Thứ Năm, 29/11/2018 20:30

Trùm bất động sản Hồng Kông: “Kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến thương mại là Mỹ!”

Một ông trùm bất động sản Hồng Kông có quan hệ gần gũi với Mỹ nói rằng Washington cuối cùng sẽ hối tiếc về việc tiến hành một cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc.

Chính sách hiện tại của Mỹ là thiển cận và trong tương lai sẽ thất bại, Ronnie Chan, Chủ tịch của Hang Lung Properties, một công ty phát triển những dự án dân cư và thương mại tại Hồng Kông, Thượng Hải và các thành phố đại lục khác, cho biết.

“Nó sẽ chỉ thúc đẩy Trung Quốc phát triển theo cách mà rốt cuộc chống lại lợi ích của Mỹ”, ông Chan phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á MIPIM, một hội nghị của ngành bất động sản tại Hồng Kông, vào hôm thứ Ba vừa qua.

"Thật vậy, nếu bạn hỏi tôi ‘Ai là kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung’, thì tôi sẽ nói với bạn rằng đó thực sự là Mỹ", ông Chan nói. Ông cũng là một mạnh thường quân nổi tiếng khi quỹ gia đình của ông từng cam kết tặng 350 triệu USD cho Đại học Harvard hồi năm 2014.

Theo quan điểm của ông, thương mại không phải là yếu tố lớn nhất đối với Mỹ. Thay vào đó, sự phát triển công nghệ của Trung Quốc, khiến quốc gia này có thể trở thành một mối đe dọa về mặt quân sự, kể cả trong chiến tranh không gian mạng, mới chính là mối quan ngại lâu nay của Washington.

Tuy nhiên, cố gắng ngăn chặn sự theo đuổi đó thay vì duy trì tầm ảnh hưởng thông qua hợp tác - trong các lĩnh vực như không gian, siêu máy tính và giao thông - thực sự đang có tác dụng ngược lại, ông Chan cảnh báo.

Áp lực như vậy "đang buộc Trung Quốc phải phát triển công nghệ của họ nhanh hơn", ông cho biết thêm.

Trong lĩnh vực kinh tế, ông cho rằng cuộc chiến thương mại cũng đang thúc đẩy Trung Quốc tăng cường sử dụng đồng nội tệ của họ - Nhân dân tệ - trên bình diện quốc tế.

Ông Chan nhấn mạnh rằng Nhân dân tệ vẫn còn lâu mới thách thức được sự thống trị toàn cầu của đô la Mỹ, nhưng Nhân dân tệ sẽ được sử dụng ngày càng nhiều để thanh toán các giao dịch thương mại của Trung Quốc với nhiều quốc gia, trong đó có Nga và Iran.

Ông thừa nhận rằng thặng dư thương mại của Trung Quốc có nghĩa là họ hiện có ít “đạn dược” để đáp trả lại những thuế quan của Mỹ theo cách tương tự và Bắc Kinh sẽ bị phải hứng chịu một số ảnh hưởng xấu về mặt kinh tế. Tuy nhiên, ông cho rằng nền kinh tế Trung Quốc "có thể chịu đựng nỗi đau đó", nếu xét đến quy mô của nó.

"Trung Quốc ngày nay là Yao Ming", ông so sánh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với ngôi sao bóng rổ người Trung Quốc đang chơi cho đội Houston Rockets thuộc giải nhà nghề NBA của Mỹ.

Ông Chan cũng cho biết Mỹ có thể "không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải hợp tác với Trung Quốc, không chỉ ở thị trường vốn mà còn theo nhiều cách khác" - và có thể Washington phải “trả giá” bằng một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nữa mới thấy rằng họ cần có một mối quan hệ mang tính hợp tác với Bắc Kinh.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ định nâng thuế đối với xe hơi Trung Quốc lên 40% (29/11/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng liền 5 tháng (29/11/2018)

>   Loạt bê bối và mặt trái của văn hóa doanh nghiệp Nhật (29/11/2018)

>   Chủ tịch Fed: Lãi suất “chỉ ngay dưới” mức trung lập, ám chỉ giảm nhịp độ nâng lãi suất (29/11/2018)

>   Tăng trưởng tiền lương toàn cầu thấp nhất trong 10 năm qua (28/11/2018)

>   Giới nhà giàu Nhật Bản nắm lượng tài sản lớn nhất khu vực (28/11/2018)

>   Chờ đợi gì từ bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed trong ngày 28/11? (28/11/2018)

>   Larry Kudlow: Nhà Trắng đang trao đổi liên tục với Trung Quốc ở mọi cấp độ (28/11/2018)

>   Ông Trump nhắm thẳng tới Chủ tịch Fed: Tôi không vui với sự lựa chọn Jerome Powell (28/11/2018)

>   Ông Trump: Thỏa thuận Brexit có thể đe dọa tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh trong tương lai (27/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật