Chủ Nhật, 16/09/2018 21:21

WSJ: Ông Trump có thể công bố áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sớm nhất là vào ngày 17/09

Chính quyền Donald Trump dự định tuyên bố áp hàng rào thuế quan mới lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong vài ngày tới, qua đó gia tăng thêm áp lực cho Bắc Kinh trước các cuộc đàm phán cấp cao Mỹ - Trung sau đó trong tháng này, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Quyết định của Tổng thống Mỹ – có thể có hiệu lực trong vòng vài tuần – được đề ra nhằm đem lại thêm lợi thế cho Mỹ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về các cáo buộc rằng Bắc Kinh đã buộc các công ty Mỹ chuyển giao các công nghệ có giá trị cho các đối tác Trung Quốc. Thế nhưng, thời điểm đưa ra quyết định này có nguy cơ “đổ thêm dầu vào lửa” vào cuộc chiến thương mại vốn đã rất căng thẳng, và cả hai bên có khả năng đưa ra các biện pháp trả đũa qua lại.

Chính quyền Donald Trump dự tính bắt đầu áp thuế nhập khẩu 10% lên nhiều nhất là 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thấp hơn mức 25% công bố hồi đầu tháng 8/2018. Mức thuế nhập khẩu bị hạ xuống sau giai đoạn bình luận công khai và hàng loạt bức thư phàn nàn về tác động của các hàng rào thuế quan từ các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp. Ngoài ra, quyết định này còn nhằm để giảm thiểu tác động lên người tiêu dùng Mỹ trước mùa mua sắm cuối năm, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Hàng rào thuế quan này có khả năng có hiệu lực trong vài tuần trước các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018 – trong đó, Đảng Cộng hòa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gặp khó khăn để duy trì thế kiểm soát Quốc hội Mỹ. Hàng rào thuế quan mới nhiều khả năng sẽ bị đáp trả ngay lập tức từ phía Trung Quốc, qua đó tác động tiêu cực tới những nhà xuất khẩu Mỹ, nhất là những người nông dân.

Thế nhưng, những người thân cận với vấn đề cho hay, mức thuế này có thể nâng trở lại về 25% nếu ông Trump kết luận rằng, Bắc Kinh không sớm cho thấy các dấu hiệu rằng họ sẽ bằng lòng với các yêu cầu của Mỹ và thay đổi chính sách kinh tế của mình.

Ngoài ra, nguồn thông tin này còn nhấn mạnh rằng, các thông tin chi tiết vẫn đang trong quá trình hoàn tất vào cuối tuần này, và mức thuế vẫn có thể bị thay đổi, hoặc ông Trump có thể thay đổi ý định của mình. Tính tới ngày thứ Bảy (15/09), một tuyên bố có thể được đưa ra vào ngày thứ Hai (17/09) hoặc thứ Ba (18/09).

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Lindsay Walters, từ chối nhận định về tình trạng đàm phán về hàng rào thuế quan trọng nội bộ chính quyền. Trong ngày thứ Sáu (14/09), cô cho biết: “Tổng thống Mỹ đã nói rõ rằng, ông và chính quyền sẽ tiếp tục đưa ra các động thái để giải quyết các thông lệ thương mại không công bằng của Trung Quốc. Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc giải quyết các mối quan ngại đã có từ lâu của Mỹ”.

Cuối tuần trước, ông Trump đưa ra quyết định tiến tới nhanh chóng với tuyên bố áp hàng rào thuế quan, nhưng một vài ngày sau đó, ông lại chỉ đạo các trợ lý cố gắng tổ chức một vòng đàm phán mới với Trung Quốc. Hai động thái trên cho thấy sự chia rẽ trong chính quyền Mỹ về việc giải quyết căng thẳng thương mại ngày càng leo thang với Trung Quốc, trong đó một số người kêu gọi tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn và một số khác thì hy vọng tổ chức một cuộc đàm phán để nhanh chóng tiến tới sự thỏa hiệp trước khi xung đột thương mại trở thành cuộc chiến tranh thương mại toàn diện.

Các hàng rào thuế quan này có lẽ sẽ làm phức tạp hóa (nếu không muốn nói là hủy hoại) các cuộc đàm phán với các quan chức Trung Quốc hàng đầu. Hiện nay, họ dự định họp mặt ở Washington vào ngày 27-28/09, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Bắc Kinh được cho là sẽ cử Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, sang Washington để gặp gỡ Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin. Tuần trước, chính ông Mnuchin đã gửi một lời mời tới Trung Quốc để tổ chức một cuộc đàm phán cấp cao. Nếu các cuộc đàm phán tiển triển tốt đẹp thì ông Lưu Hạc có thể cũng sẽ gặp ông Trump.

Thế nhưng, một số người thân cận với vấn đề cho biết, ông Lưu Hạc kỳ vọng các lời đe dọa áp thuế quan sẽ bị trì hoãn cho tới ít nhất là khi kết thúc các cuộc đàm phán. Quyết định tiến tới các hàng rào thuế quan sẽ đẩy các cuộc đàm phán này rơi về thế nguy hiểm, họ cho biết.

Sau khi tờ The Wall Street Journal ghi nhận về lời mời của ông Mnuchin trong tuần trước, ông Trump tweet rằng, Mỹ không có áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc.

Các quan chức của chính quyền Mỹ cho biết, lời mời trên không hề thể hiện là Mỹ đang yếu thế, và ông Trump liên lục nói về đà tụt dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc – trái ngược với đà tăng mạnh của Phố Wall dưới thời của ông – như là một bằng chứng cho thấy chiến lược thương mại của ông đang có hiệu quả và có thể buộc Trung Quốc phải cân nhắc nhượng bộ.

Các công ty Mỹ cũng kêu gọi các quan chức Bắc Kinh và Washington tổ chức thêm một vòng đàm phán với hy vọng ngăn chặn các hàng rào thuế quan. Mặc dù thường ủng hộ các nỗ lực của chính quyền Mỹ trong việc đối mặt với Trung Quốc về các vấn đề sở hữu trí tuệ, nhưng các doanh nghiệp Mỹ cho rằng các hàng rào thuế quan này là sai lầm, làm gia tăng chi phí và làm giảm khả năng cạnh tranh của họ. Họ cho rằng, các hàng rào thuế quan sẽ giảm thiểu các lợi ích kinh tế từ các đợt cắt giảm thuế và chính sách nới lỏng quy định của ông Trump.

Tính từ tháng 7/2018 cho tới nay, Mỹ và Trung Quốc đã áp hàng rào thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa lẫn nhau. Chưa dừng lại ở đó, gần đây, ông Trump cho biết ông sẵn sàng áp thêm thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tức bao gồm gần như tất cả hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ.

Trái ngược lại với các hàng rào thuế quan trước đó của ông Trump, vòng áp thuế mới sẽ nhắm tới hàng loạt sản phẩm tiêu dùng, từ hành lý cho tới xe đạp và thực phẩm. Các trợ lý của ông Trump đã và đang chật vật tìm cách để triển khai hàng rào thuế quan lên Trung Quốc mà không gây ra sự phẫn nộ nơi người tiêu dùng.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FiLi

Các tin tức khác

>   Xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể xấu hơn trước các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ? (15/09/2018)

>   Năm điều về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể làm ngạc nhiên nhà đầu tư (15/09/2018)

>   Hong Kong định phá sân golf nổi tiếng để giải tỏa "cơn khát" đất (15/09/2018)

>   Bloomberg: Donald Trump muốn triển khai kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (15/09/2018)

>   Khắp thế giới cấm cửa đầu tư Trung Quốc (14/09/2018)

>   EU ra luật buộc Google, Facebook trả tiền bản quyền (15/09/2018)

>   Cuộc "so găng" giữa Alibaba và Tencent (17/09/2018)

>   Vì sao Apple vẫn lận đận ở châu Á? (14/09/2018)

>   JPMorgan dự báo cuộc khủng hoảng kế tiếp sẽ diễn ra vào năm 2020 (14/09/2018)

>   Donald Trump không cảm thấy áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc (14/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật