Thứ Hai, 10/09/2018 09:04

Trung Quốc thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ trong tháng 8/2018

Khoản thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên mức kỷ lục trong tháng 8/2018, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng gia tăng áp lực lên Bắc Kinh.

Khoản thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên 31.1 tỷ USD trong tháng 8/2018, theo tính toán của Bloomberg. Đà tăng vẫn diễn ra khi kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 3/2018. Kim ngạch xuất khẩu tăng 9.8% xét bằng đồng USD, cơ quan hải quan cho biết trong ngày thứ Bảy (08/09). Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng 20%.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang “thấm” dần nỗi đau khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới ngày một “nóng” hơn. Ông lại leo thang căng thẳng trong ngày thứ Sáu (08/09), đe dọa áp thêm thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Trước đó, Mỹ đã áp hàng rào thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và có khả năng triển khai thêm hàng rào thuế uqan 200 tỷ USD.

“Kim ngạch xuất khẩu tới Mỹ tăng trưởng nhanh hơn so với tháng trước, khi các công ty xuất khẩu đẩy nhanh các đơn đặt hàng trước khi hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực”, Gai Xinzhe, Chuyên viên phân tích tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF) của Bank of China ở Bắc Kinh, cho hay. Ngoài ra, việc Mỹ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn cũng làm gia tăng nhu cầu hàng hóa, Gai nhận định.

Các cuộc đàm phán thương mại cấp trung giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc trong tháng trước chẳng đạt được kết quả nào rõ ràng. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hai bên vẫn còn trao đổi sau đó.

“Chúng tôi tin chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục leo thang về quy mô và lĩnh vực thương mại và các biện pháp đầu tư bất lợi cho Trung Quốc”, Raymond Yeung, Trưởng Bộ phận kinh tế Trung Quốc đại lục tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. ở Hồng Kông, viết trong một báo cáo gần đây. “Đường lối chính sách ít có khả năng thay đổi ngay cả sau các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018. Bên cạnh các vụ đáp trả qua lại, Trung Quốc được cho là sẽ bù đắp các tác động kinh tế tiêu cực từ các biện pháp thương mại thông qua một chính sách tài khóa chủ động hơn”.

Mặc dù đồng Nhân dân tệ đã ổn định trở lại trong tháng 8/2018, nhưng đà suy giảm nhanh chóng trong tháng trước có lẽ đã hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu. Tháng trước, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng nhanh hơn dự kiến 7.9% xét bằng đồng Nhân dân tệ.

Cuối tháng trước, ông Trump cho biết, Trung Quốc đang phá giá đồng Nhân dân tệ trong một nỗ lực bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nhu cầu. Đồng Nhân dân tệ rẻ hơn sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trở nên ít đắt đỏ hơn, gia tăng tính cạnh tranh của chúng trên thương trường quốc tế.

Áp thuế quan lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẵn sàng áp thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong thời gian ngắn, nối tiếp đề xuất áp thêm thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Việc triển khai hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc “sẽ diễn ra rất sớm phụ thuộc vào những gì sắp diễn ra”, ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không Lực Một trong ngày thứ Sáu (07/09). “Tôi ghét làm như thế này, nhưng đằng sau đó là thêm hàng rào thuế quan 267 tỷ USD sẵn sàng triển khai một cách nhanh chóng nếu tôi muốn”.

Nếu ông Trump thực hiện lời đe dọa thuế quan mới nhất của mình thì hàng rào thuế quan sẽ có tổng trị giá cao hơn cả tổng giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, dựa trên dữ liệu từ Chính phủ Mỹ trong năm 2017. Cụ thể, Mỹ nhập khẩu 505 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong năm ngoái.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Phó tổng thống Mỹ phủ nhận kế hoạch phế truất Tổng thống Trump (09/09/2018)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Mỹ sẵn lòng đàm phán với Trung Quốc (08/09/2018)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ ở mức 3.9%, tăng trưởng tiền lương lên cao nhất 9 năm (08/09/2018)

>   Giữa lúc căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc tăng tỷ lệ hoàn thuế xuất khẩu đối với 397 sản phẩm (08/09/2018)

>   Donald Trump dọa áp thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (08/09/2018)

>   Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ kêu gọi Donald Trump ngừng triển khai hàng rào thuế quan 200 tỷ USD (07/09/2018)

>   WSJ: Nhật Bản có thể là đối tượng kế tiếp về thương mại của Donald Trump? (07/09/2018)

>   Donald Trump: Mỹ chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (06/09/2018)

>   Đại gia dược phẩm Pfizer sẽ mất bao nhiêu vì Brexit? (06/09/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng mạnh nhất trong 3 năm (06/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật