Thứ Năm, 29/11/2018 07:25

Chủ tịch Fed: Lãi suất “chỉ ngay dưới” mức trung lập, ám chỉ giảm nhịp độ nâng lãi suất

Trong ngày thứ Tư (28/11), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất đang gần với mức trung lập, một sự thay đổi giọng điệu rõ ràng so với những phát biểu mà người đứng đầu Fed đưa ra cách đây gần 2 tháng

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào ngày thứ Tư, ông Powell cho biết: “Lãi suất vẫn còn thấp theo tiêu chuẩn lịch sử, và chúng chỉ ngay dưới mức trung lập được dự kiến cho nền kinh tế - đó là không thúc đẩy cũng không kìm hãm tăng trưởng”.

Ngôn từ “chỉ ngay dưới” hoàn toàn khác với “cách xa mức trung lập” mà ông Powell đã đưa ra hồi đầu tháng 10/2018, vốn đã khiến S&P 500 tiến vào giai đoạn điều chỉnh, tức giảm 10% so với mức đỉnh gần đó. Nhà đầu tư cũng lo ngại rằng việc Fed nâng lãi suất nhiều hơn sẽ khiến kìm hãm đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế Mỹ trong 2 năm qua.

Lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rate) hiện đang ở trong phạm vi 2-2.25%. Thị trường đang dự báo cơ quan này sẽ nâng lãi suất thêm 0.25% vào tháng 12/2018. Và mọi thứ có vẻ không quá rõ ràng trong năm 2019. Dù FOMC dự báo 3 lần nâng lãi suất trong năm 2019 nhưng thị trường chỉ dự báo 1 đợt nâng lãi suất. Sự khác biệt trong dự báo vẫn xảy ra khi nhiều thành viên FOMC ủng hộ nâng lãi suất từ từ.

Trong những nhận định đã chuẩn bị từ trước, ông Powell nói thẳng tới những vấn đề cốt lõi về góc nhìn của ông về lãi suất.

Ông Powell cũng nói thêm rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan thiết lập lãi suất của Fed – không có ý tưởng xác lập trước về việc lãi suất nên ở mức nào, thay vào đó, họ sẽ đưa ra quyết định chính sách dựa vào diễn biến của các điều kiện kinh tế và tài chính.

Thị trường ngay lập tức phản ứng với bài phát biểu trên, trong đó chứng khoán Mỹ tăng vọt, Dow Jones bật tăng hơn 600 điểm và lợi suất trái phiếu suy giảm.

“Không áp trước lộ trình chính sách”

“Mặc dù dự báo của các thành viên FOMC đều dựa trên đánh giá tốt nhất của chúng tôi về triển vọng kinh tế, nhưng không có sự thiết lập trước về lộ trình chính sách”, ông Powell khẳng định. “Chúng tôi sẽ theo dõi vô cùng sát sao những gì mà dữ liệu tài chính và kinh tế đang thể hiện với chúng tôi. Lúc nào cũng vậy, quyết định chính sách của Fed được thiết kế để giúp nền kinh tế đi đúng định hướng khi triển vọng lạm phát và việc làm thay đổi”.

Ngoài ra, ông Powell cũng lưu ý rằng cần phải có thời gian để lãi suất bắt đầu có tác động tới nền kinh tế - một năm hoặc nhiều hơn theo ước tính của ông. Đây là một điểm quan trọng mà ông nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc hành động trước khi nền kinh tế rơi vào trạng thái quá nhiệt.

Không chỉ thị trường lo ngại về chính sách của Fed. Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng chỉ trích Fed và nhắm thẳng tới nhà lãnh đạo của cơ quan này. Không những chỉ trích các đợt nâng lãi suất, ông Trump còn nhắm tới quá trình tháo gỡ số dư trên bảng cân đối kế toán – là quá trình giảm bớt quy mô danh mục trái phiếu mà họ đã mua vào để vực dậy nền kinh tế.

Ông Powell không hề đáp lại những nhận định của Tổng thống Mỹ, thay vào đó, ông tập trung vào một nền kinh tế mà ông cho là tiếp tục tăng trưởng trên 3% và có lạm phát nằm quanh mức mục tiêu 2% của Fed.

“Có nhiều điều để cảm thấy vui về triển vọng này. Thế nhưng, chúng tôi biết là mọi thứ thường rất khác với những dự báo của chúng tôi, thậm chí là những dự báo thận trọng nhất”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tăng trưởng tiền lương toàn cầu thấp nhất trong 10 năm qua (28/11/2018)

>   Giới nhà giàu Nhật Bản nắm lượng tài sản lớn nhất khu vực (28/11/2018)

>   Chờ đợi gì từ bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed trong ngày 28/11? (28/11/2018)

>   Larry Kudlow: Nhà Trắng đang trao đổi liên tục với Trung Quốc ở mọi cấp độ (28/11/2018)

>   Ông Trump nhắm thẳng tới Chủ tịch Fed: Tôi không vui với sự lựa chọn Jerome Powell (28/11/2018)

>   Ông Trump: Thỏa thuận Brexit có thể đe dọa tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh trong tương lai (27/11/2018)

>   Donald Trump dọa áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nếu không đạt thỏa thuận (27/11/2018)

>   EU thông qua thỏa thuận Brexit, kêu gọi người Anh ủng hộ Theresa May (26/11/2018)

>   Hàng Dolce & Gabbana "biến mất" khỏi các trang thương mại điện tử Trung Quốc (25/11/2018)

>   Đủ trò "khủng bố thực phẩm" (*): "Quái vật" hạ độc kẹo Nhật (25/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật