Thứ Bảy, 15/09/2018 06:22

Bloomberg: Donald Trump muốn triển khai kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Trong ngày thứ Năm (14/09), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các trợ lý triển khai kế hoạch áp hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bất chấp nỗ lực của Bộ trưởng Tài chính Mỹ trong việc cố gắng khởi động lại đàm phán với Bắc Kinh để ngăn chặn chiến tranh thương mại, dựa trên thông tin từ 4 người thân cận với vấn đề.

Thế nhưng, tuyên bố về vòng đàm phán mới đã bị trì hoãn khi chính quyền Mỹ xem xét điều chỉnh dựa trên những lo ngại trong những bình luận công khai, nguồn thông tin này cho biết.

Mối đe dọa áp hàng rào thuế quan mới đã gây chao đảo thị trường tài chính. Thị trường chứng khoán Mỹ xóa sạch đà tăng, rơi xuống các mức thấp trong phiên, trong khi đồng USD tăng giá mạnh nhất trong 2 tuần so với đồng Nhân dân tệ (ở nước ngoài). Nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà lao dốc, trong đó cổ phiếu Apple có lúc giảm 1.7%. Nhà sản xuất iPhone tuần trước cảnh báo rằng, các hàng rào thuế quan mới có thể làm gia tăng chi phí sản xuất sản phẩm của họ.

Nhà Trắng không lập tức nhận định về thông tin trên.

Trong ngày thứ Năm, ông Trump đã nhóm họp với các cố vấn thương mại hàng đầu của mình để bàn luận về hàng rào thuế quan lên Trung Quốc, trong đó có cả Steven Mnuchin (Bộ trưởng Tài chính Mỹ), Wilbur Ross (Bộ trưởng Thương mại Mỹ) và Robert Lighthizer (Đại diện Thương mại Mỹ). Trước đó, ông Mnuchin đã dẫn dắt một đề xuất khởi động lại đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về tác động của hàng rào thuế quan mới trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc hay không, Donald Trump trả lời là “không”.

Giai đoạn bình luận công khai cho danh sách áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã kết thúc trong tuần trước, và ông Trump cho hay, hàng rào thuế quan này sẽ sớm được áp đặt. Tính từ tháng 7/2018 tới nay, Mỹ đã áp hàng rào thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và điều này cũng buộc Trung Quốc phải đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương tự.

Trước cuộc họp trong ngày thứ Năm (13/09), Donald Trump đã tự hào cho biết trên Twitter rằng ông đang cao tay trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh và không cảm thấy áp lực phải giải quyết xung đột thương mại này.

Dòng tweet của Donald Trump trong ngày thứ Năm (13/09) cho thấy, ông quả quyết phải cho thấy sức mạnh của mình khi bước vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, nhưng lại tạo ra nỗi lo cho Trung Quốc rằng Tổng thống Mỹ không hề nghiêm túc trong việc tiến tới một thỏa thuận. Các quan chức Trung Quốc vẫn cảm thấy bực tức vì sự thay đổi quan điểm 180 độ của Mỹ trong các cuộc đàm phán lần trước.

Nhận định của Tổng thống Mỹ đã phá tan sự lạc quan của thị trường về đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc của Mỹ.

Vòng áp thuế thứ 3

Donald Trump đe dọa thực hiện vòng áp thuế thứ 3 lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong tuần trước, qua đó bao gồm gần như mọi hàng hóa mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Lúc đó, ông Trump cho biết các hàng rào thuế quan này sẵn sàng được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng chính quyền Mỹ vẫn chưa công bố danh sách hàng hóa để công chúng bình luận công khai.

Theo nguồn tin thân cận, cuộc họp ngày thứ Năm (13/09) không hề đưa ra bất kỳ quyết định nào có liên quan tới vòng áp thuế mới này.

Trước đó, Apple cho biết, vòng áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể tác động tới một số sản phẩm phổ biến nhất của họ, như đồng hồ Apple Watch và tai nghe AirPods. Những nhà bán lẻ như WalMart Inc. và Target Corp. có nguy cơ bị cuốn vào cuộc chiến tranh thương mại ngày càng leo thang này nếu hàng rào thuế quan mới áp lên các hàng hóa tiêu dùng, từ tivi cho tới giày.

Các nỗ lực chấm dứt xung đột thương mại có lẽ còn quá mơ hồ. Các quan chức từ hai bên đã gặp gỡ chính thức 4 lần và lần gần nhất là trong tháng 8/2018, thời điểm ông David Malpass – người phụ trách các vấn đề quốc tế tại Bộ Tài chính Mỹ– dẫn dắt các cuộc thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc, Wang Shouwen.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Khắp thế giới cấm cửa đầu tư Trung Quốc (14/09/2018)

>   EU ra luật buộc Google, Facebook trả tiền bản quyền (15/09/2018)

>   Cuộc "so găng" giữa Alibaba và Tencent (17/09/2018)

>   Vì sao Apple vẫn lận đận ở châu Á? (14/09/2018)

>   JPMorgan dự báo cuộc khủng hoảng kế tiếp sẽ diễn ra vào năm 2020 (14/09/2018)

>   Donald Trump không cảm thấy áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc (14/09/2018)

>   Mỹ đề xuất vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc (13/09/2018)

>   Tổng Giám đốc IMF cảnh báo về cú sốc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới các thị trường mới nổi (12/09/2018)

>   10 nước 'bán' quốc tịch, visa dài hạn giá hàng triệu USD (11/09/2018)

>   'Mánh khóe' của doanh nghiệp Trung Quốc nhằm tránh thuế của Mỹ (11/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật