Thứ Hai, 26/11/2018 09:27

EU thông qua thỏa thuận Brexit, kêu gọi người Anh ủng hộ Theresa May

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng đã thông qua thỏa thuận Brexit vào ngày Chủ nhật, cho rằng thỏa thuận mà họ đồng tình với Thủ tướng Anh Theresa May là tốt nhất mà Anh có thể có.

“Những ai nghĩ rằng bằng cách phản đối thỏa thuận này, họ sẽ có thỏa thuận tốt hơn thì sẽ chuốc lấy thất vọng mà thôi”, Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), trao đổi với các phóng viên sau khi 27 nhà lãnh đạo khác của EU chính thước thông qua thỏa thuận Brexit và một bản phác thảo về thỏa thuận thương mại EU-Anh trong tương lai.

Khi được hỏi liệu có khi nào EU sẽ xem xét lại thỏa thuận nếu Quốc hội Anh phản đối thỏa thuận Brexit này hay không, ông Juncker khẳng định “đây là thỏa thuận tốt nhất có thể rồi”.

Tận dụng cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh để quảng bá về kế hoạch, bà May cho biết “đây là thỏa thuận khả thi duy nhất”, đem lại quyền kiểm soát biên giới và ngân sách nước Anh, đồng thời duy trì việc tuân thủ theo các quy định EU – tốt cho doanh nghiệp và an ninh của Anh và châu Âu.

“Trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, bạn không thể có mọi thứ bạn muốn. Tôi nghĩ người dân Anh hiểu được điều đó”, bà May nhận định.

Quyết định của Quốc hội Anh sẽ mở ra cánh cửa tới một “tương lai sáng lạng hơn” hay sẽ đẩy quốc gia vào cảnh chia rẽ nhiều hơn, bà cho biết. “Tôi sẽ biện hộ cho thỏa thuận này với tất cả trái tim”, bà nói thêm, cũng từ chối trả lời câu hỏi liệu bà có từ chức nếu Quốc hội Anh phản đối thỏa thuận hay không.

“Không hề có kế hoạch B”, Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, cho hay. “Nếu ai đó ở Anh nghĩ là bằng cách bỏ phiếu ‘không’ thì sẽ có một thỏa thuận tốt hơn, họ sai rồi”.

Kế hoạch B duy nhất là chuẩn bị cho kịch bản không có thỏa thuận nào, quan chức EU cấp cao cho biết.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hàng Dolce & Gabbana "biến mất" khỏi các trang thương mại điện tử Trung Quốc (25/11/2018)

>   Đủ trò "khủng bố thực phẩm" (*): "Quái vật" hạ độc kẹo Nhật (25/11/2018)

>   Chủ tịch EC đề nghị 27 lãnh đạo EU thông qua thỏa thuận Brexit (25/11/2018)

>   Nhân viên Amazon đình công ngày Black Friday (24/11/2018)

>   Đàm phán Brexit lâm nguy vì tranh chấp Gibraltar (24/11/2018)

>   Chuyên gia dự báo kinh tế toàn cầu giảm tốc mạnh trong năm 2019 (24/11/2018)

>   ASEAN có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung (23/11/2018)

>   Donald Trump: “Nếu có thể thì chúng tôi sẽ tiến tới một thỏa thuận” (23/11/2018)

>   Có khi nào Fed tạm ngưng nâng lãi suất vào năm 2019? (23/11/2018)

>   Kinh tế Mỹ có thể giảm tốc mạnh vào năm 2019? (22/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật