Thứ Sáu, 05/10/2018 17:13

NHTW Ấn Độ bất ngờ giữ nguyên lãi suất, đồng Rupee lại xuống đáy mới

Trong ngày thứ Sáu (05/10), Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, bất chấp nỗi lo sợ về đà tăng ngày càng nhanh của lạm phát. Chính động thái này đã đẩy đồng Rupee tụt xuống mức đáy mới.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) đã quyết định giữ lãi suất repo ở mức 6.5%. Đây là một động thái rất bất ngờ vì phần lớn chuyên gia phân tích đều dự báo NHTW sẽ nâng lãi suất thêm 0.25% tại cuộc họp lần này.

Trước đó, động thái nâng lãi suất thêm 0.25% trong tháng 6 và tháng 8/2018 cũng không thể ngăn chặn được đà sụt giảm của đồng nội tệ.

MPC lưu ý rằng, các “cơn gió ngược chiều” trên toàn cầu như căng thẳng thương mại ngày càng leo thang, giá dầu biến động và ngày càng tăng, và sự thắt chặt các điều kiện tài chính trên toàn cầu đang tạo ra rủi ro lớn tới triển vọng tăng trưởng và lạm phát, Urjit Patel – Thống đốc RBI – cho biết trong một tuyên bố.

Chưa hết, RBI cũng đang phải vật lộn với hàng loạt vụ vỡ nợ của Infrastructure Leasing & Financial Services (IL&FS) – một công ty tài chính lớn tại Ấn Độ. Các vấn đề nợ của IL&FS đã góp phần thúc đẩy lãi suất ngắn hạn.

Tính tới thời điểm này trong năm 2018, đồng Rupee đã rớt 13% so với đồng USD, và phá vỡ ngưỡng 74 đổi 1 USD sau quyết định giữ nguyên lãi suất của RBI. Ngay cả là như thế, lạm phát tháng 8/2018 đang ở mức thấp hơn mục tiêu trung hạn 4% của NHTW Ấn Độ lần đầu tiên trong 10 tháng.

“Triển vọng lạm phát làm gia tăng tâm lý cảnh giác trong vài tháng tới, đặc biệt là vì chênh lệch sản lượng thực tế và sản lượng tiềm năng (output gap) gần như không còn, và một vài rủi ro gia tăng tiếp diễn”, Patel cho biết.

Bên cạnh lạm phát, NHTW Ấn Độ còn tỏ ra quan ngại về lãi suất Mỹ, tình trạng rối loạn thị trường do chiến tranh thương mại và khoản thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng nới rộng vì tình trạng rút vốn.

Đáp lại sự phản đối về việc giá dao động quanh mức cao nhất mọi thời đại, Chính phủ Ấn Độ hôm thứ Năm (04/10) đã giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và dầu diesel xuống 1.50 Rupee/lít (tương ứng 0.02 USD) và yêu cầu các công ty tiếp thị dầu cắt giảm thêm 1 Rupee. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, Arun Jaitley, cũng cho biết ông sẽ yêu cầu chính quyền tiểu bang cắt giảm thuế đối với nhiên liệu thêm 2.50 Rupee.

Các cơ quan quản lý cũng đang cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính sau các vụ vỡ nợ của IL&FS. Vấn đề này có thể làm chao đảo cả thị trường tài chính của Ấn Độ.

Hệ thống ngân hàng Ấn Độ lại đang đối mặt thách thức về nợ xấu và nếu lỡ xảy ra một vụ vỡ nợ thì nó sẽ gây tổn thất tài chính đối với hoạt động đầu tư khu vực tư nhân, đồng thời gây thiệt hại tới một nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong 2 năm trong giai đoạn 4-6/2018.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các hãng ô tô phải vẽ lại chuỗi cung cấp theo NAFTA mới như thế nào? (05/10/2018)

>   Kinh tế Hồng Kông mắc kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung (05/10/2018)

>   Phát hiện chip gián điệp của Trung Quốc trong phần cứng Apple, Amazon sử dụng (05/10/2018)

>   Kỷ nguyên tiền rẻ ở Ấn Độ đã chấm dứt (04/10/2018)

>   Chủ tịch Fed báo hiệu sẽ nâng lãi suất thêm nhiều đợt (04/10/2018)

>   Barcelona trở thành đội bóng đầu tiên vượt 1 tỷ USD doanh thu (03/10/2018)

>   New York Times tố ông Trump và gia đình “trốn thuế hàng trăm triệu USD” (03/10/2018)

>   Sự sụp đổ của công ty cho vay ngang hàng đang hủy hoại đời sống người dân Trung Quốc như thế nào? (03/10/2018)

>   Đồng Rupee rơi xuống mức thấp kỷ lục, NHTW Ấn Độ sẽ làm gì? (03/10/2018)

>   Chủ tịch Fed không quá lo lắng về lạm phát (03/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật