Thứ Hai, 04/03/2019 14:04

Ba “cuộc chiến” tâm điểm của Tập Cận Bình ngày ấy giờ ra sao?

Tuần này, các nhà lãnh đạo chính trị Trung Quốc sẽ tụ họp để đề cập chi tiết tới những ưu tiên chính sách cho cả năm 2019 với tâm thái vô cùng thận trọng trước những áp lực ngày càng tăng từ cuộc xung đột với Mỹ và đà giảm tốc kinh tế trong nước.

Vào sáng ngày thứ Ba (05/03), báo cáo từ Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ thiết lập các mục tiêu về tăng trưởng GDP, cán cân tài khóa, lạm phát và các yếu tố khác. Sự kết hợp chính sách nội địa sẽ được xác định bởi 3 “cuộc chiến then chốt” – khởi xướng từ năm 2017 – chống lại ô nhiễm môi trường, rủi ro tài chính và nghèo đói.

Chống ô nhiễm môi trường

Kể từ năm 2017, người dân ở Bắc Kinh hoặc Thượng Hải có lẽ đã tận hưởng bầu không khí trong lành hơn. Mặc dù vẫn còn nhiều ngày thành phố vẫn mờ mịt khói bụi, nhất là trong mùa đông, dữ liệu từ Bắc Kinh cho thấy ô nhiễm không khí đang suy giảm.

Giảm bớt đòn bẩy

Xét về nhiều khía cạnh, chiến dịch kìm hãm tăng trưởng của núi nợ công và tư lên tới 34 ngàn tỷ USD của Trung Quốc có lẽ khá hiệu quả. Mức tăng trưởng tỷ lệ đòn bẩy chung đã được tiết chế phần nào, nhưng một vài bộ phận của nền kinh tế – vốn cung cấp tín dụng cho lĩnh vực tư nhân – đã bị chặn đứng. Các nhà hoạch định chính sách hiện đang cố sửa chữa vấn đề này, mà không làm dấy lên những nỗi lo về sự ổn định tài chính nói chung của quốc gia.

Sự tăng trưởng của hoạt động cho vay trong tháng 1/2019 một phần là do sự nới lỏng kiểm soát, mặc dù các yếu tố khác như đà tăng vọt của hoạt động cho vay từ đầu năm cũng góp phần dẫn tới chuyện này.

Sau khi cắt giảm thuế trong năm 2018 để thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư, các nhà hoạch định chính sách hứa hẹn cắt giảm thêm trong năm 2019 để vực dậy khu vực tư nhân đang ì ạch. Các thông tin chi tiết về vấn đề này có thể được công bố tại cuộc họp năm nay.

Tuy nhiên, các đợt cắt giảm thuế trước đó đã làm giảm nguồn thu của Chính phủ Trung Quốc và nếu họ cắt giảm thuế thêm thì việc chi tiền để kích thích nền kinh tế sẽ trở nên khó khăn hơn.

Một nguồn chi tiêu kích thích kinh tế khác sẽ là hoạt động bán trái phiếu và Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ nâng mạnh lượng trái phiếu Chính phủ đặc biệt có thể bán ra trong năm 2019 để chi trả cho dự án cơ sở hạ tầng. Cũng vì thế, nhiều chuyên gia dự báo chi tiêu cho cơ sở hạ tầng sẽ phục hồi trong năm nay.

Chấm dứt đói nghèo

Các cuộc cải cách và mở cửa nền kinh tế Trung Quốc trong 40 năm qua đã mang lại cho hàng trăm triệu người dân Trung Quốc cơ hội để thoát nghèo. Thế nhưng, vẫn còn đó cảnh đói nghèo, nhất là ở khu vực nông thôn. Hội đồng Nhà nước cho hay, mục tiêu của Chính phủ Trung Quốc trong năm nay là mang thêm hơn 10 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo đói như là một phần của mục tiêu chấm dứt tình trạng “cực kỳ nghèo khó” vào năm 2020.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump: Đồng USD mạnh và các đợt nâng lãi suất đang gây tổn thương tới nền kinh tế (04/03/2019)

>   Giám đốc tài chính Huawei kiện chính quyền Canada (04/03/2019)

>   Trung Quốc muốn giảm thuế đối với nông sản, hóa chất và xe hơi Mỹ (04/03/2019)

>   Những cổ đông sắp giàu có nhờ ứng dụng gọi xe Lyft niêm yết (04/03/2019)

>   Washington và Bắc Kinh gần đạt thỏa thuận, có thể gỡ bỏ phần lớn thuế quan Mỹ đối với Trung Quốc (04/03/2019)

>   Giới truyền thông: Có khả năng Brexit sẽ bị hoãn đến tháng 6 (03/03/2019)

>   Tổng thống Trump: Triều Tiên 'không có tương lai về kinh tế nếu quyết giữ vũ khí hạt nhân' (03/03/2019)

>   'Ngày tận thế' của bán lẻ Mỹ (03/03/2019)

>   Microsoft có thể trở thành công ty ngàn tỷ USD trong năm nay? (03/03/2019)

>   CNBC: Cứ mỗi 5 tập đoàn thì có 1 tập đoàn nói Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ trong năm qua (02/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật