Thứ Ba, 29/05/2018 22:26

Nhà Trắng sẽ tiến hành các biện pháp thương mại cứng rắn với Trung Quốc?

Nhà Trắng sẽ công bố danh sách cuối cùng về các hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế vào ngày 15/06

Trong ngày thứ Hai (28/05), chính quyền Donald Trump cho biết họ sẽ tiến hành kế hoạch áp đặt các biện pháp thương mại cứng rắn lên Trung Quốc vào tháng tới, qua đó gia tăng áp lực lên Bắc Kinh khi cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia tiếp tục.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ tiến hành kế hoạch áp thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD, bất chấp các nhận định gần đây của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, và các quan chức khác thuộc chính quyền Mỹ rằng việc áp hàng rào thuế quan sẽ tạm ngưng trong lúc các quốc gia tiếp tục thương lượng.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã công bố một danh sách hàng hóa có khả năng bị áp thuế, bao gồm cả tivi màn hình phẳng và thiết bị y tế. Sau đó, họ lắng nghe ý kiến của công chúng, cho công chúng một cơ hội để ảnh hưởng tới danh sách cuối cùng. Nhà Trắng cho biết sẽ đưa ra danh sách chi tiết cuối cùng vào ngày 15/06 và hàng rào thuế quan sẽ được áp đặt không lâu sau đó, trích từ tuyên bố của Mỹ.

Ngoài ra, Nhà Trắng cho biết chính quyền Donald Trump cũng sẽ thực hiện các giới hạn lên khoản đầu tư của Trung Quốc và với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mạnh hơn với mục tiêu giới hạn khả năng tiếp cận của người Trung Quốc và công ty Trung Quốc tới công nghệ Mỹ – một biện pháp mà chính quyền Mỹ cho là vì mục đích an ninh quốc gia.

Các giới hạn này sẽ được công bố vào ngày 30/06/2018 và được áp dụng ngay sau đó, chính quyền Donald Trump cho biết.

Tuyên bố cho biết cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục và Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh loại bỏ mọi hàng rào thương mại – vốn ngăn chặn các công ty Mỹ hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc và cũng cho biết “các hàng rào thuế quan và thuế giữa hai quốc gia là đối ứng về bản chất và giá trị”.

Nhà Trắng đã lên kế hoạch chỉ đạo ông Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, tới Trung Quốc vào ngày 02/06 để tiếp tục đàm phán thương mại. Vòng đàm phán gần đây kết thúc vào ngày 19/05/2018 với rất ít sự tiến triển trong việc giải quyết các lời phàn nàn của các nhà đàm phán Mỹ. Sau đó, ông Trump cũng nói ông không hài lòng với cuộc đàm phán và họ còn một quãng đường dài để đi.

Vũ Hạo (Theo The New York Times)

FiLi

Các tin tức khác

>   Qatar cấm bán sản phẩm của Ả Rập Xê Út (29/05/2018)

>   Coca Cola chính thức bán đồ uống có cồn (28/05/2018)

>   3 hãng công nghệ lớn Trung Quốc cùng rót vốn cho công ty con Foxconn (28/05/2018)

>   Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khủng hoảng kinh tế (27/05/2018)

>   Tổng Giám đốc IMF: Bảo hộ thương mại là đám mây đen tối nhất bao trùm lên nền kinh tế thế giới (26/05/2018)

>   Donald Trump: ZTE phải trả 1.3 tỷ USD tiền phạt nếu muốn tiếp tục hoạt động (26/05/2018)

>   Ông Trump bất ngờ cho biết cuộc gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên vẫn có thể diễn ra (25/05/2018)

>   Tổng thống Trump thông qua dự luật nới lỏng quy định ngân hàng lớn nhất từ khủng hoảng tài chính (25/05/2018)

>   Trung Quốc đang ngồi trên đống dự trữ 3 ngàn tỷ USD, nhưng liệu có đủ? (25/05/2018)

>   Hoa Kỳ kết luận vụ điều tra thép Trung Quốc "đội lốt" thép Việt Nam (25/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật