Thứ Tư, 06/03/2019 09:18

Trung Quốc cần có những động thái “mạnh mẽ hơn” để hỗ trợ cho nền kinh tế

Ngày thứ Ba (05/03), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết cần phải đưa ra “hành động mạnh mẽ hơn” để đối phó với những rủi ro đang đe dọa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, khi đà tăng trưởng được dự đoán sẽ tiếp tục suy yếu trong năm nay.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Bắc Kinh đang cố gắng duy trì đà tăng trưởng ổn định, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào nợ của nền kinh tế. Cùng lúc đó, Trung Quốc và Mỹ đang kéo nhau vào cuộc chiến tranh thương mại khi cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này thi nhau áp thuế lên hàng hóa của đối phương – hành động này đã được các chuyên gia phân tích cảnh báo sẽ gây tổn thương phần nào lên hoạt động thương mại toàn cầu.

Trung Quốc cũng không phải là ngoại lệ, ông Lý cho biết ngay khi khai mạc Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc hàng năm. Ông cũng thông báo mức chỉ tiêu đánh giá tăng trưởng kinh tếnăm 2019 là 6% đến 6.5%, giảm từ mức tăng trưởng 6.6% của năm 2018.

“Những rủi ro và những vấn đề tiềm ẩn phát sinh trong suốt những năm qua yêu cầu phải có những giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn, nhưng để làm được như thế chúng ta cần phải tuân theo những bộ luật khách quan và có phương pháp tiếp cận đúng đắn”, ông Lý nói.

“Phương pháp của chúng ta cần phải cứng rắn, có thể kiểm soát được và có hệ thống, và nên được áp dụng đúng mức”, ông nói thêm.

Trong suốt bài phát biểu khai mạc, ông Lý đã thông báo cắt giảm gần 2 ngàn tỷ Nhân dân tệ (NDT) (tương đương 289.28 tỷ USD) thuế và lệ phí. Đặc biệt, Thủ tướng Trung Quốc còn cho biết thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với ngành sản xuất sẽ được giảm từ 16% xuống còn 13%, trong khi đó thuế của ngành vận chuyển và xây dựng sẽ được giảm từ 10% xuống 9%.

Thêm vào đó, ông Lý còn thông báo kế hoạch tài chính cho cơ sở hạ tầng của đất nước: Khoảng 2.15 ngàn tỷ NDT trái phiếu đặc biệt của Chính phủ sẽ được phát hành trong năm 2019 để đáp ứng cho nhu cầu chi tiêu cho những dự án quan trọng. Loại trái phiếu đặc biệt này là một loại tài sản nợ mà Bắc Kinh đã tạo ra sau cuộc đàn áp các khoản vay phi ngân hàng để đảm báo nguồn tài chính dành các dự án đường sắt và đường bộ.

Thâm hụt ngân sách của Chính phủ Trung Quốc dự kiến trong năm 2019 sẽ tăng lên 2.76 ngàn tỷ NDT, một phần là do nguồn tài chính hỗ trợ cho kinh tế tăng lên, chiếm khoảng 2.8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc, ông Lý nói. Theo số liệu chính thức, thâm hụt ngân sách năm 2018 của nước này chiếm khoảng 2.6% GDP Trung Quốc.

“Những sự dàn xếp này đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong rất nhiều lĩnh vực, truyền tải tín hiệu về một chính sách tài khóa chủ động và manh mẽ, giúp điều hướng cho các kỳ vọng của doanh nghiệp tốt hơn, đẩy mạnh sự tự tin của thị trường , và cũng giúp xem xét tầm quan trọng của việc giữ những phương án chính sách để đề phòng trường hợp cần phải phản ứng với những rủi ro trong tương lai”, Thủ tướng Trung quốc nói.

Các chuyên gia phân tích cũng rất kỳ vọng Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế khi cuộc xung đột thương mại đã đem lại những tổn thất lên chính nền kinh tế của nước này. Năm 2018, Bắc Kinh đã giảm 1.3 ngàn tỷ NDT về thuế và lệ phí, đồng thời cho phép các chính quyền địa phương phát hành 1.35 ngàn tỷ NDT trái phiếu đặc biệt để cấp vốn cho các dự án quan trọng.

Tránh né “kích thích ồ ạt”

Trung Quốc trong năm 2018 đã thực hiện hàng loạt các biện pháp kích thích để khuyến khích các ngân hàng cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa được vay. Những biện pháp này bao gồm việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.

Ông Lý cũng nói rằng chính quyền Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng những công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt nhắm vào các công ty cho vay vừa và nhỏ để họ có thể cung cấp vốn vay cho nhiều công ty tư nhân hơn.

Thủ tướng cũng nói rằng chính sách tiền tệ sẽ không quá chặt những cũng không quá lỏng lẻo và hứa sẽ giữ mức giao dịch của đồng NDT ổn định.

Trung Quốc sẽ “cố gắng hạn chế sử dụng những chính sách kích thích dồn dập”, ông Lý cho hay, đồng thời nói thêm “chính sách tiền tệ thận trọng của Trung Quốc sẽ được thả lỏng hoặc thắt chặt lại đúng mức” để giữ những chỉ số kinh tế chính “trong một phạm vi thích hợp”.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

Các tin tức khác

>   Người dân Mỹ tổn thất 1.4 tỷ USD mỗi tháng vì chiến tranh thương mại (05/03/2019)

>   Hillary Clinton không tranh cử Tổng thống Mỹ trong năm 2020 (05/03/2019)

>   Thủ tướng Trung Quốc: “Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho những khó khăn ở phía trước” (05/03/2019)

>   Đồng USD nóng lên, Brexit chờ đón kế hoạch B (05/03/2019)

>   Công ty Mỹ bị kiện vì thuê người khen sản phẩm trên Amazon (05/03/2019)

>   Kinh tế giảm tốc, Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng và giảm mạnh thuế (05/03/2019)

>   Những bài học đầu tư từ Boeing! (05/03/2019)

>   CNBC: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang trong “giai đoạn cuối cùng” (05/03/2019)

>   Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể trông như thế nào? (04/03/2019)

>   Ba “cuộc chiến” tâm điểm của Tập Cận Bình ngày ấy giờ ra sao? (04/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật