Thứ Tư, 28/11/2018 10:42

Chờ đợi gì từ bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed trong ngày 28/11?

Mọi ánh mắt trên Phố Wall sẽ bám theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, khi ông thực hiện bài phát biểu quan trọng nhất sau khoảng thời gian lèo lái NHTW ngắn ngủi.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Những nhận định của ông sẽ được đưa ra giữ lúc thị trường chứng khoán biến động mạnh – vốn cũng do những nhận định của ông hồi đầu tháng 10/2018 khi nhận định Fed vẫn chưa tới lúc ngừng nâng lãi suất. Kể từ đó, chứng khoán Mỹ lao đao về phạm vi điều chỉnh, thị trường tín dụng thì cho thấy dấu hiệu căng thẳng và nhà đầu tư bắt đầu tin rằng Fed sẽ bớt “diều hâu” lại.

Về phần ông Powell – chỉ mới dẫn dắt Fed từ tháng 2/2018, khả năng cao là ông sẽ truyền tải tín hiệu thận trọng hơn về lộ trình nâng lãi suất nhưng không chỉ rõ kế hoạch nâng lãi suất có gì thay đổi hay không.

Bài phát biểu của ông Powell tại Câu lạc bộ Kinh tế New York sẽ tiếp tục “quá trình mềm mỏng hóa thông điệp của Fed”, Krishna Guha, Trưởng Bộ phận chính sách và chiến lược ngân hàng trung ương trên toàn cầu tại Evercore ISI, cho hay. Dù vậy, những ai kỳ vọng quá cao có thể sẽ phải thất vọng.

“Theo chúng tôi, khả năng ông Powell báo hiệu Fed chuẩn bị tạm ngưng nâng lãi suất là rất thấp”, Guha cho biết trong một báo cáo, đồng thời nói thêm bài phát biểu này có thể có tác động mạnh nhất trong những ngày tháng lãnh đạo vừa qua của ông Powell.

Ông Powell có thể nhấn mạnh rằng Fed sẽ tiếp tục đánh giá lại lộ trình nâng lãi suất, một điểm quan trọng giữa lúc nhà đầu tư lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, căng thẳng thương mại và khả năng suy thoái ở Mỹ, Guha nói thêm.

“Điều này ngụ ý là nếu các điều kiện hiện tại – điều kiện tài chính thắt chặt hơn, tăng trưởng yếu hơn ở Trung Quốc và châu Âu, rủi ro địa chính trị leo thang – tiếp tục lấn át, Fed có khả năng bớt nâng lãi suất”, ông nhận định.

Trong hoàn cảnh hiện nay, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đang dự tính nâng lãi suất thêm 0.25 điểm cơ bản trong tháng 12/2018. Xác suất dự báo là 79%.

Dù vậy, mọi thứ có vẻ không quá rõ ràng trong năm 2019.

Dù FOMC dự báo 3 lần nâng lãi suất trong năm 2019 nhưng thị trường chỉ dự báo 1 đợt nâng lãi suất. Sự khác biệt trong dự báo vẫn xảy ra khi nhiều thành viên FOMC ủng hộ nâng lãi suất từ từ.

Mặc dù ông Powell khó mà nói rõ về sự thay đổi lộ trình lãi suất, nhưng vẫn còn có kỳ vọng cho rằng ông ấy sẽ đề cập tới nhịp độ nâng lãi suất chậm hơn thay vì tạm ngưng trong lúc thị trường biến động và bất ổn.

“Chúng tôi nghĩ ông Powell là một người rất thực tế - người đã mắc một sai lầm lớn trong mùa thu năm nay khi cho rằng ‘chúng ta vẫn còn cách xa so với mức lãi suất trung lập’”, Greg Valliere, Trưởng Bộ phận chiến lược toàn cầu tại Horizon Investments, cho hay. “Điều này làm thị trường thất kinh bát đảo vì họ chẳng hề chuẩn bị tâm lý cho tuyên bố ‘diều hâu’ đến thế. Thị trường đang trông chờ vào sự trấn an từ Fed, rằng họ sẽ không hành động quá nhanh – và ông Powell có thể thực hiện điều đó ngay trong ngày thứ Tư”.

Valliere nói thêm rằng khả năng nâng lãi suất vào tháng 12/2018 không còn là chắc chắn nếu thị trường tiếp tục rơi rụng, dù rằng trước đó, ông Powell cho biết giá cổ phiếu chỉ là một trong những biến số mà Fed xem xét tới.

Sau bài phát biểu ngày thứ Tư (28/11), ông Powell còn có một cuộc họp báo cũng không kém phần quan trọng – họp báo sau cuộc họp chính sách vào ngày 18-19/12/2018. Cũng tại cuộc họp chính sách này, các thành viên FOMC sẽ có cơ hội điều chỉnh lại dự báo kinh tế và lãi suất cho vài năm tới.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

fiLi

Các tin tức khác

>   Larry Kudlow: Nhà Trắng đang trao đổi liên tục với Trung Quốc ở mọi cấp độ (28/11/2018)

>   Ông Trump nhắm thẳng tới Chủ tịch Fed: Tôi không vui với sự lựa chọn Jerome Powell (28/11/2018)

>   Ông Trump: Thỏa thuận Brexit có thể đe dọa tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh trong tương lai (27/11/2018)

>   Donald Trump dọa áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nếu không đạt thỏa thuận (27/11/2018)

>   EU thông qua thỏa thuận Brexit, kêu gọi người Anh ủng hộ Theresa May (26/11/2018)

>   Hàng Dolce & Gabbana "biến mất" khỏi các trang thương mại điện tử Trung Quốc (25/11/2018)

>   Đủ trò "khủng bố thực phẩm" (*): "Quái vật" hạ độc kẹo Nhật (25/11/2018)

>   Chủ tịch EC đề nghị 27 lãnh đạo EU thông qua thỏa thuận Brexit (25/11/2018)

>   Nhân viên Amazon đình công ngày Black Friday (24/11/2018)

>   Đàm phán Brexit lâm nguy vì tranh chấp Gibraltar (24/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật