên 3 nguồn tin thân cận – một nguồn từ Bắc Kinh và hai nguồn từ Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thỏa thuận đình chiến thương mại trên sẽ ngăn chặn Mỹ áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trước đó, chính quyền Trump đã dọa áp thêm thuế tới 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước nếu cuộc đàm phán vào cuối tuần này diễn ra không tốt đẹp.

Một nguồn tin thân cận cho biết, quyết định trì hoãn áp thêm thuế của ông Trump là cái giá mà ông Tập đưa ra để tổ chức cuộc họp ở Osaka (Nhật Bản).

“Dù vậy, thực tế là Tổng thống Trump luôn có thể thay đổi quan điểm”, nguồn tin này cho biết. “Thế nhưng, chiếc bánh ‘đình chiến thương mại’ dường như đã được cho vào lò nướng bánh”.

Cả Nhà Trắng lẫn Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đều không nhận định về thông tin trên.

Hôm thứ Tư (26/06), ông Trump khẳng định lại rằng ông đã chuẩn bị sẵn sàng áp thêm thuế lên Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán ở Osaka thất bại, nhưng đề xuất mức thuế bổ sung có thể bắt đầu từ 10%.

Trước đó trong tuần này, một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Trump nói với Politico rằng có khả năng hàng rào thuế quan sẽ bị trì hoãn nhưng cảnh báo rằng “chẳng có gì là chắc chắn”.

Vẫn còn chưa rõ là ông Trump sẽ đưa ra hạn chót cho việc đàm phán thương mại như trước đây hay không. Hai nguồn tin khác cho rằng ông Trump có thể đưa ra thời hạn 6 tháng – tức là kết túc vào cuối năm nay.

Hiện Mỹ đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Trung Quốc. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Một nguồn tin thân cận từ Washington cho biết, hai bên nỗ lực liên tục để cùng nhau truyền tải thông điệp qua thông cáo báo chí, nhưng nói thêm vẫn chưa có thông tin cụ thể nào liên quan tới quyết định về hàng rào thuế quan hoặc thời điểm trong thông điệp đó.

Cuộc gặp lần này thậm chí còn nhiều rủi ro hơn so với cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tháng 12/2018, khi ông Trump hứa sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ.

Theo nguồn tin này, cả hai bên được cho là sẽ công bố thông cáo báo chí chung sau hội nghị G20 thay vì mỗi bên ra một tuyên bố như lần trước.

Cuộc gặp lần này thậm chí còn nhiều rủi ro hơn so với cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tháng 12/2018, khi ông Trump hứa sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ.

Từ ngữ của tuyên bố từ cuộc họp ngày thứ Bảy (29/06) – cho dù là thông qua thông cáo báo chí chung hay tuyên bố riêng – chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý và rà soát của giới đầu tư.

Sau buổi ăn tối ở Buenos Aires (Argentina), Mỹ và Trung Quốc đã công bố tuyên bố riêng của họ. Mặc dù hai tuyên bố nhìn chung khá nhất quán nhưng lại khác biệt về một số thông tin quan trọng, thúc đẩy sự suy đoán ngay lập tức từ giới phân tích nhằm làm sáng tỏ những cuộc đàm phán kín.

Những gì bị thiếu trong tuyên bố của Bắc Kinh vào tháng 12/2018 là không đề cập tới thời hạn 90 ngày để cả hai bên tiến tới thỏa thuận thương mại trước khi Mỹ triển khai áp thuế cao hơn. Tuyên bố của Mỹ cho biết Trung Quốc đồng ý ngay lập tức khởi động lại việc mua nông sản Mỹ, nhưng phiên bản Trung Quốc lại chẳng hề có cam kết như vậy.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi

Các tin tức khác

>   Rút khỏi Trung Quốc, Takashimaya thấy tương lai ở Việt Nam (26/06/2019)

>   “Quê nhà” của hai tỷ phú Jeff Bezos và Bill Gates đang… cạn tiền (26/06/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: “Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã đạt 90%” (26/06/2019)

>   Truyền thông Trung Quốc: Mỹ hãy thôi “ảo tưởng” Trung Quốc sẽ nhượng bộ trong cuộc thương chiến (26/06/2019)

>   Những điều cần biết về các công ty Trung Quốc vừa bị Mỹ đưa vào “danh sách đen” (26/06/2019)

>   Trụ sở chính của “ông lớn” Samsung tại Hàn Quốc có gì? (26/06/2019)

>   Financial Times: Nike ngừng bán giày Undercover ở Trung Quốc? (26/06/2019)

>   Micron tiếp tục chuyển hàng cho Huawei bất chấp lệnh cấm từ ông Trump (26/06/2019)

>   Chủ tịch Fed: Cần thêm thông tin trước khi ra quyết định lãi suất (26/06/2019)

>   Bloomberg: Mỹ định hoãn áp thêm thuế lên Trung Quốc? (26/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật