Chủ Nhật, 03/03/2019 20:30

Microsoft có thể trở thành công ty ngàn tỷ USD trong năm nay?

Apple và Amazon đều đã nhanh chóng trở thành công ty ngàn tỷ USD trong năm qua. Tuy nhiên, không ai trong số họ duy trì được mức định giá đó và các chuyên gia phân tích đã vội vã “phong vương” cho công ty ngàn tỷ USD tiếp theo.

Một trong những ứng cử viên hàng đầu là Microsoft, công ty hiện có vốn hóa thị trường khoảng 860 tỷ USD. Các nhà phân tích tại Wedbush Securities gần đây đã tham gia “dàn hợp xướng” lạc quan, khi cho rằng sự tăng trưởng của các dịch vụ đám mây sẽ làm mức vốn hóa thị trường của công ty này vượt qua mốc 1 ngàn tỷ USD vào cuối năm nay. Liệu điều đó có thực sự xảy ra hay giới phân tích đang “đếm cua trong lỗ”?

Giá trị vốn hóa thị trường của một công ty có quan trọng?

Giá trị vốn hóa thị trường của một công ty - được tính bằng cách nhân số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá mỗi cổ phiếu - là một cách tệ hại để định giá công ty vì nó không đo được giá trị của các cổ phiếu đó so với thu nhập của công ty.

Ví dụ, Apple giao dịch ở mức gấp 16 lần thu nhập ước tính khi vượt qua mốc 1 ngàn tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái. P/E dự tính của Amazon khoảng 100 khi đạt mốc đó vào tháng sau. Nói cách khác, nếu Apple và Amazon giao dịch với cùng tỷ số P/E, thì giá trị vốn hóa thị trường của Apple sẽ cao hơn nhiều so với Amazon.

Tuy nhiên, các cổ phiếu có tỷ số P/E cao hơn vì nhà đầu tư sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho tăng trưởng thu nhập trong tương lai. Trường hợp lý tưởng là các cổ phiếu có tỷ số P/E thấp hơn tốc độ tăng trưởng thu nhập dự kiến ​​của chúng. Dưới đây là biểu đồ cho thấy tốc độ tăng trưởng thu nhập ước tính của Apple, Amazon và Microsoft so với tỷ số P/E dự tính của họ:

 

Nguồn: Yahoo Finance

Dựa trên biểu đồ này, ta thấy cổ phiếu Apple và Amazon hiện rẻ hơn so với tiềm năng tăng trưởng thu nhập của họ so với cổ phiếu Microsoft - điều này làm tăng mối lo ngại với dự đoán của Phố Wall cho rằng Microsoft sẽ là cổ phiếu ngàn tỷ USD tiếp theo.

Vì sao Microsoft có thể không đạt được 1 ngàn tỷ USD trong năm nay?

Để đạt mức vốn hóa thị trường 1 ngàn tỷ USD, cổ phiếu Microsoft cần tăng 16% lên khoảng 130 USD, với giả sử rằng số lượng cổ phiếu của công ty này vẫn gần như giữ nguyên. Điều đó sẽ làm tăng P/E dự tính của họ lên 26 -  giúp tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng thu nhập dự kiến ​​của họ trong năm nay.

Giới phân tích kỳ vọng thu nhập hàng năm của Microsoft sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 14% trong 5 năm tới. Điều này mang lại cho họ tỷ lệ PEG 5 năm là 1.8, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ PEG của Apple là 1.2 và tỷ lệ PEG của Amazon là 1.4. Tỷ lệ PEG dưới 1 nghĩa là một cổ phiếu "bị định giá thấp". Do đó, cổ phiếu của Microsoft dường như đắt nhất trong số ba cổ phiếu so với tiềm năng tăng trưởng thu nhập dài hạn của họ.

Nhưng còn việc kinh doanh trên đám mây thì sao?

Việc kinh doanh trên đám mây của Microsoft dĩ nhiên là trụ cột tăng trưởng cốt lõi của công ty này. Doanh thu đám mây thương mại của họ đã tăng 48% mỗi năm lên 9 tỷ USD và chiếm 31% trong tổng doanh thu ở quý trước. Tuy nhiên, tăng trưởng của hoạt động kinh doanh đó trong năm tài khóa 2019 vẫn dưới mức tăng trưởng 50% trong suốt năm tài khóa 2018:

Nguồn: Báo cáo quý của Microsoft

Tăng trưởng của Azure, nền tảng đám mây lớn thứ hai trên thế giới sau Amazon Web Services (AWS), cũng giảm tốc trong nửa đầu năm 2019. Office 365 và Dynamics CRM, hai trụ cột khác trong mảng kinh doanh trên đám mây của họ, cũng tạo ra tăng trưởng chậm hơn so với các quý trước.

Nguồn: Báo cáo quý của Microsoft

Những tốc độ tăng trưởng đó hiện vẫn rất ấn tượng, nhưng chúng chỉ ra rằng chi tiêu doanh nghiệp ít hơn hoặc sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ AWS và Salesforce trên thị trường CRM vẫn có thể bóp nghẹt tăng trưởng đám mây của họ trong dài hạn.

Microsoft có thể buộc lòng phải chống lại sự cạnh tranh bằng những mức giá thấp hơn, nhưng điều đó sẽ làm giảm tăng trưởng thu nhập của họ và khiến cho việc chứng minh rằng mức định giá 1 ngàn tỷ USD dành cho họ là đúng trở nên khó khăn hơn.

Hãy bỏ qua giá trị vốn hóa thị trường và tập trung vào các mức định giá.

Leo Sun, cây bút chuyên về tài chính của Motley Fool, nghĩ rằng Microsoft vẫn là một trò chơi công nghệ dài hạn tuyệt vời. Tuy nhiên, cổ phiếu này giờ đây không hề rẻ và mục tiêu 1 ngàn tỷ USD cho công ty này sẽ dựa nhiều vào sự quảng cáo thổi phồng hơn là thực tế. Do đó, nhà đầu tư nên tập trung vào các mức định giá của Microsoft, thay vì vào giá trị vốn hóa thị trường của họ, để quyết định xem cổ phiếu này có phải là một khoản đầu tư xứng đáng hay không.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   CNBC: Cứ mỗi 5 tập đoàn thì có 1 tập đoàn nói Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ trong năm qua (02/03/2019)

>   Ông Trump yêu cầu Trung Quốc lập tức gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan đối với nông sản Mỹ (02/03/2019)

>   Hoạt động sản xuất công nghiệp Trung Quốc thu hẹp 3 tháng liên tiếp (01/03/2019)

>   KCNA: Ông Kim và Trump sẽ tiếp tục đàm phán sau hội nghị thượng đỉnh (01/03/2019)

>   Bloomberg: Mỹ đang “vẽ ra” thỏa thuận thương mại cuối cùng với Trung Quốc? (01/03/2019)

>   Ông Trump dọa từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (01/03/2019)

>   Ngoại trưởng Ri Yong-ho: Triều Tiên muốn dỡ bỏ cấm vận một phần (01/03/2019)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.1% trong năm 2018, Donald Trump có thêm thành tựu mới (28/02/2019)

>   Ông Trump: Hội nghị thượng đỉnh bị rút ngắn sau khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ chấm dứt trừng phạt (28/02/2019)

>   Nhà Trắng: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều không đạt được thỏa thuận (28/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật