Thứ Bảy, 08/09/2018 12:01

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Mỹ sẵn lòng đàm phán với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn lòng gặp gỡ với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, khi hai quốc gia này vướng vào cuộc xung đột thương mại, nhưng Bắc Kinh cần phải cho thấy sự cởi mở để thỏa hiệp. Đây là nhận định của Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow.

Ông Kudlow từ chối nhận định về việc liệu chính quyền Trump có tiến tới kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không, khi giai đoạn bình luận công khai kết thúc. “Chúng tôi sẽ đánh giá các bình luận và sẽ đưa ra quyết định” về phương diện khối lượng, mức thuế và thời điểm, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow

Vẫn chưa có kết luận cuối cùng về đề xuất áp thêm thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khi văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tiếp tục làm theo quy trình của họ, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Lindsay Walters, cho biết trong ngày thứ Sáu (07/09).

Trong khi Trung Quốc chưa đáp ứng được các yêu cầu từ phía Mỹ, ông Trump vẫn đang trao đổi với ông Tập Cận Bình, và sẽ sẵn lòng gặp riêng, ông Kudlow – người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng – cho hay. Cuộc gặp gỡ này có thể diễn ra khi các nhà lãnh đạo trên thế giới tụ họp ở Đại hội đồng Liên hiệp Quốc (UN) tại New York trong tháng này, và hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina vào tháng 11/2018, ông nói thêm.

“Chưa bao giờ là quá trễ để đưa ra chính sách thương mại tốt”, ông Kudlow cho hay. “Nhưng tôi sẽ nói điều này: Hệ thống thương mại thế giới đang gặp trục trặc”. Tổng thống Trump “rất nghiêm túc” trong quyết tâm kêu gọi Trung Quốc cải cách các chính sách thương mại, ông nói thêm.

"Đến lúc để ngừng việc đó lại"

Các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp đã có thời gian đến cuối ngày thứ Năm (06/09 – giờ Mỹ) để bình luận về kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Mỹ, bao gồm mọi thứ từ xe đạp và găng tay bóng chày cho tới camera kỹ thuật số. Tuần trước, ông Trump cho biết ông ủng hộ tiến tới hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay sau khi giai đoạn bình luận công khai kết thúc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News tuần trước, ông Trump không hề cho thấy tín hiệu lùi bước, lặp lại lời phàn nàn rằng Trung Quốc đang lợi dụng Mỹ và những nhà lãnh đạo Mỹ trong nhiều thập niên qua. “Đây là lúc để ngừng việc đó lại. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Trong ngày thứ Năm (06/09), Cisco Systems Inc., Hewlett-Packard Enterprise Co., và các công ty công nghệ khác đã gửi một lá thư tới Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, kêu gọi chính quyền Mỹ tránh áp thêm thuế quan. Bằng cách áp thêm thuế lên các thiết bị mạng lưới viễn thông, chính quyền Mỹ sẽ làm gia tăng chi phí tiếp cận tới Internet và làm giảm tiến độ của việc triển khai công nghệ không dây thế hệ tiếp theo, các công ty này cho hay.

Đặc biệt, các công ty sản xuất và công ty quy mô vừa và nhỏ không thể nhanh chóng điều chỉnh. Các hàng rào thuế quan cho tới nay chẳng dẫn tới bất kỳ sự nhượng bộ nào từ các đối tác, một liên minh bao gồm Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và 150 tổ chức cho biết trong những bình luận gửi tới ông Lighthizer. Chính quyền Mỹ nên ngừng các hành động áp thêm thuế quan và thử đàm phán để tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, họ kêu gọi.

“Các hàng rào thuế quan ‘ăn miếng trả miếng’ đang phản tác dụng và cho tới nay nó chỉ làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, nông dân, nhà nhập khẩu, xuất khẩu và người tiêu dùng Mỹ”, liên minh này cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ ở mức 3.9%, tăng trưởng tiền lương lên cao nhất 9 năm (08/09/2018)

>   Giữa lúc căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc tăng tỷ lệ hoàn thuế xuất khẩu đối với 397 sản phẩm (08/09/2018)

>   Donald Trump dọa áp thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (08/09/2018)

>   Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ kêu gọi Donald Trump ngừng triển khai hàng rào thuế quan 200 tỷ USD (07/09/2018)

>   WSJ: Nhật Bản có thể là đối tượng kế tiếp về thương mại của Donald Trump? (07/09/2018)

>   Donald Trump: Mỹ chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (06/09/2018)

>   Đại gia dược phẩm Pfizer sẽ mất bao nhiêu vì Brexit? (06/09/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng mạnh nhất trong 3 năm (06/09/2018)

>   Thuế quan của ông Trump có thể giúp giải quyết thâm hụt thương mại của Mỹ? (04/09/2018)

>   Giữa lúc khủng hoảng tiền tệ, NHTW Thổ Nhĩ Kỳ cam kết can thiệp để kìm hãm lạm phát (04/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật