Thứ Tư, 03/10/2018 14:54

Đồng Rupee rơi xuống mức thấp kỷ lục, NHTW Ấn Độ sẽ làm gì?

Đồng Rupee của Ấn Độ vừa rơi xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay và mọi thứ có lẽ cũng chẳng khá hơn ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) nâng lãi suất trong tuần này. Đây là nhận định của các chuyên gia theo dõi sát sao động thái của NHTW Ấn độ.

Các chuyên viên phân tích đồng loạt dự báo, Ấn Độ sẽ nâng lãi suất chuẩn thêm 0.25% tại cuộc họp tuần này, và có thể có thêm vài đợt nâng lãi suất nữa trong năm nay và năm tới. Mặc dù việc nâng lãi suất thông thường sẽ hỗ trợ cho đồng nội tệ, nhưng Prakash Sakpal, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận nghiên cứu tại Dutch bank ING, cho rằng đồng Rupee sẽ tiếp tục suy giảm.

“Ngay cả khi RBI nâng lãi suất thêm 0.25% như dự báo thì điều này có lẽ cũng chẳng giúp gì cho đồng Rupee”, ông cho hay.

Ông Sakpal dự báo, NHTW Ấn Độ sẽ chỉ nâng lãi suất theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay, lúc đó thì đồng Rupee không thể tăng giá so với đồng USD.

Đồng Rupee đã liên tục rơi xuống mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD trong 2 tháng vừa qua, xuống mức 73 Rupee đổi 1 USD. Tính trong năm 2018, đồng Rupee lao dốc hơn 14%, đồng thời trở thành đồng tiền có thành quả tồi tệ nhất trong khu vực, cùng với đồng Rupiah của Indonesia và Peso của Philippines.

Sở dĩ đồng Rupee liên tục mất giá là do giá dầu ngày càng tăng. Ấn Độ là đất nước nhập khẩu ròng dầu và có thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng cao. Các chuyên gia cho rằng, làn sóng bán tháo các đồng tiền ở thị trường mới nổi cùng với những rắc rối kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina cũng “đè nặng” lên tâm lý nhà đầu tư.

Shashank Mendiratta, Chuyên gia kinh tế phụ trách khu vực Nam Á và Ấn Độ tại ANZ, cho biết: “Mặc dù lãi suất cao hơn có thể hỗ trợ đồng nội tệ, nhưng chỉ với một đợt nâng lãi suất thì có lẽ chưa đủ. Sẽ cần tới nhiều đợt nâng lãi suất như trong trường hợp của Indonesia”.

Lạm phát và đồng Rupee

Các chuyên gia lên tiếng cảnh báo rằng, cần phải thực hiện cân bằng trong chính sách tiền tệ để ngăn chặn đà giảm tốc và đà tăng của lạm phát.

Lạm phát – một vấn đề đau đầu đối với RBI – rớt mức mục tiêu 4% trong tháng 8/2018. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi diễn biến về tiền tệ, vì nếu đồng Rupee mất giá thì các hàng hóa nước ngoài sẽ trở nên đắt đỏ hơn khi đổi về tiền Rupee.

Khi giá dầu gây áp lực lên nền kinh tế Ấn Độ, nếu lãi suất được nâng lên và đồng Rupee tăng giá thì chi phí nhập khẩu dầu sẽ ít hơn.

Hiện tại, nếu giá dầu thô toàn cầu tăng 10% sẽ làm lạm phát tổng thể tăng thêm 20-30 điểm cơ bản, Radhika Rao, Chuyên gia kinh tế tại DBS, lưu ý. Đồng Rupee giảm giá 5% cũng có thể thúc đẩy lạm phát ăng thêm 20 điểm cơ bản, cô cho hay.

“Những lý do trên sẽ cung cấp đủ bằng chứng để NHTW thắt chặt chính sách trong tháng 10/2018”, Rao kết luận.

Thế nhưng, Mendiratta cho biết, mức lạm phát hiện tại sẽ chưa đủ cao để RBI quyết định nâng lãi suất.

“Mặc dù giá dầu cao hơn và đồng Rupee suy yếu làm gia tăng lo ngại về diễn biến lạm phát, nhưng sự suy giảm của lạm phát trong thời gian gần đây có thể khiến RBI không nâng lãi suất và chờ đợi quan sát thêm. Ổn định hóa đồng Rupee bằng cách nâng lãi suất dường như không chiếm vị trí cao trong chương trình nghị sự”. Ông nói.

Ông Sakpal cảnh báo rằng, NHTW Ấn Độ phải hướng tới sự cân bằng chính sách để ngăn chặn đà giảm tốc về tăng trưởng và xu hướng gia tăng của lạm phát.

“RBI sẽ phải đạt được sự cân bằng chính sách để ngăn chặn đà giảm tốc và xu hướng gia tăng của lạm phát... Vì thế, tôi không hy vọng đồng Rupee sẽ thoát khỏi danh hiệu đồng tiền có thành quả thấp ở châu Á trong ngắn hạn”, ông cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Fed không quá lo lắng về lạm phát (03/10/2018)

>   18 nền kinh tế mới nổi đã làm gì để giúp 1 tỷ người thoát nghèo? (03/10/2018)

>   Nhà Trắng có thể tập trung toàn lực vào Trung Quốc (03/10/2018)

>   Nội các của Thủ tướng Nhật Bản đồng loạt đệ đơn từ chức (02/10/2018)

>   “Hình ảnh nước Mỹ xấu đi dưới thời ông Trump” (02/10/2018)

>   Đồng Rupiah của Indonesia xuống thấp nhất trong 20 năm (02/10/2018)

>   Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu thép và hàng dệt may (01/10/2018)

>   Mỹ và Canada tiến tới thỏa thuận thay thế NAFTA (01/10/2018)

>   Saudi Arabia hoãn dự án điện mặt trời 200 tỷ USD với SoftBank (01/10/2018)

>   Canada và Mỹ nới lỏng thị trường sữa và chính sách thuế ôtô (01/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật