Thứ Sáu, 23/11/2018 16:24

ASEAN có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy nhiều công ty toàn cầu xem xét lại về hoạt động sản xuất và chế tạo ở Trung Quốc hiện nay – và một khối quốc gia Đông Nam Á có thể hưởng lợi lớn từ cuộc chiến này. Đây là nhận định của đối tác cấp cao tại công ty tư vấn Bain & Co.

Trong ngắn hạn, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ có tác động tiêu cực tới khu vực Đông Nam Á vì đây là trung tâm xuất khẩu hàng hóa tới thế giới và nhất là Mỹ, Satish Shankar, Đối tác quản lý khu vực Đông Nam Á, cho biết trong ngày thứ Sáu (23/11).

“Một số mặt hàng xuất khẩu trung gian – xuất khẩu tới Trung Quốc và sau đó xuất khẩu lại sang Mỹ – sẽ bị tác động, như dệt may và thiết bị điện tử”, ông cho hay. “Tuy nhiên, trong dài hạn, chúng tôi khá chắc là ASEAN là một cơ sở chuỗi cung ứng thay thế đầy haaos dẫn dành cho các công ty muốn đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc”.

Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) bao gồm 10 quốc gia thành viên trong khu vực, bao gồm Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bain & Co. dự bóa, khi các công ty xem xét chuyển chuỗi cung ứng của họ sang Đông Nam Á, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực này sẽ áp dụng thêm công nghệ vào các hoạt động thường ngày và có khả năng tạo ra thêm một cơ hội trị giá ngàn tỷ đô.

Mỹ đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 7/2018. Đáp trả lại, Bắc Kinh cũng áp thuế lên hàng tỷ USD hàng hóa Mỹ, ngay cả khi Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ.

Nhà đầu tư hiện đang theo dõi sát sao cuộc gặp gỡ được nhiều người trông đợi giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G20 – dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 và 01/12 – để tìm kiếm thông tin về quá trình đàm phán thương mại giữa hai quốc gia này.

Trong ngày thứ Năm (22/11), ông Trump trao đổi với các phóng viên rằng Trung Quốc rất muốn một thỏa thuận sau khi chính quyền Mỹ áp hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump nhận định: “Nếu có thể thì chúng tôi sẽ tiến tới một thỏa thuận”.

“Trung Quốc rất muốn có một thỏa thuận và chúng tôi cũng rất vui vì điều đó”, ông Trump chia sẻ. “Tôi rất sẵn sàng, tôi đã chuẩn bị cho việc này cả đời rồi”.

Ngay cả khi căng thẳng thương mại dịu bớt, các công ty vẫn sẽ muốn thử chuyển một phần chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, Shankar cho hay.

Ông nhận định: “Vì hai lý do. Thứ nhất là quá trình đó đang diễn ra và các công ty đã có hoạt động sản xuất ở những nơi như Việt Nam và Thái Lan đang tỏ ra lạc quan. Thứ hai là việc đa dạng hóa là tốt và bạn không có rủi ro tập trung với những thứ như chuỗi cung ứng của bạn”.

Ông lý giải, trong tương lai, các công ty sẽ chuyển sang chuỗi cung ứng phân phối, trong đó họ sẽ có nhiều nguồn cung ứng cho một sản phẩm cụ thể.

“Khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới”

Triển vọng tăng trưởng và tình hình dân số của Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư – vốn đang dần rót tiền vào khu vực này. Một bài nghiên cứu gần đây cho thấy, nền kinh tế Internet của khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng vượt mức 240 tỷ USD vào năm 2025.

“Đây là khối kinh tế lớn thứ năm thế giới, có thể so với quy mô của Anh và Ấn Độ. Khu vực này tăng trưởng khoảng 4.5-5% và nhiều dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đang đổ xô vào khu vực này”, Shankar cho biết.

Ông nói thêm, mỗi quốc gia ở Đông Nam Á có một đặc trung rất khác biệt. Chẳng hạn, Thái Lan có ngành xe hơi mạnh và có thể trở thành cơ sở cung ứng thay thế cho các công ty trong ngành này. Trong khi đó, Việt Nam khá mạnh trong những lĩnh vực như dệt may và linh kiện điện tử.

Các công ty cũng sẽ hưởng lợi từ nhu cầu nội địa mạnh ở khu vực này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: “Nếu có thể thì chúng tôi sẽ tiến tới một thỏa thuận” (23/11/2018)

>   Có khi nào Fed tạm ngưng nâng lãi suất vào năm 2019? (23/11/2018)

>   Kinh tế Mỹ có thể giảm tốc mạnh vào năm 2019? (22/11/2018)

>   OECD: Rào cản thương mại, lãi suất cao hơn đang kìm hãm tăng trưởng toàn cầu (22/11/2018)

>   Doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc lao đao giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung (21/11/2018)

>   USTR: Trung Quốc vẫn chưa điều chỉnh các hành vi thương mại “không công bằng” (21/11/2018)

>   Kinh đô xa xỉ Dubai đang mất dần ánh hào quang? (20/11/2018)

>   Giới chuyên gia dự báo nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái từ 2019 (19/11/2018)

>   Trung Quốc có nguy cơ xảy ra làn sóng vỡ nợ (19/11/2018)

>   Mỹ - Trung 'đại chiến' thương mại, bất động sản Hong Kong sẽ rớt giá? (18/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật