Thứ Sáu, 07/09/2018 09:14

Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ kêu gọi Donald Trump ngừng triển khai hàng rào thuế quan 200 tỷ USD

Một số công ty công nghệ và bán lẻ nổi bật nhất ở Mỹ đã tận dụng tới phút cuối cùng để thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng kế hoạch áp thêm thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp có thời gian đến cuối ngày thứ Năm (06/09 – giờ Mỹ) để bình luận về kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Mỹ, bao gồm mọi thứ từ xe đạp và găng tay bóng chày cho tới camera kỹ thuật số. Tuần trước, ông Trump cho biết ông ủng hộ tiến tới hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay sau khi giai đoạn bình luận công khai kết thúc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News tuần trước, ông Trump không hề cho thấy tín hiệu lùi bước, lặp lại lời phàn nàn rằng Trung Quốc đang lợi dụng Mỹ và những nhà lãnh đạo Mỹ trong nhiều thập niên qua. “Đây là lúc để ngừng việc đó lại. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

“Chúng tôi nghĩ, khả năng cao là nó sẽ xảy ra sớm thôi”, Josh Kallmer, Phó Chủ tịch về chính sách tại Hội đồng Ngành Công nghệ Thông tin (ITIC), cho hay, ý muốn đề cập tới hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. “Tình hình trở nên ngày một khó khăn hơn cho chính quyền Mỹ trong việc thực hiện những gì mà họ cố gắng làm là: Tối thiểu hóa thiệt hại cho người tiêu dùng”.

Trong ngày thứ Năm (06/09), Cisco Systems Inc., Hewlett-Packard Enterprise Co., và các công ty công nghệ khác đã gửi một lá thư tới Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, kêu gọi chính quyền Mỹ tránh áp thêm thuế quan. Bằng cách áp thêm thuế lên các thiết bị mạng lưới viễn thông, chính quyền Mỹ sẽ làm gia tăng chi phí tiếp cận tới Internet và làm giảm tiến độ của việc triển khai công nghệ không dây thế hệ tiếp theo, các công ty này cho hay.

Đặc biệt, các công ty sản xuất và công ty quy mô vừa và nhỏ không thể nhanh chóng điều chỉnh. Các hàng rào thuế quan cho tới nay chẳng dẫn tới bất kỳ sự nhượng bộ nào từ các đối tác, một liên minh bao gồm Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và 150 tổ chức cho biết trong những bình luận gửi tới ông Lighthizer. Chính quyền Mỹ nên ngừng các hành động áp thêm thuế quan và thử đàm phán để tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, họ kêu gọi.

“Các hàng rào thuế quan ‘ăn miếng trả miếng’ đang phản tác dụng và cho tới nay nó chỉ làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, nông dân, nhà nhập khẩu, xuất khẩu và người tiêu dùng Mỹ”, liên minh này cho hay.

Nếu hàng rào thuế quan mới được thực thi thì tổng hàng hóa Trung Quốc bị áp thêm thuế sẽ lên tới 250 tỷ USD, bao gồm gần như 50% số mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ trong năm ngoái. Bắc Kinh đã đe dọa đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Trung Quốc sẽ bị buộc phải đáp trả nếu Mỹ ngó lơ sự phản đối trong các cuộc điều trần công khai và áp thêm thuế quan, Gao Feng – Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc – cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (06/09).

Cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, gần 2 tháng sau khi Mỹ thực thi vòng áp thuế đầu tiên lên hàng hóa Trung Quốc, và các cuộc đàm phán để chấm dứt căng thẳng đã chững lại. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lên tiếng cảnh báo rằng, một cuộc chiến tranh thương mại có thể hủy hoại đà tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất trong nhiều năm qua.

Tại các cuộc điều trần công khai trong tháng trước, các công ty cảnh báo rằng, các hàng rào thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc có thể làm gia tăng chi phí và chặn đứng sự đổi mới. Gần 350 cá nhân từ các công ty, hiệp hội thương mại và các công ty khác đã điều trần, trong đó phần lớn phản đối hàng rào thuế quan trên. Nhiều nhà làm luật, bao gồm cả những người từ Đảng Cộng hòa (Đảng của Tổng thống Mỹ), phản đối kế hoạch áp thuế quan.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   WSJ: Nhật Bản có thể là đối tượng kế tiếp về thương mại của Donald Trump? (07/09/2018)

>   Donald Trump: Mỹ chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (06/09/2018)

>   Đại gia dược phẩm Pfizer sẽ mất bao nhiêu vì Brexit? (06/09/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng mạnh nhất trong 3 năm (06/09/2018)

>   Thuế quan của ông Trump có thể giúp giải quyết thâm hụt thương mại của Mỹ? (04/09/2018)

>   Giữa lúc khủng hoảng tiền tệ, NHTW Thổ Nhĩ Kỳ cam kết can thiệp để kìm hãm lạm phát (04/09/2018)

>   5 đồng tiền đang mất giá nhiều nhất (02/09/2018)

>   Tỉ phú Warren Buffett nói iPhone giá 1.000 USD là quá rẻ (02/09/2018)

>   Đàm phán thương mại Mỹ-Canada sẽ khởi động lại vào tuần tới (01/09/2018)

>   Hồng Kông công bố danh sách 11 nghề đang “khát” nhân lực (31/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật