Thứ Năm, 27/06/2019 16:12

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu trước thềm cuộc gặp Trump-Tập

Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong tháng 6/2019, trong đó đà giảm tốc cho thấy sự cần thiết để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đẩy mạnh đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này và tránh bị Mỹ áp thuế lên phần hàng hóa còn lại.

Sự suy yếu thể hiện trong một thước đo của Bloomberg Economics – tổng hợp các chỉ báo sớm nhất về tình hình kinh doanh và tâm lý thị trường. Triển vọng của các doanh nghiệp nhỏ chuyển biến xấu từ tháng 5/2019, trong đó căng thẳng thương mại gây áp lực lên doanh số tương lai. Nhóm cổ phiếu bất động sản, xuất khẩu sang Hàn Quốc và lạm phát đều ám chỉ tới sự suy yếu, trong khi chứng khoán Trung Quốc, giá quặng sắt và giá đồng lại cải thiện.

Nền kinh tế mong manh của Trung Quốc khiến ông Tập rơi vào thế yếu trong cuộc đàm phán với ông Trump. Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đang cố gắng tung thêm gói kích thích tới các công ty quy mô nhỏ và khu vực tư nhân, nhưng họ sẽ cảm nhận thấy “nỗi đau” sớm hơn so với các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp Nhà nước nếu cuộc gặp Trump-Tập chuyển biến xấu và Mỹ áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Ngay cả khi cuộc chiến thương mại ngừng leo thang sau cuộc gặp Trump-Tập, áp lực vẫn tiếp tục gia tăng đối với các công ty nhỏ”, Qian Wan, Chuyên gia kinh tế của Bloomberg, cho hay. “Các chính sách kích thích nhắm tới các đối tượng cụ thể có vẻ không mấy hiệu quả”.

Các doanh nghiệp nhỏ tạo nên xương sống của nền kinh tế Trung Quốc và là các công ty tạo ra việc làm nhiều nhất. Sự suy giảm nhu cầu trong nước đang gây thiệt hại lên hoạt động sản xuất và doanh số của các công ty. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư cũng khá ảm đạm, Shen Lan, Chuyên gia kinh tế của Standard Chartered ở Bắc Kinh, viết trong một báo cáo.

Một số nhà xuất khẩu đã tranh thủ xuất khẩu trước khi hàng rào thuế quan mới có hiệu lực, nhưng triển vọng về doanh số và khả năng tạo lợi nhuận đã chuyển biến xấu vì xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Hôm thứ Ba (25/06), Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết Mỹ đang sẵn lòng hoãn triển khai vòng áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong lúc Bắc Kinh và Washington chuẩn bị nối lại đàm phán thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu không có tiến triển gì về thỏa thuận thương mại sau cuộc gặp giữa ông và ông Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 – dự kiến diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tuần này.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox, ông Trump cho biết, nếu hàng rào thuế quan lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực, mức thuế lúc đầu sẽ là 10% thay vì 25%.

Giá hàng hóa biến động mạnh trong tháng này, trong đó vụ đóng cửa mỏ khai khoáng lớn ở Brazil đã đẩy giá quặng sắt tăng mạnh và vụ đình công ở Chile đã thắt chặt nguồn cung đồng. Những yếu tố này cải thiện không có nghĩa là nền kinh tế đang mạnh.

Các cổ phiếu bất động sản đang giảm từ mức đỉnh trong tháng 4/2019, mặc dù chúng có giá cao hơn so với thời điểm cuối tháng 5/2019. Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hàn Quốc – một chỉ báo sớm về sức khỏe thương mại, đặc biệt là hàng điện tử – đã giảm 10% trong 20 ngày đầu tháng 6/2019, vẽ nên một bức tranh ảm đạm về sự suy yếu của nhu cầu và chuỗi cung ứng.

Hiện Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hong Kong tiếp tục là thành phố đắt đỏ nhất thế giới (27/06/2019)

>   Các nhà đàm phán Trung Quốc gặp khó khăn trong giao tiếp và thiếu kinh nghiệm? (27/06/2019)

>   Bloomberg: Nhân sự Huawei làm việc với quân đội Trung Quốc trong các dự án nghiên cứu? (27/06/2019)

>   Tổng thống Trump: Ông Powell làm quá tệ, Chủ tịch Fed nên là Mario Draghi (27/06/2019)

>   Ông Trump “dằn mặt” Trung Quốc trước thềm G20 (27/06/2019)

>   SCMP: Mỹ và Trung Quốc đã tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại trước thềm hội nghị G20 (27/06/2019)

>   Rút khỏi Trung Quốc, Takashimaya thấy tương lai ở Việt Nam (26/06/2019)

>   “Quê nhà” của hai tỷ phú Jeff Bezos và Bill Gates đang… cạn tiền (26/06/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: “Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã đạt 90%” (26/06/2019)

>   Truyền thông Trung Quốc: Mỹ hãy thôi “ảo tưởng” Trung Quốc sẽ nhượng bộ trong cuộc thương chiến (26/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật