Thứ Năm, 29/11/2018 14:21

Ông Trump có quyền sa thải Chủ tịch Fed hay không?

Cho dù Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể không vui với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, nhưng ông không có thẩm quyền sa thải nhà lãnh đạo Fed. Đây là nhận định của Morgan Stanley trong ngày thứ Năm (29/11).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Fed Jerome Powell

Mới đây, ông Trump lại lên tiếng chỉ trích Fed, lần này là nhắm thẳng tới nhà lãnh đạo của cơ quan này, ông Powell. Donald Trump tin rằng Fed đã gây ra làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán gần đây và khiến General Motor phải lên kế hoạch đóng cửa các nhà máy và cắt giảm hơn 14,000 việc làm.

Ông Powell nhậm chức Chủ tịch Fed từ tháng 2/2018 sau khi được ông Trump đề cử và được Thượng viện Mỹ xác nhận thông qua.

“Tổng thống Mỹ có thể bổ nhiệm Chủ tịch Fed, nhưng một khi đã thông qua, thì Tổng thống Mỹ đã không còn quyền hạn với Chủ tịch Fed và cách duy nhất để có thể sa thải Chủ tịch Fed là phải phá luật. Quốc hội sẽ buộc phải tìm một lý do để sa thải thông qua một cuộc bỏ phiếu và đầy đủ thủ tục”, Ellen Zentner, Trưởng bộ phận kinh tế Mỹ của Morgan Stanley, trao đổi với hãng tin CNBC trong ngày thứ Năm (29/11).

Theo luật của Mỹ, các quan chức Fed – và cả các quan chức của các cơ quan độc lập – có thể bị “sa thải có lý do chính đáng”, dựa trên báo cáo từ The Washington Post trong ngày thứ Tư (28/11). The Washington Post cho biết, “lý do” thường có nghĩa là có hơn 1 sự bất đồng chính sách với Tổng thống Mỹ.

Cho tới nay, chưa từng có vị Chủ tịch Fed nào bị sa thải bởi Tổng thống Mỹ, theo The Washington Post.

“Vì vậy, ông Powell sẽ yên vị trên chiếc ghế Chủ tịch Fed. Ông ấy không bị tác động bởi khuynh hướng chính trị mà là bởi dữ liệu kinh tế”, Zentner cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 17 của Morgan Stanley ở Singapore.

“Chắc chắn là điều này chẳng liên quan gì tới chính trị. Nếu Fed tạm ngưng nâng lãi suất vào năm tới thì cũng chẳng hề liên quan gì tới thông điệp từ Tổng thống Mỹ”, bà cho hay.

“Chẳng hề liên quan tới chính trị”

Trong một bài phát biểu hôm thứ Tư (28/11), ông Powell cho biết lãi suất đang gần với mức trung lập (tức không thúc đẩy cũng như không kìm hãm nền kinh tế Mỹ. Điều này ngụ ý rằng Fed có thể gần tới thời điểm chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách kéo dài 3 năm, Reuters ghi nhận.

Nhận định của ông Powell liền được thị trường hoan nghênh nhiệt liệt: Các chỉ số chính trên Phố Wall khởi sắc đồng loạt hơn 2%, Dow Jones vọt hơn 600 điểm.

Ngôn từ “chỉ ngay dưới” hoàn toàn khác với “cách xa mức trung lập” mà ông Powell đã đưa ra hồi đầu tháng 10/2018, vốn đã khiến S&P 500 tiến vào giai đoạn điều chỉnh, tức giảm 10% so với mức đỉnh gần đó.

“Tôi nghĩ những nhận định của ông ấy vẫn rất đồng nhất… Chúng tôi chưa thấy gì ngoài sự thận trọng”, Kelleher cho biết trong ngày thứ Năm (29/11).

Gần đây, xuất hiện một vài dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại – đây có thể là lý do để Fed tạm ngưng nâng lãi suất vào năm tới, Zentner cho hay. Bà nói thêm, Morgan Stanley dự báo Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới, và sau đó là hai lần nữa vào tháng 3/2019 và tháng 6/2019 trước khi tạm ngưng.

Lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rate) hiện đang ở trong phạm vi 2-2.25%. Thị trường đang dự báo cơ quan này sẽ nâng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 12/2018.Và mọi thứ có vẻ không quá rõ ràng trong năm 2019. Dù FOMC dự báo 3 lần nâng lãi suất trong năm 2019 nhưng thị trường chỉ dự báo 1 đợt nâng lãi suất. Sự khác biệt trong dự báo vẫn xảy ra khi nhiều thành viên FOMC ủng hộ nâng lãi suất từ từ.

Morgan Stanley dự báo, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại về mức 1.7% trong năm 2019, từ mức ước tính 3.1% trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trùm bất động sản Hồng Kông: “Kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến thương mại là Mỹ!” (29/11/2018)

>   Mỹ định nâng thuế đối với xe hơi Trung Quốc lên 40% (29/11/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng liền 5 tháng (29/11/2018)

>   Loạt bê bối và mặt trái của văn hóa doanh nghiệp Nhật (29/11/2018)

>   Chủ tịch Fed: Lãi suất “chỉ ngay dưới” mức trung lập, ám chỉ giảm nhịp độ nâng lãi suất (29/11/2018)

>   Tăng trưởng tiền lương toàn cầu thấp nhất trong 10 năm qua (28/11/2018)

>   Giới nhà giàu Nhật Bản nắm lượng tài sản lớn nhất khu vực (28/11/2018)

>   Chờ đợi gì từ bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed trong ngày 28/11? (28/11/2018)

>   Larry Kudlow: Nhà Trắng đang trao đổi liên tục với Trung Quốc ở mọi cấp độ (28/11/2018)

>   Ông Trump nhắm thẳng tới Chủ tịch Fed: Tôi không vui với sự lựa chọn Jerome Powell (28/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật