Thứ Hai, 04/03/2019 11:14

Ông Trump: Đồng USD mạnh và các đợt nâng lãi suất đang gây tổn thương tới nền kinh tế

Trong suốt bài phát biểu kéo dài 2 tiếng đồng hồ tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) trong ngày thứ Bảy (01/04), Tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại những chỉ trích cho ông về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho rằng chính sách của Fed đang thúc đẩy đồng USD tăng giá mạnh hơn và có thể gây tổn thương tới nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Mỹ đang bùng nổ như chưa từng có”, ông Trump cho biết. “Các quốc gia khác đang có thành quả rất tệ. Điều này càng khiến chúng ta khó thành công hơn. Thêm vào đó, chúng ta có một quý ông thích nâng lãi suất ở Fed”, ông nói, đề cập tới Chủ tịch Fed Jerome Powell.

“Chúng ta có một quý ông thích thắt chặt định lượng ở Fed. Chúng ta có một quý ông thích đồng USD rất mạnh ở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Vì vậy, với tất cả những yếu tố đó – chúng tôi muốn đồng USD mạnh nhưng phải hợp lý –  với tất cả những điều đó, chúng ta vẫn làm tốt. Bạn có thể tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta để lãi suất ở mức thấp trong quá khứ? Nếu chúng ta không thắt chặt định lượng? Tôi muốn một đồng USD có lợi cho đất nước chúng ta nhưng không phải là một đồng USD khiến chúng ta gặp khó khăn khi làm ăn với các quốc gia khác”.

Thương mại với Trung Quốc

Về phần thương mại với Trung Quốc, ông Trump cho biết ông Tập và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mối quan hệ tốt đẹp và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Trump lưu ý rằng Trung Quốc đã nâng thuế đối với hàng hóa Mỹ lên tới 40% vì chẳng ai bảo Trung Quốc phải dừng lại cả. “Chúng ta nên làm điều tương tự đối với họ nhưng chúng ta đã không làm. Thật khó mà tin nổi”.

Ngày thứ Bảy (02/03) đánh dấu 1 năm kể từ khi ông Trump đưa ra nhận định “chiến tranh thương mại là tốt và dễ dàng chiến thắng”.

“Chúng tôi đang tái thương lượng các thỏa thuận thương mại tồi tệ tại thời điểm này. Chúng tôi đang kiểm soát chặt chẽ những quốc gia gian lận và bảo vệ người lao động Mỹ lần đầu tiên trong nhiều, nhiều thập kỷ. Những người lao động của chúng ta đã bị đối xử rất tệ”, ông Trump cho biết.

“Rất khó để một công ty sa thải hết 4,000 công nhân và chuyển sang Mexico”, ông Trump nhận định. “Họ có thể làm thế nếu họ muốn, nhưng cái giá sẽ rất đắt. Sẽ đau đấy”.

Ngoài ra, ông Trump cũng đề cập tới vấn đề nhập cư và cho rằng những người nhập cư có thể khỏa lấp những vị trí việc làm mới ở Mỹ.

“Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống 3.7%, thấp nhất trong một khoảng thời gian dài”, ông chia sẻ. “Tôi biết một số người trong khán phòng không thích điều này. Chúng ta cần người lao động cho những công ty này. Các công ty đang trở về đất nước của chúng ta và giờ chúng ta muốn mọi người đi vào nước Mỹ, chúng ta cần người lao động đi vào nước Mỹ, nhưng họ phải vào một cách hợp lý và thông qua một số tiêu chuẩn. Họ phải là người yêu đất nước chúng ta chứ không phải ghét nước Mỹ. Tại thời điểm này, chúng ta có một số người ở Quốc hội ghét đất nước của chúng ta”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILi

Các tin tức khác

>   Giám đốc tài chính Huawei kiện chính quyền Canada (04/03/2019)

>   Trung Quốc muốn giảm thuế đối với nông sản, hóa chất và xe hơi Mỹ (04/03/2019)

>   Những cổ đông sắp giàu có nhờ ứng dụng gọi xe Lyft niêm yết (04/03/2019)

>   Washington và Bắc Kinh gần đạt thỏa thuận, có thể gỡ bỏ phần lớn thuế quan Mỹ đối với Trung Quốc (04/03/2019)

>   Giới truyền thông: Có khả năng Brexit sẽ bị hoãn đến tháng 6 (03/03/2019)

>   Tổng thống Trump: Triều Tiên 'không có tương lai về kinh tế nếu quyết giữ vũ khí hạt nhân' (03/03/2019)

>   'Ngày tận thế' của bán lẻ Mỹ (03/03/2019)

>   Microsoft có thể trở thành công ty ngàn tỷ USD trong năm nay? (03/03/2019)

>   CNBC: Cứ mỗi 5 tập đoàn thì có 1 tập đoàn nói Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ trong năm qua (02/03/2019)

>   Ông Trump yêu cầu Trung Quốc lập tức gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan đối với nông sản Mỹ (02/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật