Thứ Năm, 22/11/2018 15:02

Kinh tế Mỹ có thể giảm tốc mạnh vào năm 2019?

Hưởng lợi từ các đợt giảm thuế trong năm 2018, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã đạt đỉnh trong quý 2 năm nay và được cho là sẽ dần mất đà trong năm 2019, và thậm chí còn có khả năng suy thoái vào năm 2020.

Đây là một trong những lý do giải thích tại sao thị trường chứng khoán Mỹ lại “cắm đầu” trong thời gian gần đây, khi nhà đầu tư đổ xô sang trái phiếu Chính phủ Mỹ. Trên thực tế, nhà đầu tư thậm chí còn có quan điểm bi quan hơn cả những chuyên gia kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tuần này, các công ty lớn đã công bố dự báo cho năm tới, và cả Goldman Sachs và JPMorgan đều dự báo tăng trưởng sẽ giảm về dưới mức 2% trong nửa cuối năm 2019. Cùng với đó, cả hai công ty kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm tới, trong khi các chuyên gia kinh tế khác tin rằng NHTW có lẽ phải giảm bớt nhịp độ nâng lãi suất.

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra nhiều yếu tố góp phần làm tăng trưởng suy giảm, nhưng đứng đầu danh sách này là những đợt nâng lãi suất của Fed cũng như tác động từ cuộc chiến thuế quan. Đáng chú ý là các chuyên gia kinh tế dự báo khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2020 đang ngày càng tăng.

“Mọi thứ phụ thuộc vào Fed. Nếu họ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất như hiện nay… tôi nghĩ sẽ có suy thoái vào nửa đầu năm 2020”, Joseph LaVorgna, Trưởng bộ phận kinh tế Mỹ tại Natixis, cho hay. LaVorgnadự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ đạt mức 2.5% vào năm tới.

Sau những phiên lao dốc mạnh của S&P 500 trong thời gian gần đây, các chỉ số chính trên Phố Wall mất sạch thành quả trong năm 2018. Hơn 40% cổ phiếu thành phần thuộc S&P 500 giảm ít nhất 20% và bước vào thị trường con gấu. Cùng lúc đó, chênh lệch lãi suất (credit spreads) đã nới rộng.

“Lo sợ về suy thoái gia tăng”

Nỗi lo sợ của nhà đầu tư về các điều kiện tài chính có thể làm tăng trưởng suy giảm thêm, nhưng cũng có khả năng trì hoãn các đợt nâng lãi suất của Fed.

“Thị trường này đang thể hiện rằng nhà đầu tư ngày càng lo sợ về suy thoái. Cho dù là đúng hay sai, tôi vẫn nghiêng về quan điểm chúng tôi sẽ cố gắng né tránh nó, nhưng cũng thực sợ suy thoái. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phá vỡ ngưỡng đáy trước đó và rồi lo sợ rằng liệu thị trường con bò đã chấm dứt hay suy thoái đã tới rồi”, Paulsencho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho là suy thoái khó xảy ra với kinh tế Mỹ cho đến ít nhất là năm 2020, và sự giảm tốc trong năm 2019 được nhận định sẽ đưa nền kinh tế này về với tốc độ tăng trưởng chậm và đều như trước năm 2018. Trong 11 quý vừa qua, tăng trưởng ở mức gần 2% trong 7 quý, với các ngoại lệ như lần đạt đỉnh 4.2% trong quý 2/2018.

“Mọi yếu tố đang ám chỉ về đà giảm tốc vào năm tới. Lãi suất vay thế chấp gia tăng đang tấc động tới hoạt động xây dựng nhà ở. Số lượng đơn đặt hàng thiết bị kinh doanh chững lại. Người tiêu dùng không còn quá nhiều tiền để chi tiêu. Mọi thứ đang ám chỉ tới một đà giảm tốc, nhưng nền kinh tế Mỹ lại đang khá mạnh, vậy nó sẽ giảm tốc từ mức nào? Tôi nghĩ tăng trưởng Mỹ sẽ đạt 3.2% trong năm nay nếu GDP tăng trưởng 3% trong quý 4/2018”, Chris Rupkey, Trưởng Bộ phận kinh tế tài chính tại MUFG Union Bank, cho hay.

Ông Rupkey dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ đạt 2.7% vào năm 2019. Trong khi đó, mức dự báo trung bình của nhóm 10 chuyên gia kinh tế, bao gồm cả Fed, là 2.4% cho năm 2019.

"Chúng tôi dự báo mức tăng trưởng trên 2% một chút, khoảng 2.25%", Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton, nhận định. "Mức tăng tuykhông mạnh, nhưng vẫn sẽ giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Điều khó khăn nhất đối với thị trường chứng khoán là điều gì sẽ xảy ra với lợi nhuận. Tác dụng của việc cắt giảm thuế sẽ không còn nữa".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   OECD: Rào cản thương mại, lãi suất cao hơn đang kìm hãm tăng trưởng toàn cầu (22/11/2018)

>   Doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc lao đao giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung (21/11/2018)

>   USTR: Trung Quốc vẫn chưa điều chỉnh các hành vi thương mại “không công bằng” (21/11/2018)

>   Kinh đô xa xỉ Dubai đang mất dần ánh hào quang? (20/11/2018)

>   Giới chuyên gia dự báo nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái từ 2019 (19/11/2018)

>   Trung Quốc có nguy cơ xảy ra làn sóng vỡ nợ (19/11/2018)

>   Mỹ - Trung 'đại chiến' thương mại, bất động sản Hong Kong sẽ rớt giá? (18/11/2018)

>   Facebook: Nội bộ lục đục, nhân viên nghi ngờ “bộ sậu” quyền lực (18/11/2018)

>   Ông Trump: Mỹ có thể không áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc (17/11/2018)

>   Những vũ khí thương mại Trump có thể tung ra tiếp với Trung Quốc (16/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật