Thứ Sáu, 14/09/2018 20:30

Vì sao Apple vẫn lận đận ở châu Á?

Apple đang chuẩn bị cho một sự cải tiến trong dòng sản phẩm iPhone, nhưng họ cần làm nhiều điều hơn nữa để bắt kịp các đối thủ ở một số thị trường điện thoại thông minh “nóng” nhất thế giới.

Thiết bị “đinh” của công ty này đã không đạt được chỗ đứng vững chắc ở các nước như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như các thị trường khác ở châu Á, nơi mang về phần lớn tăng trưởng trong doanh thu điện thoại.

Kiranjeet Kaur, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu IDC, nói với CNNMoney: "Nếu chúng ta chỉ nhìn vào thị trường phương Tây thì tất cả đều đã phát triển hết mức, ai cũng đã có điện thoại thông minh". Người dân ở các thị trường phát triển giờ đây cũng chờ đợi lâu hơn mới nâng cấp điện thoại của họ, bà cho biết thêm.

"Các công ty như Apple chỉ sẽ thấy sự tăng trưởng chậm lại vì điều đó", Kaur nói.

Ngược lại, châu Á có tiềm năng rất lớn. Hàng trăm triệu người trong khu vực này chưa bao giờ mua một chiếc điện thoại thông minh, nhưng đến nay Apple đã bỏ lỡ cơ hội đó.

Theo ước tính của ngành công nghiệp này, iPhone chỉ chiếm 2% doanh số điện thoại thông minh ở Ấn Độ và từ 8-10% ở Trung Quốc - hai thị trường lớn nhất thế giới. Nó cũng chỉ chiếm một phần nhỏ ở các thị trường châu Á với tiềm năng khổng lồ khác, với 5% doanh số tại Việt Nam, 8% ở Thái Lan và 1% ở Indonesia trong năm qua, theo IDC.

Đối thủ sáng tạo của Trung Quốc

Ngoài đối thủ lâu năm là Samsung của Hàn Quốc, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các “tay chơi” Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Cả bốn công ty trên đều “vượt mặt” Apple tại Trung Quốc và hiện kiểm soát hơn 80% thị trường này, theo hãng nghiên cứu Canalys. Huawei đã vượt qua Apple để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới - đứng sau Samsung – vào đầu năm nay.

"Những năm gần đây, Apple đã giảm tăng trưởng khá nhiều tại thị trường Trung Quốc", nhà nghiên cứu Mo Jia của Canalys cho biết. "Sự đổi mới công nghệ rất tích cực từ các thương hiệu Trung Quốc đang làm thay đổi bức tranh điện thoại cao cấp”.

Cuộc chiến thương mại có thể làm cho mọi chuyện khó khăn hơn với Apple ở Trung Quốc, nơi các lô hàng điện thoại thông minh nhìn chung đã bị sụt giảm mạnh nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2018.

"Rủi ro lớn nhất đối với Apple trong tương lai là cuộc xung đột Trung Quốc - Mỹ hiện nay", ông Jia nêu ý kiến, đồng thời nói thêm rằng thuế quan đánh trên các bộ phận điện thoại có thể đẩy giá của nó lên cao hơn nữa.

Quá đắt đối với Ấn Độ

Giá cả là thách thức lớn nhất của Apple ở Ấn Độ, nơi có khoảng 800 triệu người chưa trải nghiệm internet, và hầu hết trong số họ có thể sẽ làm chuyện đó thông qua điện thoại thông minh.

Đất nước này là một trong những nơi mua các thiết bị của Apple đắt đỏ nhất thế giới, với việc thuế tăng cao khiến giá một chiếc iPhone X bị đẩy lên đến 1,700 USD hồi đầu năm nay.

Điều đó làm cho sản phẩm này vượt khỏi tầm với hầu hết người dân Ấn Độ, những người trung bình kiếm được chưa tới 2,000 USD/năm.

"Mọi người thậm chí không chi tiêu quá nhiều vào tivi của họ và các hàng tiêu dùng khác", Kaur của IDC cho biết.

Năm ngoái, Apple đã bắt đầu sản xuất một số thiết bị cấp thấp hơn tại một nhà máy ở Bangalore để tránh thuế nhập khẩu khổng lồ, nhưng các sản phẩm hàng đầu của họ như iPhone X và iPhone 8 vẫn được vận chuyển từ nước ngoài vào.

Trong khi đó, Samsung và Xiaomi sản xuất gần như tất cả điện thoại thông minh của họ tại địa phương, và lần lượt tăng gấp đôi, gấp ba năng lực sản xuất tại địa phương những tháng gần đây. Họ đã thiết lập được một vị trí thống trị trên thị trường này.

Apple cũng đang “thua” trong nhóm đối tượng người Ấn Độ giàu có hơn, thị trường mục tiêu chính của họ. OnePlus của Trung Quốc là người dẫn đầu trong các điện thoại thông minh cao cấp.

"Apple cần phát triển nhanh như phân khúc đó", Tarun Pathak, một nhà phân tích tại Counterpoint Research, cho biết. Phân khúc hàng đầu của thị trường Ấn Độ đang tăng trưởng 20% ​​một năm, Pathak bổ sung, so với 13% trên toàn cầu.

"Ấn Độ là một thị trường rất quan trọng," ông nói.

iPhone cấp thấp có thể trở nên hấp dẫn hơn

Sự kiện ra mắt sản phẩm vào hôm thứ Tư vừa qua cho thấy một số tính năng mới nhất của iPhone như Face ID đã được mang đến một số mẫu máy cấp thấp hơn. Điều đó có thể làm tăng giá của iPhone nói chung, nhưng có thể làm cho các phiên bản rẻ hơn trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng châu Á đặc biệt quan tâm đến chuyện giá cả, Kaur phân tích.

Apple cũng có thể chọn giảm giá các mẫu cũ hơn khi các dòng sản phẩm mới ra đời.

"Đối với những người tiêu dùng muốn ở trong hệ sinh thái của Apple nhưng không muốn bỏ ra số tiền đó, thì đó là một lựa chọn tốt", Kaur nói.

Dù làm gì đi nữa, Apple cũng cần phải tìm được cách bán nhiều hơn ở châu Á.

"Phớt lờ những thị trường này không phải là quyết định khôn ngoan nhất", Kaur nói thêm.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   JPMorgan dự báo cuộc khủng hoảng kế tiếp sẽ diễn ra vào năm 2020 (14/09/2018)

>   Donald Trump không cảm thấy áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc (14/09/2018)

>   Mỹ đề xuất vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc (13/09/2018)

>   Tổng Giám đốc IMF cảnh báo về cú sốc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới các thị trường mới nổi (12/09/2018)

>   10 nước 'bán' quốc tịch, visa dài hạn giá hàng triệu USD (11/09/2018)

>   'Mánh khóe' của doanh nghiệp Trung Quốc nhằm tránh thuế của Mỹ (11/09/2018)

>   Nomura: 7 quốc gia thị trường mới nổi có nguy cơ khủng hoảng tỷ giá (11/09/2018)

>   Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD (10/09/2018)

>   Du lịch giải trí ven biển - một ngành nhiều tiềm năng của kinh tế Mỹ (10/09/2018)

>   Trung Quốc thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ trong tháng 8/2018 (10/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật