Thứ Bảy, 15/09/2018 16:29

Xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể xấu hơn trước các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ?

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có lẽ sẽ không cải thiện cho tới các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ.

Ngay cả khi các quan chức Mỹ muốn đàm phán với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn muốn triển khai hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và đã chỉ đạo các trợ lý tiến tới thực hiện kế hoạch này, dựa trên nguồn tin từ Bloomberg. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đang chỉ đạo nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán.

Sau đó trong ngày thứ Sáu (14/09 – giờ Việt Nam), Nhà Trắng cho biết, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các động thái về thương mại và khuyến khích Trung Quốc giải quyết các mối quan ngại của Mỹ.

“Quan điểm của chúng tôi là, chính sách thương mại đang dần cải thiện và ông Trump đang cố gắng cô lập Trung Quốc bằng cách tiến tới thỏa thuận về NAFTA và với Liên minh châu Âu (EU)”, Dan Clifton, Trưởng Bộ phận Chiến lược chính sách tại Strategas, cho hay. “Ngay cả với Trung Quốc và Mỹ, chúng tôi nhận thấy một số dấu vết có thể dẫn tới các cuộc đàm phán. Thế nhưng, chưa đủ thiệt hại để họ tiến tới các cuộc cải cách cấu trúc. Chúng tôi không cho rằng, các cuộc đàm phán thực sự sẽ bắt đầu cho tới sau khi các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ, và chúng tôi kỳ vọng vòng áp thuế quan kế tiếp sẽ có hiệu lực sau đó trong tháng này”.

Thị trường chứng khoán bị bán tháo sau khi có thông tin ban đầu từ Bloomberg về việc Tổng thống Mỹ muốn tiến tới kế hoạch áp thuế 200 tỷ USD, nhưng sau đó thị trường bắt đầu ổn định trở lại.

Các chuyên gia chính sách cho biết, họ không hy vọng sẽ xảy ra diễn biến tích cực về thương mại trước các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ, vì Trung Quốc sẽ muốn thấy cách Đảng Cộng hòa (và ông Trump) có kết quả ra sao trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Theo dự báo, Đảng Cộng hòa (GOP) được cho là sẽ đánh mất quyền kiểm soát Hạ Viện nhưng vẫn duy trì ưu thế ở Thượng Viện.

“Tôi không nhận thấy lời đe dọa từ Donald Trump là có gì mới lạ. Đó là ông Mnuchin và Bộ Tài chính không hề thương lượng thương mại… Liệu rằng có sự hoài nghi nào về việc ông ấy (Trump) sẽ tiến tới kế hoạch áp thuế trước các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ hay không? Câu hỏi ở đây là liệu ông ấy có áp thuế trước cuộc họp hay không?”, Marc Chandler, Trưởng Bộ phận Chiến lược thu nhập cố định tại Brown Brothers Harriman, cho biết, đồng thời lưu ý thêm là sẽ có một cuộc họp G20 trước khi kết thúc tháng 11/2018.

“Đây là cơ hội đầu tiên và tốt nhất để tiến tới thỏa thuận”, Chandler cho hay. “Tôi nghĩ, ông Trump hy vọng sẽ có một số thành công, nhưng Canada vẫn đang do dự. Chưa có thứ gì thực sự thay đổi cả”.

Gary Hufbauer, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho hay, các thị trường tài chính liên tục lo sợ về các mối đe dọa thương mại. “Họ có nguy cơ kích hoạt một cú sốc trước các cuộc bỏ phiếu tháng 11/2018”, ông nói thêm.

Vì lý do trên, Hufbauer cho rằng, chính quyền Mỹ có thể chờ đến sau cuộc bỏ phếu tháng 11/2018 để tiến tới vòng áp hàng rào thuế quan kế tiếp. Top of Form

Hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã sẵn sàng để triển khai sau khi giai đoạn bình luận công khai kết thúc trong tuần trước. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump cũng đe dọa áp thêm thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tuần trước, hàng loạt công ty, bao gồm Apple và Intel, lên tiếng phàn nàn rằng các hàng rào thuế quan sẽ gây tổn thương tới hoạt động kinh doanh và làm tăng giá hàng hóa.

“Tôi nghĩ rằng, tôi không kỳ vọng sẽ xảy ra bất kỳ bước đột phá nào lớn cả. Tôi cho rằng, những gì chính quyền Mỹ đang chờ đợi là một vài sự nhượng bộ trước mắt”, Hufbauer cho hay. Ông nhận định, Trung Quốc có thể đưa ra nhượng bộ bằng cách chấm dứt hàng rào thuế quan lên các hàng hóa nông nghiệp quan trọng, như đậu nành và thịt heo, và chấm dứt yêu cầu thành lập liên doanh đối với các công ty công nghệ nếu họ muốn hoạt động ở Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Năm điều về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể làm ngạc nhiên nhà đầu tư (15/09/2018)

>   Hong Kong định phá sân golf nổi tiếng để giải tỏa "cơn khát" đất (15/09/2018)

>   Bloomberg: Donald Trump muốn triển khai kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (15/09/2018)

>   Khắp thế giới cấm cửa đầu tư Trung Quốc (14/09/2018)

>   EU ra luật buộc Google, Facebook trả tiền bản quyền (15/09/2018)

>   Cuộc "so găng" giữa Alibaba và Tencent (17/09/2018)

>   Vì sao Apple vẫn lận đận ở châu Á? (14/09/2018)

>   JPMorgan dự báo cuộc khủng hoảng kế tiếp sẽ diễn ra vào năm 2020 (14/09/2018)

>   Donald Trump không cảm thấy áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc (14/09/2018)

>   Mỹ đề xuất vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc (13/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật