Thứ Bảy, 26/05/2018 07:42

Donald Trump: ZTE phải trả 1.3 tỷ USD tiền phạt nếu muốn tiếp tục hoạt động

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ cho phép công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, ZTE, hoạt động trở lại sau khi thanh toán 1.3 tỷ USD tiền phạt, thay đổi ban quản lý và hội đồng quản trị và phải đảm bảo an ninh ở mức cao.

Trong một dòng tweet vào tối ngày thứ Sáu (25/05), ông Trump đã xác nhận một thỏa thuận mà chính quyền của ông đã phác họa cho các thành viên của Quốc hội Mỹ, dựa theo nguồn tin thân cận. Các nhà làm luật ở cả hai Đảng đã thể hiện lo ngại về quyết định nới lỏng lệnh cấm lên ZTE – vốn xuất phát từ hành vi vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và Triều Tiên.

Cũng trong dòng tweet này, ông Trump đã "dội gáo nước lạnh vào các thành viên của Đảng Dân chủ", cho rằng Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và cựu Tổng thống Barack Obama đã để công ty ZTE phát triển mạnh mà không kiểm tra an ninh.

Theo thỏa thuận để ZTE tiếp tục hoạt động, họ cũng sẽ phải thuê những nhân viên kiểm tra mức độ tuân thủ (là người Mỹ) để giám sát hoạt động của mình, theo nguồn tin thân cận. Một khi ZTE tuân thủ theo thỏa thuận, Bộ Thương mại Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh cấm đối với công ty này. Được biết, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định cấm các công ty Mỹ, bao gồm Qualcomm, bán linh kiện cho ZTE trong 7 năm.

Tập đoàn ZTE phụ thuộc vào các linh kiện từ Mỹ, như chip điện tử từ công ty Qualcomm, để lắp đặt điện thoại thông minh và thiết bị mạng của công ty. Lệnh cấm trên không những khiến ông lớn công nghệ Trung Quốc phải tạm ngưng hoạt động mà còn bị vướng vào cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Hôm thứ Ba (22/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc lại lệnh trừng phạt đối với ZTE, thay vào đó, họ có thể phạt ZTE hơn 1 tỷ USD và thay đổi bộ máy quản lý.

“Những gì tôi hình dung là một mức phạt lớn hơn 1 tỷ USD, có thể là 1.3 tỷ USD. Tôi mường tượng ra một bộ máy quản lý mới, một ban giám đốc mới, và các quy định an ninh rất, rất nghiêm ngặt. Và tôi cũng hình dung rằng họ sẽ phải mua một lượng lớn linh kiện và thiết bị từ các công ty Mỹ”, ông Donald Trump cho hay.

Động thái của Mỹ đã khiến các khách hàng tiềm năng của ZTE hoảng sợ và thậm chí còn khiến một số khách hàng không muốn tuân theo thỏa thuận đã nhất trí trước đó, dựa trên nguồn tin thân cận. Mỗi ngày, ZTE phải chi ra khoảng 80-100 triệu Nhân dân tệ cho chi phí hoạt động, trong khi phần lớn 75,000 nhân viên không phải làm gì cả.

Tuy nhiên, ZTE hy vọng sẽ hồi sinh nhanh chóng một khi hai bên tiến tới thỏa thuận: Hàng ngàn người lao động dành thời gian ở các ký túc xá của ZTE và luôn trong tư thế sẵn sàng để tràn vào các nhà máy một khi được cho phép hoạt động trở lại.

Vẫn chưa rõ là ZTE có thể làm gì để hồi sinh trở lại, mặc dù có thể phải thay đổi lại những người điều hành công ty và có khả năng là cả hội đồng quản trị. Tuy nhiên, các quan chức thuộc chính quyền Trung Quốc đang thực hiện các cuộc đàm phán thay cho ZTE và những công ty – vốn không có quá nhiều ảnh hưởng trong quá trình này – sẽ phải chấp nhận bất kỳ điều khoản nào của thỏa thuận mà Bắc Kinh và Washington nhất trí.

ZTE lần đầu gặp rắc rối trong năm 2016 vì vi phạm luật cấm bán công nghệ Mỹ cho Iran. ZTE và chính quyền Mỹ đã tiến tới một thỏa thuận trong năm 2017, theo đó ZtTE phải thanh toán nhiều nhất là 1.2 tỷ USD và trừng phạt những người lao động có liên quan.

Tuy nhiên, trong tháng 4/2018, Bộ Thương mại Mỹ cho biết thay vì trừng phạt, ZTE lại trả thưởng đầy đủ cho các nhân viên đã tham gia vào hành vi bất hợp pháp trên, không thực hiện khiển trách và còn lừa dối về hành vi này với các cơ quan chức trách của Mỹ. Vì vậy, Bộ Thương mại Mỹ đã áp lệnh cấm 7 năm lên ZTE và cổ phiếu của công ty này cũng tạm ngừng giao dịch ở Thâm Quyến và Hồng Kông ngay sau đó.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump bất ngờ cho biết cuộc gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên vẫn có thể diễn ra (25/05/2018)

>   Tổng thống Trump thông qua dự luật nới lỏng quy định ngân hàng lớn nhất từ khủng hoảng tài chính (25/05/2018)

>   Trung Quốc đang ngồi trên đống dự trữ 3 ngàn tỷ USD, nhưng liệu có đủ? (25/05/2018)

>   Hoa Kỳ kết luận vụ điều tra thép Trung Quốc "đội lốt" thép Việt Nam (25/05/2018)

>   Dân mạng Malaysia nổi giận vì bộ sưu tập túi Hermes của vợ cựu Thủ tướng Najib (25/05/2018)

>   Mỹ khởi động cuộc điều tra vào hoạt động nhập khẩu xe hơi vì lý do an ninh quốc gia (24/05/2018)

>   Fed báo hiệu về đợt nâng lãi suất tháng 6 và có thể để lạm phát tạm thời vượt mức 2% (24/05/2018)

>   Quỹ 1MDB của Malaysia đã bị vỡ nợ (24/05/2018)

>   Các ngân hàng Mỹ có quý bội thu nhất từ trước đến nay nhờ đợt cắt giảm thuế (23/05/2018)

>   ZTE có thể mất ít nhất 3 tỷ USD vì lệnh cấm của Mỹ (23/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật