Thứ Hai, 04/03/2019 07:16

Washington và Bắc Kinh gần đạt thỏa thuận, có thể gỡ bỏ phần lớn thuế quan Mỹ đối với Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc gần tiến tới một thỏa thuận thương mại có thể gỡ bỏ phần lớn hoặc tất cả hàng rào thuế quan của Mỹ miễn là Bắc Kinh tuân thủ theo các cam kết từ việc bảo vệ tốt hơn cho quyền sở hữu trí tuệ cho tới tăng cường mua hàng hóa Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các quan chức Trung Quốc nói rõ trong hàng loạt cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong vài tuần gần đây rằng, việc nhanh chóng loại bỏ hàng rào thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc là điều cần thiết để hoàn tất bất kỳ thỏa thuận nào, dựa trên nguồn tin thân cận. Đó là lượng giá trị hàng hóa mà chính quyền Trump áp thuế sau khi Trung Quốc trả đũa lại vòng áp thuế 50 tỷ USD đầu tiên của Mỹ – vốn khởi đầu cho cuộc chiến thương mại kéo dài 8 tháng v qua

Một trong những vấn đề khó nhằn còn lại là liệu hàng rào thuế quan có được gỡ bỏ ngay lập tức hay sau một giai đoạn để cho phép Mỹ giám sát xem Trung Quốc có thực hiện các nghĩa vụ của họ không. Mỹ muốn tiếp tục sử dụng mối đe dọa từ thuế quan để đảm bảo Trung Quốc sẽ không “ngoảnh mặt” với thỏa thuận và chỉ gỡ bỏ thuế quan hoàn toàn khi Bắc Kinh triển khai toàn bộ thỏa thuận.

Là một phần của cuộc đàm phán thương mại, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc không được trả đũa hoặc mang ra các trường hợp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để đối phó với hàng rào thuế quan của Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Trước đó, Tờ The Wall Street Journal ghi nhận Mỹ và Trung Quốc gần hoàn tất thỏa thuận thương mại. Đồng Nhân dân tệ và AUD tăng giá nhờ các tín hiệu đột phá trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Hai (04/03).

Đề xuất của Trung Quốc

Trung Quốc đang đề xuất hạ thuế quan đối với các mặt hàng nông sản, hóa chất, xe hơi và các sản phẩm khác của Mỹ, tờ The Wall Street Journal dẫn lại nguồn tin thân cận. Cụ thể hơn, Trung Quốc sẽ mua 18 tỷ USD khí thiên nhiên từ Cheniere EnergyInc. (có trụ sở ở Houston).

Là một phần của thỏa thuận, Trung Quốc cam kết đẩy nhanh lịch trình dỡ bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong các liên doanh xe hơi và giảm bớt thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu xuống dưới mức hiện tại (15%), dựa trên nguồn tin từ The Wall Street Journal.

Hôm Chủ nhật (03/03), một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Mỹ lên tiếng cảnh báo rằng vẫn chưa ra quyết định cuối cùng về việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan của Mỹ. Vị quan chức này cũng cho biết chính quyền sẽ tiếp tục bàn luận nội bộ, trong đó ông Trump khó mà đưa ra quyết định trước khi đã gần hoàn tất một thỏa thuận, khá tương tự với cuộc tranh luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tuần trước.

Trong buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ trong tuần trước, khi được hỏi liệu Mỹ có gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan hay không, Robert Lighthizer – “chú diều hâu” đang dẫn dắt các cuộc đàm phán với Trung Quốc – cho biết đó chỉ là ước muốn bên Trung Quốc thôi.

Trong ngày thứ Sáu (01/03), Bloomberg ghi nhận Mỹ và Trung Quốc đang gần hoàn tất một thỏa thuận thương mại.

Ông Trump và nhóm kinh tế tỏ ra lạc quan về khả năng tiến tới một thỏa thuận. Và chứng khoán Mỹ đã hồi phục trở lại sau một tháng 12 đầy ảm đạm.

Đề cập tới tiến triển trong các cuộc đàm phán, tuần trước ông Trump đã trì hoãn kế hoạch nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, đổi lại, ông Trump yêu cầu Bắc Kinh ngay lập tức gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan đối với nông sản Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giới truyền thông: Có khả năng Brexit sẽ bị hoãn đến tháng 6 (03/03/2019)

>   Tổng thống Trump: Triều Tiên 'không có tương lai về kinh tế nếu quyết giữ vũ khí hạt nhân' (03/03/2019)

>   'Ngày tận thế' của bán lẻ Mỹ (03/03/2019)

>   Microsoft có thể trở thành công ty ngàn tỷ USD trong năm nay? (03/03/2019)

>   CNBC: Cứ mỗi 5 tập đoàn thì có 1 tập đoàn nói Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ trong năm qua (02/03/2019)

>   Ông Trump yêu cầu Trung Quốc lập tức gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan đối với nông sản Mỹ (02/03/2019)

>   Hoạt động sản xuất công nghiệp Trung Quốc thu hẹp 3 tháng liên tiếp (01/03/2019)

>   KCNA: Ông Kim và Trump sẽ tiếp tục đàm phán sau hội nghị thượng đỉnh (01/03/2019)

>   Bloomberg: Mỹ đang “vẽ ra” thỏa thuận thương mại cuối cùng với Trung Quốc? (01/03/2019)

>   Ông Trump dọa từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (01/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật