Thứ Tư, 03/10/2018 14:19

Chủ tịch Fed không quá lo lắng về lạm phát

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, tỏ ra vui mừng với những đợt tăng trưởng tiền lương trong thời gian gần đây, đồng thời tự tin cho rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ không làm lạm phát tăng vọt.

“Đà tăng trưởng tiền lương là phù hợp với mức lạm phát và tăng trưởng năng suất lao động, và do đó chưa phải là dấu hiệu của một thị trường lao động quá nhiệt”, ông Powell cho biết trong một bài phát biểu ở Boston. “Hơn nữa, tăng trưởng tiền lương cao hơn không nhất thiết dẫn tới lạm phát”.

Ông Powell hy vọng sẽ thực hiện theo lộ trình nâng lãi suất hiện tại của Fed, đồng thời giám sát các rủi ro từ môi trường có tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát thấp hiện nay.

“Kết hợp hiếm có này (lạm phát thấp và tỷ lệ thất nghiệp rất thấp) là minh chứng cho một sự thật là chúng ta vẫn còn đang trong giai đoạn bất thường”, ông cho hay. “Quá trình bình thường hóa lãi suất hiện nay của chúng tôi phản ánh những nỗ lực cân bằng các rủi ro không thể tránh khỏi trong giai đoạn bất thường, với mục đích nới rộng chuỗi tăng trưởng hiện nay, đồng thời tối đa hóa việc làm và duy trì lạm phát thấp và ổn định”.

Vài giờ trước khi ông Powell phát biểu, Amazon thông báo về kế hoạch nâng lương tối thiểu mỗi giờ lên 15 USD từ ngày 01/11/2018, áp dụng với hơn 350,000 người lao động toàn thời gian và thời vụ ở Mỹ.

Trong ngày thứ Sáu (28/09), Báo cáo Chính phủ Mỹ cho thấy, tiền lương trung bình mỗi giờ làm việc tăng 2.8% trong tháng 9/2018, sau khi tăng trưởng 2.9% trong tháng trước đó – mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009.

Ngăn chặn tình trạng quá nhiệt

Vị Chủ tịch Fed đang muốn nới rộng chuỗi tăng trưởng hiện tại bằng cách nâng lãi suất vừa đủ nhanh để ngăn chặn tình trạng quá nhiệt, nhưng sẽ không quá nhanh đến nỗi kìm hãm tăng trưởng. Gần 1 tuần trước đó, Fed vừa mới nâng lãi suất lần thứ ba trong năm 2018, phạm vi lãi suất mục tiêu được nâng lên 2-2.25% và các quan chức còn dự định nâng lãi suất thêm 4 đợt tới cuối năm 2019.

Nhắc lại một điểm mà ông đề cập tới trong bài phát biểu tháng 8/2018 ở Jackson Hole (Wyoming), ông Powell sẽ xem trọng bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy

“Lộ trình của chúng tôi rất rõ ràng: Kiên quyết thực hiện chính sách phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) và sẵn sàng hành động nếu các kỳ vọng tăng lên hoặc giảm xuống”, ông cho biết.

Trả lời các câu hỏi sau bài phát biểu, ông Powell cho biết ông chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các rào cản thương mại mới sẽ khiến lạm phát tăng mạnh.

“Hàng rào thuế quan có thể làm gia tăng giá hàng hóa”, ông cho biết. “Câu hỏi ở đây là: Liệu đây chỉ là tăng về mức giá hay nó thực sự thúc đẩy lạm phát lên cao hơn. Chúng tôi không nhận thấy điều đó trong dữ liệu về lạm phát”. Ông Powell cũng nói thêm, có lẽ còn hơi sớm để nhận thấy các tác động từ chính sách thương mại.

Chủ tịch Fed cũng đồng tình rằng các lo ngại về tăng trưởng toàn cầu đã gia tăng trong năm vừa qua, nhưng không hề có dấu hiệu đáng báo động.

“Khi nhìn quanh thế giới, bạn vẫn nhận thấy bức tranh tương đối tích cực, có lẽ ít tích cực hơn trong năm nay”, ông cho biết. “Bạn nhận thấy đà giảm tốc ở các nền kinh tế phát triển và bạn nhận thấy chỉ một vài thị trường mới nổi đang rơi vào tình trạng rối loạn”.

“Tăng trưởng vẫn tốt nhưng có lẽ đang chịu một chút áp lực”, ông cho hay.

Ông không nói về mức lãi suất lên bao nhiêu là hợp lý, nhưng có hàm ý rằng ngay cả khi lạm phát tăng mạnh hơn thì cũng không nhất thiết là vấn đề cần bận tâm.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   18 nền kinh tế mới nổi đã làm gì để giúp 1 tỷ người thoát nghèo? (03/10/2018)

>   Nhà Trắng có thể tập trung toàn lực vào Trung Quốc (03/10/2018)

>   Nội các của Thủ tướng Nhật Bản đồng loạt đệ đơn từ chức (02/10/2018)

>   “Hình ảnh nước Mỹ xấu đi dưới thời ông Trump” (02/10/2018)

>   Đồng Rupiah của Indonesia xuống thấp nhất trong 20 năm (02/10/2018)

>   Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu thép và hàng dệt may (01/10/2018)

>   Mỹ và Canada tiến tới thỏa thuận thay thế NAFTA (01/10/2018)

>   Saudi Arabia hoãn dự án điện mặt trời 200 tỷ USD với SoftBank (01/10/2018)

>   Canada và Mỹ nới lỏng thị trường sữa và chính sách thuế ôtô (01/10/2018)

>   Ông Trump: “Ông Tập có lẽ không còn là bạn của tôi” (30/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật