Thứ Sáu, 30/11/2018 13:27

China Daily: Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới thỏa thuận tại hội nghị G20

Trong một ấn phẩm công bố ngày thứ Sáu (30/11), tờ China Daily cho biết Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina trong tuần này, nhưng Washington phải “công bằng” nếu họ muốn giảm bớt căng thẳng.

“Cũng giống như Washington, Bắc Kinh muốn có một thỏa thuận. Và Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Washington để giải quyết những lo ngại về thương mại nếu họ công bằng”, tờ China Daily cho hay. “Nếu có bất kỳ mong muốn nào khác, như lợi dụng xung đột thương mại để kìm hãm đà tăng trưởng của Trung Quốc thì khó mà tiến tới thỏa thuận”.

Các lãnh đạo thế giới bắt đầu tụ họp tại Buenos Aires (Argentina) vào ngày 29/11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Tại đây, căng thẳng thương mại được cho là chủ đề trọng tâm của cuộc họp này.

Các thị trường tài chính và hàng hóa đang theo dõi sát sao kết quả của hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, nhất là cuộc gặp gỡ bên lề giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 01/12.

Cả hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Dữ liệu chính thức trong ngày thứ Sáu (30/11) cho thấy, tăng trưởng tháng 11/2018 của lĩnh vực sản xuất công nghiệp Trung Quốc chững lại lần đầu tiên trong hơn 2 năm. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới suy giảm 6 tháng liên tiếp, dựa trên một cuộc khảo sát chính thức các nhà sản xuất Trung Quốc.

“Về phương diện tác động kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu Trung Quốc có khả năng sẽ suy giảm trong vài tháng tới do hiệu ứng ‘xuất hàng trước’ gần đây”, Goldman Sachs cho biết trong báo cáo.

Trong ngắn hạn, hàng rào thuế quan và cuộc chiến thương mại với Mỹ sẽ gia tăng bất ổn cho hoạt động đầu tư và tiêu thụ hàng lâu bền của Trung Quốc, theo Goldman Sachs.

Các tín hiệu trái chiều

Các phương án giải quyết vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc đều đang được xét tới, một nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Tư (28/11), đồng thời nói thêm cả hai bên đã tăng cường trao đổi và ông cảm thấy lạc quan về cuộc đàm phán Trump-Tập.

Vào ngày thứ Năm (29/11), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đang mong chờ “các kết quả tích cực”.

Thế nhưng, ông Trump lại truyền tải các tín hiệu trái chiều về triển vọng tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc vào cuối ngày thứ Năm (29/11), cho rằng ông “gần” thực hiện một điều gì đó về thương mại với Trung Quốc, nhưng lại không chắc ông có muốn tiến tới thỏa thuận hay không.

Peter Navarro, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng và là một người nổi tiếng với quan điểm “diều hâu” về Trung Quốc, sẽ tham gia vào cuộc họp quan trọng giữa ông Trump và ông Tập trong tuần này.

Trong ấn phẩm của China Daily, ngay cả nếu có tiến tới một thỏa thuận thì đó có thể không phải là một giải pháp toàn diện vì sự khác biệt về nhu cầu.

Tờ China Daily cho biết: “Tuy nhiên, việc tiến tới một thỏa thuận nào đó để ngăn chặn xung đột thương mại thêm tồi tệ nếu cả hai bên đều có lý”.

Nhà đầu tư không mong chờ sẽ có một thỏa thuận, trong đó gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan, nhưng cũng không loại bỏ trường hợp “tạm ngưng” trong chiến tranh thương mại, trong đó Mỹ sẽ tạm ngưng kế hoạch nâng mức thuế lên 25% và cả hai bên tiếp tục đàm phán.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, cả hai quốc gia đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa lẫn nhau trong các lĩnh vực từ xe hơi cho tới nông nghiệp và năng lượng.

Mỹ đã áp thêm thuế 10%-25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong năm nay như là một biện pháp trừng phạt các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc. Mức thuế 10% áp lên hàng rào thuế quan 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được nâng lên 25% từ năm tới. Trước tình cảnh đó, Trung Quốc cũng đã áp hàng rào thuế quan đáp trả lên hàng hóa Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Điều gì xảy ra nếu iPhone được sản xuất ở Mỹ? (30/11/2018)

>   Donald Trump: “Gần thực hiện một điều gì đó với Trung Quốc” (30/11/2018)

>   WSJ: Mỹ và Trung Quốc có thể tạm ngưng áp thêm thuế để đàm phán thương mại? (30/11/2018)

>   Fed phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 12 (30/11/2018)

>   IMF: Nền kinh tế toàn cầu có thể giảm tốc mạnh hơn dự báo (29/11/2018)

>   Ông Trump có quyền sa thải Chủ tịch Fed hay không? (29/11/2018)

>   Trùm bất động sản Hồng Kông: “Kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến thương mại là Mỹ!” (29/11/2018)

>   Mỹ định nâng thuế đối với xe hơi Trung Quốc lên 40% (29/11/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng liền 5 tháng (29/11/2018)

>   Loạt bê bối và mặt trái của văn hóa doanh nghiệp Nhật (29/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật