Thứ Bảy, 01/12/2018 10:58

Ông Trump nhận thấy “tín hiệu tốt” trước thềm gặp gỡ ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông nhận thấy một vài tín hiệu tốt trước thềm bữa ăn tối với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong ngày thứ Bảy (01/12) khi cả hai quốc gia muốn ngăn chặn cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang.

“Chúng tôi đã trao đổi với nhau và chúng tôi làm việc rất cật lực”, ông Trump nói với các phóng viên trong ngày thứ Sáu (30/11) ở Buenos Aires, khi được hỏi về cuộc gặp gỡ sắp tới với Chủ tịch nước Trung Quốc. “Nếu chúng ta có thể tiến tới thỏa thuận thì điều đó rất tốt. Tôi nghĩ họ muốn vậy và tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm thế. Hãy chờ xem sao”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải)

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã trao đổi với nhau trong nhiều tuần qua để phác họa nên một thỏa thuận tiềm năng và từ đó, hai nhà lãnh đạo sẽ bàn luận và tuyên bố sau bữa ăn tối ngày thứ Bảy (01/12) bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Ngoài ra, họ còn có thể vẽ ra “đường đi nước bước” để đàm phán sau này.

Hôm thứ Sáu (30/11), Wang Xiaolong, quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết các cuộc trao đôi với Mỹ vẫn diễn ra và nói thêm rằng cả hai bên đang tìm tiếng nói chung.

“Những điểm đồng nhất ngày càng tăng nhưng bên cạnh đó cũng có những bất đông”, Wang, Tổng Giám đốc của Bộ phận vấn đề kinh tế quốc tế, cho biết . “Hãy chờ xem kết quả cuối cùng ra sao”.

Dựa trên nguồn thông tin thân cận, những cuộc thảo luận này đặt trọng tâm vào khả năng đình chiến thương mại, trong đó Mỹ sẽ trì hoãn nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc để đối lấy sự nhượng bộ từ phía họ. Cả hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý về một “khuôn khổ” cho các cuộc đàm phán sau này, các quan chức Mỹ – có cả Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross – nói công khai.

Ông Trump cho biết, Larry Kudlow – Cố vấn Kinh tế hàng đầu của ogno – và các nhân viên của Kudlow đang “thỏa thuận với họ liên tục”.

“Có một số tín hiệu tốt”, ông Trump nói thêm. “Chúng tôi sẽ xem những gì diễn biến tiếp theo”.

Trước đó trong ngày, ông Trump nhắc lại về những lo ngại về một khía cạnh khác đang còn mâu thuẫn với Bắc Kinh: Thao túng tiền tệ, một vấn đề mà ông liên tục cáo buộc Trung Quốc.

Khi chuẩn bị ký kết một thỏa thuận thương mại “kiểu mẫu” (model) với Tổng thống Mexico và Thủ tướng Canada, ông Trump lưu ý rằng thỏa thuận Bắc Mỹ mới “đã nâng mạnh tiêu chuẩn chống lại các hành vi thương mại không công bằng, đối phó với các khoản trợ cấp không lồ cho các doanh nghiệp Nhà nước và thao túng tiền tệ gây thiệt hại tới những người lao động ở cả ba quốc gia của chúng ta”.

“Vấn đề thao túng tiền tệ từ một số quốc gia đang diễn ra quá dữ dội và quá tồi tệ”, ông Trump cho biết tại buổi ký kết, mà không đề cập cụ thể tới Trung Quốc.

Ông Trump liên tục chỉ trích Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ trong các dòng tweet của mình. Tuy vậy, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, vẫn chưa chính thức gắn nhãn “thao túng tiền tệ” cho Trung Quốc. Hôi tháng 10/2018, ông Mnuchin công bố một báo cáo cho biết Mỹ đang “theo dõi sát sao” Bắc Kinh vì sự thiếu minh bạch về tiền tệ giữa lúc đồng Nhân dân tệ mất giá mạnh. Báo cáo bán niên của Bộ Tài chính Mỹ được xem là một “phát súng” cảnh báo nhắm thẳng vào Trung Quốc.

Trong bối cảnh xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra, đồng Nhân dân tệ đã giảm 6% so với bạc xanh trong năm nay, làm dấy lên suy đoán rằng Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng nội tệ và từ đó, thu hút ánh nhìn của ông Trump. Đồng Nhân dân tệ yếu hơn sẽ làm giảm tác động từ các hàng rào thuế quan Mỹ lên các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   China Daily: Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới thỏa thuận tại hội nghị G20 (30/11/2018)

>   Điều gì xảy ra nếu iPhone được sản xuất ở Mỹ? (30/11/2018)

>   Donald Trump: “Gần thực hiện một điều gì đó với Trung Quốc” (30/11/2018)

>   WSJ: Mỹ và Trung Quốc có thể tạm ngưng áp thêm thuế để đàm phán thương mại? (30/11/2018)

>   Fed phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 12 (30/11/2018)

>   IMF: Nền kinh tế toàn cầu có thể giảm tốc mạnh hơn dự báo (29/11/2018)

>   Ông Trump có quyền sa thải Chủ tịch Fed hay không? (29/11/2018)

>   Trùm bất động sản Hồng Kông: “Kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến thương mại là Mỹ!” (29/11/2018)

>   Mỹ định nâng thuế đối với xe hơi Trung Quốc lên 40% (29/11/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng liền 5 tháng (29/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật