Thứ Sáu, 05/10/2018 20:30

Các hãng ô tô phải vẽ lại chuỗi cung cấp theo NAFTA mới như thế nào?

Nhà sản xuất xe ô tô Daimler (Đức) và Nissan (Nhật Bản) sẽ phải vẽ lại chuỗi cung ứng của họ nếu không muốn bị đánh thuế nhập khẩu cao hơn đối với phụ tùng xe ô tô có nguồn gốc từ bên ngoài Bắc Mỹ.

Gần đây, CEO Daimler, Dieter Zetsche, nói với Financial Times rằng chiến lược chuỗi cung ứng hiện tại của nhà sản xuất Mercedes Benz "không đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai" theo những quy định mới về xuất xứ. Còn Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn, thì cho biết họ sẽ phải "tinh chỉnh chuỗi cung ứng". Tình hình càng trở nên cấp bách hơn đối với Mercedes vì việc sản xuất ​​SUV và xe tải hạng nhẹ khác hiện đối mặt với mức thuế 25% so với 2.5% dành cho xe chở khách.

Mỹ và Canada đã đồng ý khởi động lại NAFTA theo cách của họ trong tuần này. Thỏa thuận thương mại mới được đổi tên thành Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), hay còn gọi là NAFTA 2.

Những quy định mới của USMCA yêu cầu các nhà sản xuất xe ô tô phải có tỷ lệ nội địa cao hơn để xe thành phẩm đủ điều kiện được vận chuyển miễn thuế giữa ba quốc gia này. Nó cũng bao gồm các yêu cầu được dựa trên chi phí lao động cũng như phải tuân theo những giới hạn về xuất khẩu từ Mexico và Canada sang Mỹ.

Chris Rogers, Giám đốc của Panjiva, một công ty nghiên cứu dữ liệu thương mại thuộc sở hữu của S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Mối đe dọa của việc thay đổi quy định có thể khiến Daimler đẩy nhanh nguồn nhập khẩu xe ô tô lẫn các bộ phận đến Mỹ”. Theo Panjiva, dữ liệu thương mại cho thấy tổng kim ngạch nhập khẩu đã tăng 11.9% so với năm trước trong 3tháng, tính đến ngày 31/08. Khối lượng lớn nhất kể từ tháng 10/2015 là rơi vào tháng 8, trong đó nhập khẩu xe xe chở khách tăng 24.4%.

Những quy định mới về xuất xứ giờ đây nghĩa là sản phẩm phải có một tỷ lệ nhất định đến từ một trong ba nước trên mới đủ điều kiện được miễn thuế. Đây là một cách mà Washington có thể loại bỏ các bộ phận xe ô tô và xe ô tô hoàn chỉnh của Trung Quốc vào Mỹ qua ngõ Mexico. Bên cạnh những yêu cầu mới về quy định xuất xứ, sẽ có các giới hạn liên quan đến số lượng xe có thể được bán miễn thuế ở Mỹ.

Trong tổng số xe được miễn thuế đó, khoảng 2.6 triệu chiếc từ Canada và 2.6 triệu chiếc từ Mexico, trừ xe tải nhẹ, là đủ điều kiện, theo các nhà phân tích thương mại tại Panjiva. Lượng xe hoàn chỉnh được xuất khẩu từ Canada và Mexico lần lượt chiếm 1.71 triệu và 2.57 triệu chiếc trong 12 tháng, tính tới ngày 31/07. Bất kỳ lượng tăng thêm nào cũng sẽ chịu thuế ở mức 2.5% và có khả năng tăng thêm 25% ở giai đoạn sau. Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Hàn Quốc chiếm 5.2 triệu xe nhập khẩu vào Mỹ, tương đương hơn phân nửa của tổng thị trường xe ngoại.

Các quy định mới chiếm khoảng 75% giá trị cho lượng xe được giao dịch giữa 3 nước này.

Một thách thức dành cho Daimler là chiếc Mercedes GL-class SUV được sản xuất tại Alabama vì nó dựa vào nguồn nhập khẩu các bộ phận hoàn chỉnh của Đức, rồi sau đó được lắp ráp tại Mỹ.

Ngoài ra, còn có các quy định cụ thể cho các bộ phận và lao động, khi yêu cầu rằng 40% giá trị của sản phẩm cuối cùng được tính theo mức tiền lương là 16 USD/giờ. Điều này phần lớn được xem là một lợi ích cho công nhân ngành xe ô tô ở Mexico.

Chuyên gia Rogers từ Panjiva tin rằng những quy định về lao động có thể gây khó khăn hơn cho Nissan. "Điều đó có thể có tác động đặc biệt đến các hoạt động tại Mexico", nơi đã xuất khẩu một lượng xe trị giá 3.87 tỷ USD sang Mỹ, chiếm 85.1% tổng xuất khẩu của họ trong 12 tháng, tính đến ngày 31/08.

Kia Motors cũng bị rơi vào tình huống tương tự, khi đã xuất khẩu một lượng xe trị giá 1.37 tỷ USD sang Mỹ, chiếm 64.1% tổng kim ngạch xuất khẩu của họ so với cùng kỳ. Cổ phiếu của Nissan đã giảm hơn 2.3% vào hôm thứ Tư vừa qua. Tuy nhiên, cổ phiếu Kia Motors được giao dịch cao hơn ở Hàn Quốc vào ngày hôm nay, giống như tình hình của cổ phiếu Daimler ở Đức.

Hoặc là trả lương cho công nhân Mexico cao hơn hoặc là rời khỏi nước này

Các yêu cầu lao động mới hiện đặt Nissan vào 3 sự lựa chọn: Trả lương cho công nhân Mexico nhiều hơn đáng kể để sản xuất xe ô tô và các bộ phận; di chuyển khâu sản xuất linh kiện đến các thị trường bán hàng chính của Mỹ hoặc Canada; hoặc phải đối mặt với thuế quan và nhập khẩu các bộ phận từ bên ngoài USMCA.

Trong 12 tháng qua, chỉ 15.9% trong số các bộ phận nhập khẩu trị giá 1.4 tỷ USD của Nissan là có nguồn gốc từ Mỹ hoặc Canada, 35.4% từ Nhật Bản và 14.3% từ EU, theo phân tích nghiên cứu thương mại của Panjiva. Hai quốc gia sau có thể được miễn thuế nếu các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa họ với Washington có kết quả tốt đẹp.

USMCA giới hạn lượng xe xuất khẩu sang Mỹ ở mức 32.4 tỷ USD dành cho Canada và 108 tỷ USD dành cho Mexico. So với 11.9 tỷ USD và 40.5 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu xe hơi sang Mỹ trong 12 tháng qua của 2 nước này, điều đó nghĩa là hiện vẫn có nhiều cơ hội miễn thuế nếu tất cả các yêu cầu về nguồn cung ứng và lao động được đáp ứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận cuối cùng vào tháng 11/2018. Thỏa thuận này vẫn cần phải được cả 3 chính phủ thông qua, nhưng cả 3 chính phủ đều có thể làm như vậy, ngay cả khi Hạ viện Mỹ bị rơi vào tay Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 06/11, vì bác bỏ USMCA sẽ làm tức giận cộng đồng doanh nghiệp và những người vận động hành lang cho nó.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế Hồng Kông mắc kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung (05/10/2018)

>   Phát hiện chip gián điệp của Trung Quốc trong phần cứng Apple, Amazon sử dụng (05/10/2018)

>   Kỷ nguyên tiền rẻ ở Ấn Độ đã chấm dứt (04/10/2018)

>   Chủ tịch Fed báo hiệu sẽ nâng lãi suất thêm nhiều đợt (04/10/2018)

>   Barcelona trở thành đội bóng đầu tiên vượt 1 tỷ USD doanh thu (03/10/2018)

>   New York Times tố ông Trump và gia đình “trốn thuế hàng trăm triệu USD” (03/10/2018)

>   Sự sụp đổ của công ty cho vay ngang hàng đang hủy hoại đời sống người dân Trung Quốc như thế nào? (03/10/2018)

>   Đồng Rupee rơi xuống mức thấp kỷ lục, NHTW Ấn Độ sẽ làm gì? (03/10/2018)

>   Chủ tịch Fed không quá lo lắng về lạm phát (03/10/2018)

>   18 nền kinh tế mới nổi đã làm gì để giúp 1 tỷ người thoát nghèo? (03/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật