Thứ Hai, 17/09/2018 10:55

WSJ: Trung Quốc có thể từ chối lời mời tái đàm phán từ phía Mỹ?

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với mục tiêu ngăn chặn chiến tranh- thương mại đang rơi vào tình thế nguy hiểm khi phía Nhà Trắng buông lời đe dọa triển khai hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tờ The Wall Street Journal (WSJ) ghi nhận.

Dựa trên nguồn thông tin thân cận, Bắc Kinh đang xem xét phương án từ chối lời đề nghị tái khởi động đàm phán từ phía Mỹ – vốn do Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, chỉ đạo – vì họ chưa sẵn sàng để đàm phán khi lúc nào cũng có “khẩu súng thuế quan chĩa thẳng vào họ”. Các quan chức cũng đang xem xét các bước đáp trả tiềm năng, nguồn tin này cho biết.

Trong ngày thứ Năm (13/09), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các trợ lý triển khai kế hoạch áp hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bất chấp nỗ lực của Bộ trưởng Tài chính Mỹ trong việc cố gắng khởi động lại đàm phán với Bắc Kinh để ngăn chặn chiến tranh thương mại, dựa trên thông tin từ 4 người thân cận với vấn đề.

Thế nhưng, tuyên bố về vòng đàm phán mới đã bị trì hoãn khi chính quyền Mỹ xem xét điều chỉnh dựa trên những lo ngại trong những bình luận công khai, nguồn thông tin này cho biết.

Việc chính quyền Mỹ cố gắng leo thang căng thẳng để mang về lợi thế tại bàn đàm phán là chẳng có gì là mới lạ và Trung Quốc sẽ không “chơi kiểu phòng thủ” khi Mỹ cứ liên tục tấn công trong cuộc chiến thương mại, Global Times cho biết trong một ấn phẩm công bố vào cuối ngày Chủ nhật (16/09).

Một số quan chức Trung Quốc cố vấn các nhà lãnh đạo đất nước đang đề xuất leo thang trong cuộc chiến thương mại bằng cách hạn chế bán nguyên vật liệu, thiết bị và các thành phần quan trọng khác cho các nhà sản xuất Mỹ, tờ WSJ ghi nhận. Những hạn chế này có thể áp dụng cho cả chiếc iPhone của Apple – vốn được lắp ráp ở Trung Quốc đại lục.

Mặc dù Donald Trump bên ngoài tỏ ra chấp nhận nỗ lực tái khởi động đàm phán với Trung Quốc, nhưng cũng thể hiện rằng ông làm điều này là vì ông cảm thấy đây là điều Trung Quốc cần, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Những cuộc đàm phán này đã đối mặt với sự phản đối từ các cố vấn “diều hâu” hơn của ông Trump, như Cố vấn Thương mại Nhà Trắng, Peter Navarro.

Cao tay hơn

Trước khả năng tiến tới vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào cho biết, ông đang “cao tay” hơn trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang hiện tại và không cảm thấy áp lực phải giải quyết xung đột.

Dòng tweet của Donald Trump trong ngày thứ Năm (13/09) cho thấy, ông quả quyết phải cho thấy sức mạnh của mình khi bước vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, nhưng lại tạo ra nỗi lo cho Trung Quốc rằng Tổng thống Mỹ không hề nghiêm túc trong việc tiến tới một thỏa thuận. Các quan chức Trung Quốc vẫn cảm thấy bực tức vì sự thay đổi quan điểm 180 độ của Mỹ trong các cuộc đàm phán lần trước.

Tính từ tháng 7/2018 cho tới nay, Mỹ và Trung Quốc đã áp hàng rào thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa lẫn nhau. Chưa dừng lại ở đó, gần đây, ông Trump cho biết ông sẵn sàng áp thêm thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tức bao gồm gần như tất cả hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ.

Trái ngược lại với các hàng rào thuế quan trước đó của ông Trump, vòng áp thuế mới sẽ nhắm tới hàng loạt sản phẩm tiêu dùng, từ hành lý cho tới xe đạp và thực phẩm. Các trợ lý của ông Trump đã và đang chật vật tìm cách để triển khai hàng rào thuế quan lên Trung Quốc mà không gây ra sự phẫn nộ nơi người tiêu dùng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhiều nước đang dè chừng các vụ thâu tóm của Trung Quốc (17/09/2018)

>   WSJ: Ông Trump có thể công bố áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sớm nhất là vào ngày 17/09 (16/09/2018)

>   Xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể xấu hơn trước các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ? (15/09/2018)

>   Năm điều về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể làm ngạc nhiên nhà đầu tư (15/09/2018)

>   Hong Kong định phá sân golf nổi tiếng để giải tỏa "cơn khát" đất (15/09/2018)

>   Bloomberg: Donald Trump muốn triển khai kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (15/09/2018)

>   Khắp thế giới cấm cửa đầu tư Trung Quốc (14/09/2018)

>   EU ra luật buộc Google, Facebook trả tiền bản quyền (15/09/2018)

>   Cuộc "so găng" giữa Alibaba và Tencent (17/09/2018)

>   Vì sao Apple vẫn lận đận ở châu Á? (14/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật