Những bài học đầu tư từ Boeing!
Boeing là cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong nhóm Dow Jones suốt 10 năm qua. Kể từ ngày 01/03/2009, cổ phiếu này đã tăng vọt 1,307%.
Điều gì đã giúp gã khổng lồ trong ngành hàng không vũ trụ đạt được kỳ tích trên?
Hãy theo dõi dòng tiền tự do của công ty này, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời.
Dòng tiền mặt của Boeing tăng vọt
Boeing là một trường hợp đáng ngạc nhiên trong ngành sản xuất hiện đại.
Năm 2018, doanh số của họ là 101 tỷ USD. Khoảng 60% trong số này là từ bộ phận máy bay phản lực thương mại, và phần lớn của khoản còn lại đến từ những việc liên quan đến quốc phòng, không gian và an ninh.
Suốt nhiều năm qua, Boeing luôn nằm trong danh sách cổ phiếu “đầu tư dài hạn, cổ tức cao, rủi ro thấp” của giới đầu tư. Để đủ điều kiện cho điều này, các công ty phải xếp hạng cao ở hai tiêu chí: Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và hiệu suất dòng tiền tự do.
Dòng tiền tự do tăng vọt là lý do chính khiến Boeing dẫn đầu nhóm Dow Jones. Từ năm 2011 – 2018, cổ phiếu Boeing mang về lợi nhuận 25% hàng năm. Dòng tiền tự do tăng 33% mỗi năm trong cùng giai đoạn này.
Nói cách khác, cổ phiếu của Boeing đã tuân theo các nguyên tắc cơ bản.
Boeing hiện có hiệu suất dòng tiền tự do là 7.3%. Phố Wall dự báo công ty này sẽ tiếp tục tạo ra nhiều tiền mặt hơn trong hai năm tới, khi ước tính rằng dòng tiền tự do sẽ tăng lên 22.07 tỷ USD (tăng trưởng hàng năm 11.9%).
(Nguồn: Bloomberg)
So sánh hồ sơ hiệu suất của Boeing với một số thứ như trái phiếu ở điểm đầu tư, vốn chỉ mang lại lợi nhuận dưới 4% mà không có bất kỳ triển vọng tăng trưởng nào. Thật dễ hiểu tại sao các nhà đầu tư vẫn đang tranh nhau nâng giá cổ phiếu Boeing trong năm 2019 (tăng 37% hàng năm).
Chu kỳ đầu tư của Boeing
Để hiểu rõ hơn về câu chuyện đằng sau những con số trên, nhà đầu tư nên biết rằng các sản phẩm mang tính cách mạng - như Boeing 787 hay mẫu “taxi bay” được hiển thị dưới đây - không chỉ nhờ công sức của một vài người phác thảo ý tưởng trên những tờ ghi chú, mà cần đến cả một đội ngũ tài năng về kỹ thuật và công nghệ hàng đầu để mang tương lai vào hiện tại.
Boeing đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Nhiều hơn rất nhiều so với hầu hết các công ty.
Dù vậy, mức độ của những chu kỳ đầu tư của công ty này là khác nhau. Chẳng hạn, sau khi Boeing 777 ra mắt vào giữa những năm 1990, ban lãnh đạo đã tập trung vào việc thu hoạch danh mục đầu tư hiện có. Suốt một thập niên, họ đã không có chương trình phát triển máy bay lớn nào.
Chiến lược đó đã thay đổi khi chương trình Boeing 787 được tung ra vào năm 2004. Loại máy bay phản lực này được tạo nên bằng sự pha trộn độc đáo của những vật liệu tổng hợp và bao gồm một hệ thống điện sáng tạo. Họ đã mất 8 năm và khoảng 32 tỷ USD để phát triển loại máy bay này.
Trong 5 năm qua, ban lãnh đạo đã giảm ngân sách R&D, tập trung nhiều hơn vào đổi mới nâng cao. Các mẫu máy bay mới hơn, như Boeing 737 MAX, là được phát triển từ mẫu máy bay hiện có.
Năm 2019, Boeing được kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ sản xuất 737, điều này sẽ giúp tăng thêm gần 3 tỷ USD doanh thu hàng năm.
Với quy trình sản xuất hoàn chỉnh hiện đã được lắp đặt trên khắp các sản phẩm chính, Boeing giờ đây đang cho thấy lợi thế hoạt động và nhà đầu tư đang được hưởng lợi từ chu kỳ chuyển đổi tiền mặt mạnh mẽ.
Khi nhu cầu đầu tư giảm bớt, Boeing đã mang về nhiều tiền hơn cho các cổ đông.
- Trong năm 2015, công ty này đã mua lại 47 triệu cổ phiếu với giá 6.8 tỷ USD và trả cổ tức 2.5 tỷ USD.
- Trong năm 2016, 7 tỷ USD đã được chi cho việc mua lại cổ phiếu và cổ tức được tăng 30%.
- Trong năm 2017, 9.2 tỷ USD đã được chi cho việc mua lại cổ phiếu và cổ tức một lần nữa được tăng thêm 30%.
- Năm 2018, 9 tỷ USD đã được chi cho việc mua lại cổ phiếu và cổ tức đã được tăng thêm 20%.
Hiệu quả: Cổ tức trên mỗi cổ phiếu của Boeing đã tăng đều đặn, trong khi số lượng cổ phiếu liên tục giảm (làm tăng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu cho các chủ sở hữu còn lại).
(Nguồn: Bloomberg)
Trong tương lai, Boeing có thể sẽ tiếp tục chi trả nhiều tiền mặt cho các cổ đông.
Tuy nhiên, công ty này cũng phải tiếp tục đầu tư để đi trước trong cuộc cạnh tranh. Năm 2019, Boeing có thể ra mắt một máy bay hạng trung mới có khả năng có chi phí phát triển vượt quá 18 tỷ USD.
Làm thế nào để có thể áp dụng bài học từ Boeing vào cách chúng ta đầu tư ngày hôm nay?
Có hai điểm chính cho các nhà đầu tư.
Đầu tiên, hãy để mắt đến các công ty hoặc ngành công nghiệp mà có thể đang bắt đầu có được sự thành công trong việc chuyển đổi tiền mặt liên quan đến những khoản đầu tư trong quá khứ.
Thứ hai, hãy cẩn thận với những hạn chế của việc đầu tư chỉ dựa trên các màn hình mang tính định lượng.
Nhã Thanh (Theo Forbes)
FILI
|