Thứ Ba, 05/03/2019 07:36

CNBC: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang trong “giai đoạn cuối cùng”

Mỹ và Trung Quốc đang gần tiến tới vạch đích trong các cuộc đàm phán thương mại – vốn có thể kết thúc sau đó trong tháng này, dựa trên nguồn tin thân cận từ CNBC.

Các cuộc đàm phán thương mại đang trong “giai đoạn cuối cùng” khi cả hai bên lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung vào cuối tháng 3/2019 tại Mar-a-Lago – khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Donald Trump ở Florida, nguồn tin thân cận nói với CNBC. Nếu tiến tới thỏa thuận, Mỹ có thể gỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với ít nhất là 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, còn Trung Quốc có thể gỡ bỏ hoặc cắt giảm thuế quan ở những ngành cụ thể như xe hơi.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần này cũng được cho là sẽ thông qua luật đầu tư nước ngoài mới, theo đó sẽ thay đổi quy định về quyền sở hữu cổ phiếu và có khả năng bao gồm nhận định về các khoản trợ cấp dành cho doanh nghiệp Nhà nước và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Bộ Chính trị – Ủy ban hoạch định chính sách của Trung Quốc – sẽ buộc phải ký vào thỏa thuận trước khi thỏa thuận được công khai chính thức. Ông Trump được cho là đang muốn tiến tới một thỏa thuận, mặc dù Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khăng khăng đòi hỏi những bước nhượng bộ lớn hơn từ Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tuy nhiên, Mỹ muốn có quyền tái áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu không thể nhất trí về cơ chế triển khai thỏa thuận về đánh cắp sở hữu trí tuệ và các vấn đề liên quan. Nguồn tin này cho biết, phía Trung Quốc không vui về vấn đề này.

Các quan chức thuộc chính quyền Trump ca ngợi những tiến triển to lớn trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong tuần trước. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với CNBC vào ngày thứ Năm (28/02) rằng cả hai bên đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận. Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng cho biết “tiến triển thương mại (giữa hai bên) là quá tuyệt vời”.

Cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đẩy nhà đầu tư vào thế khó kể từ năm 2018 khi họ đánh giá về cách các điều kiện thương mại thắt chặt hơn sẽ tác động tới lợi nhuận doanh nghiệp.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể trông như thế nào? (04/03/2019)

>   Ba “cuộc chiến” tâm điểm của Tập Cận Bình ngày ấy giờ ra sao? (04/03/2019)

>   Ông Trump: Đồng USD mạnh và các đợt nâng lãi suất đang gây tổn thương tới nền kinh tế (04/03/2019)

>   Giám đốc tài chính Huawei kiện chính quyền Canada (04/03/2019)

>   Trung Quốc muốn giảm thuế đối với nông sản, hóa chất và xe hơi Mỹ (04/03/2019)

>   Những cổ đông sắp giàu có nhờ ứng dụng gọi xe Lyft niêm yết (04/03/2019)

>   Washington và Bắc Kinh gần đạt thỏa thuận, có thể gỡ bỏ phần lớn thuế quan Mỹ đối với Trung Quốc (04/03/2019)

>   Giới truyền thông: Có khả năng Brexit sẽ bị hoãn đến tháng 6 (03/03/2019)

>   Tổng thống Trump: Triều Tiên 'không có tương lai về kinh tế nếu quyết giữ vũ khí hạt nhân' (03/03/2019)

>   'Ngày tận thế' của bán lẻ Mỹ (03/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật