Thứ Bảy, 29/06/2019 11:34

Ông Trump: Cuộc họp với ông Tập tốt hơn dự báo, sẽ ra tuyên bố sau đó

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ đã “trở lại đúng quỹ đạo” với Trung Quốc sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Bảy (29/06).

Ông Trump gọi cuộc họp với ông Tập là “xuất sắc” và cho biết cuộc họp diễn ra tốt hơn dự báo. Ông đề cập rằng, Mỹ sẽ tung ra tuyên bố vào lúc 15h30 giờ Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông và ông Tập “đã có nhiều thời gian trao đổi với nhau và trở thành bạn. Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời, nhưng chúng tôi muốn làm một điều gì đó có khả năng cân bằng lại mối quan hệ thương mại. Tôi nghĩ đó là điều thực chất rất dễ làm”.

“Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đã rất gần tiến tới thỏa thuận và rồi điều gì đó xảy ra, quan hệ có đổi thay đôi chút. Và bây giờ chúng tôi lại tiến gần hơn một chút, nhưng nếu chúng tôi có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại công bằng thì đó sẽ đánh một dấu mốc lịch sử mới”, Tổng thống Mỹ cho hay.

Trong những nhận định mở màn cho cuộc họp, ông Tập dẫn lại “ngoại giao bóng bàn (ping-pong diplomacy) – vốn đã bắt đầu tại các trận đấu bóng bàn thế giới năm 1971 ở Nagoya (Nhật Bản) và cuối cùng dẫn tới sự bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Trung Quốc và Mỹ đều hưởng lợi từ hợp tác và mất mát khi đối đầu với nhau. Hợp tác tốt hơn là xung đột và đàm thoại tốt hơn là đối đầu”, ông Tập nói.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết, Mỹ sẽ tạm thời ngừng áp thêm thuế lên Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ ngừng đáp trả, đồng thời các quan chức đã bàn luận về việc nối lại đàm phán thương mại trước khi các nhà lãnh đạo cùng nhau ăn trưa.

Việc trở lại bàn đàm phán sẽ chấm dứt tình trạng bế tắc đã kéo dài 6 tuần qua – một yếu tố đã khiến các công ty và nhà đầu tư “đứng ngồi không yên” và có nguy cơ leo thang căng thẳng. Nếu hai bên không nối lại đàm phán thì các thị trường tài chính sẽ chao đảo mạnh.

Trước đó trong ngày thứ Bảy (29/06), ông Trump báo hiệu Mỹ đã đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc trước khi gặp mặt ăn trưa ở Nhật Bản. Thông tin này được đưa ra khi nhà đầu tư hy vọng hai bên sẽ đình chiến thương mại và tiếp tục tìm cách mang lại hòa bình lâu dài.

Trao đổi với các phóng viên trong ngày thứ Bảy (29/06), ông Trump cho biết ông sẽ bàn về động thái thêm Huawei vào danh sách đen của Mỹ cũng như một thỏa thuận thương mại rộng hơn. Ông cũng cho biết, hai nhà lãnh đạo và các nhà đàm phán đã đạt tiến triển trong các cuộc thảo luận vào đêm ngày thứ Sáu (28/06) trước thềm cuộc họp quan trọng.

“Chúng tôi sẽ bàn về rất nhiều điều”, ông nói trong buổi sáng ngày thứ Bảy (29/06), vài giờ trước khi gặp ông Tập.

“Tôi đã trò chuyện cùng ông ấy trong đêm qua. Nhiều điều đã được hoàn tất vào đêm qua. Mối quan hệ với Trung Quốc rất tốt. Về phần chúng tôi có thể tiến tới thỏa thuận hay không, hãy để thời gian trả lời”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trước cuộc gặp Trump-Tập, Trung Quốc dập tắt kỳ vọng về bước đột phá (29/06/2019)

>   Cuộc họp Trump-Tập: Hai nhà lãnh đạo đưa ra nhận định mở màn (29/06/2019)

>   Apple sẽ chuyển sản xuất Mac Pro tới Trung Quốc giữa thương chiến Mỹ-Trung (29/06/2019)

>   Bất ngờ trước G20, Mỹ công bố Trung Quốc mua 544.000 tấn đậu nành (29/06/2019)

>   Ông Tập buông lời đả kích Mỹ trước khi gặp ông Trump (28/06/2019)

>   Trung Quốc cật lực tìm cách để đối phó với Mỹ (28/06/2019)

>   Ông Trump phát tín hiệu đầy mâu thuẫn trước khi gặp ông Tập (28/06/2019)

>   Thương chiến Mỹ - Trung có thể “giết chết” iPhone 11 như thế nào? (28/06/2019)

>   Ông Trump nói với ông Putin: “Đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ” (28/06/2019)

>   Giám đốc thiết kế từ chức, vốn hóa Apple bốc hơi 9 tỷ USD (28/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật