Thứ Ba, 05/03/2019 11:46

Thủ tướng Trung Quốc: “Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho những khó khăn ở phía trước”

Phát biểu khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc trong ngày thứ Ba (05/03), Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng cho những khó khăn ở phía trước khi quốc gia đối mặt với “môi trường đáng báo động và phức tạp hơn”.

“Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho những khó khăn ở phía trước”, ông Lý nói với một phái đoàn gần 3,000 đại biểu. “Chúng ta không được đánh giá thấp những khó khăn ở phía trước, phải giữ vững niềm tin và năng lượng làm việc không được phép suy yếu”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Kỳ họp năm nay diễn ra giữa lúc căng thẳng thuế quan với Mỹ đang gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc và thị trường tài chính nước này.

Trong các nhận định được chuẩn bị từ trước, ông Lý Khắc Cường cảnh báo, rủi ro tác động tới kinh tế Trung Quốc sẽ lớn hơn cả về số lượng và quy mô.

“Một bài phân tích toàn diện về những diễn biến trong và ngoài Trung Quốc cho thấy để thúc đẩy kinh tế trong năm nay, chúng ta sẽ phải đối diện với một môi trường đáng báo động và phức tạp hơn. Các rủi ro và thách thức (dự đoán được và không dự đoán được) cũng lớn hơn về số lượng lẫn quy mô”, ông Lý cho biết.

Hạ mục tiêu tăng trưởng

Đại hội lần này quy tụ các đại biểu từ các tầng lớp khác nhau của xã hội Trung Quốc. Quyền lực thực sự ở đất nước này nằm trong Đảng Cộng sản và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhưng các thông báo được đưa ra trong đại hội có thể làm sáng tỏ chính sách của Chính phủ.

Trong báo cáo thường niên của Thủ tướng Trung Quốc công bố vào sáng ngày thứ Ba (05/03), mục tiêu tăng trưởng được xác lập ở phạm vi 6-6.5% trong năm 2019. Sự chuyển dịch từ việc sử dụng một con số tăng trưởng cụ thể sang phạm vi tăng trưởng mang lại khoảng trống để các nhà hoạch định chính sách linh hoạt hơn và có vẻ thấp hơn mức mục tiêu 6.5% của năm 2018.

“Trong bối cảnh áp lực đè nặng lên nền kinh tế ngày càng tăng, các chính sách và biện pháp chúng ta áp dụng nên tạo ra các kỳ vọng ổn định, tăng trưởng ổn định và điều chỉnh cấu trúc”, ông Lý cho hay. “Nhằm ngăn chặn và kiểm soát rủi ro, chúng ta cần phải dò đúng nhịp độ và cường độ”.

Phạm vi mục tiêu tăng trưởng của Bắc Kinh là “hợp lý” và phản ánh “sự trưởng thành” của các quan chức Trung Quốc, Tai Hui, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường châu Á-Thái Bình Dương tại J.P. Morgan Asset Management, cho hay.

“Điều này phản ánh sự trưởng thành của các quan chức hàng đầu trong việc chấp nhận rằng Trung Quốc cần phải ổn định tăng trưởng một cách bền vững, thay vì gấp rút rót thanh khoản vào nền kinh tế như chúng ta đã chứng kiến trong đợt suy thoái trước”, Hui cho biết trong báo cáo ngày thứ Ba (05/03). “Họ cần phải có sự cân bằng giữa thúc đẩy hoạt động kinh tế và tránh gây ra sự bùng nổ xuất phát từ nợ”.

“Nhà đầu tư trong nước nên nhìn nhận mục tiêu tăng trưởng năm 2019 một cách tích cực, vì sẽ là không thực tế nếu kỳ vọng năm 2019 tăng trưởng mạnh hơn 2018 khi xét tới những ‘cơn gió ngược chiều’ trên toàn cầu và những thách thức cấu trúc trong nền kinh tế Trung Quốc”, ông Hui nói thêm

Cam kết về thương mại

Ông Lý cũng cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại với Mỹ có tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại với Mỹ đã leo thang trong năm 2018 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại, Bắc Kinh áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Thế nhưng, trong một dấu hiệu cho thấy căng thẳng từ cuộc chiến thuế quan có thể sớm thuyên giảm, một nguồn tin thân cận nói với CNBC rằng Mỹ và Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán thương mại.

Trong suốt bài phát biểu trong ngày thứ Ba (05/03), Thủ tướng Trung Quốc lặp lại cam kết “bảo vệ toàn cầu hóa về kinh tế” và cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, đồng thời đẩy mạnh đàm phán về các thỏa thuận thương mại khác.

“Chúng tôi tôn trọng các cam kết và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp”, ông nói thêm.

Bắc Kinh đang nỗ lực duy trì tăng trưởng ổn định, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào nợ. Nhiều chuyên gia chỉ trích các nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc hồi cuối năm 2017 và đầu năm 2018 là quá khắc nghiệt, từ đó buộc các cơ quan chức trách phải thay đổi giọng điệu trong nửa cuối năm 2018 và thông báo về các kế hoạch kích thích kinh tế.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đồng USD nóng lên, Brexit chờ đón kế hoạch B (05/03/2019)

>   Công ty Mỹ bị kiện vì thuê người khen sản phẩm trên Amazon (05/03/2019)

>   Kinh tế giảm tốc, Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng và giảm mạnh thuế (05/03/2019)

>   Những bài học đầu tư từ Boeing! (05/03/2019)

>   CNBC: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang trong “giai đoạn cuối cùng” (05/03/2019)

>   Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể trông như thế nào? (04/03/2019)

>   Ba “cuộc chiến” tâm điểm của Tập Cận Bình ngày ấy giờ ra sao? (04/03/2019)

>   Ông Trump: Đồng USD mạnh và các đợt nâng lãi suất đang gây tổn thương tới nền kinh tế (04/03/2019)

>   Giám đốc tài chính Huawei kiện chính quyền Canada (04/03/2019)

>   Trung Quốc muốn giảm thuế đối với nông sản, hóa chất và xe hơi Mỹ (04/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật