Thứ Sáu, 25/05/2018 17:26

Tổng thống Trump thông qua dự luật nới lỏng quy định ngân hàng lớn nhất từ khủng hoảng tài chính

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua dự luật nới lỏng những quy định dành cho ngành ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và ban hành thành luật vào hôm thứ Năm.

 

Luật mới được thiết kế nhằm nới lỏng những quy định lên tất cả các thể chế ngoại trừ những ngân hàng lớn nhất, được thông qua bởi cả Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội Mỹ với sự ủng hộ của cả hai đảng. Những người ủng hộ nói rằng luật mới sẽ gỡ bỏ những gánh nặng không cần thiết lên các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ theo khuôn khổ của Đạo luật tài chính Dodd-Frank và thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, phía phản đối cãi rằng sự thay đổi có thể mang lại thêm nhiều trách nhiệm cho những người nộp thuế nếu hệ thống tài chính sụp đổ hay sẽ gia tăng tình trạng đối xử phân biệt trong việc cho vay thế chấp.

Ông Trump, xung quanh là những nhà lập pháp của cả hai đảng, phát biểu trước khi ông ký dự luật rằng: “Đạo luật Dodd-Frank là một thứ mà người ta nói bạn không nên đụng vào. Và thành thật mà nói, rất nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tuyệt vời biết rằng điều này cần phải được thực hiện và họ đã nỗ lực để ủng hộ chúng tôi. Cả hai đảng đã rất tử tế, và chúng tôi dự tính phải cố gắng nhiều hơn nữa. Hãy làm nhiều hơn nữa”.

Luật mới sẽ xóa bỏ những giới hạn lên tất cả thể chế ngoại trừ những ngân hàng lớn nhất. Nó nâng ngưỡng giám sát từ 50 tỷ USD lên 250 tỷ USD, theo đó các ngân hàng được cho là quá quan trọng đối với hệ thống tài chính nên không thể để phá sản. Những ngân hàng đó cũng sẽ không còn phải bị giám sát nghiêm ngặt (stress tests) như trước hay phải trình cái gọi là “những di chúc sống”, cả 2 van an toàn được thiết kế để lên sẵn kế hoạch cho thảm họa tài chính.

Luật mới cũng nới lỏng những yêu cầu báo cáo dữ liệu về các khoản vay thế chấp cho đại đa số ngân hàng. Điều luật sẽ thêm vào vài biện pháp phòng hộ cho những sinh viên vay nợ và cũng yêu cầu những công ty báo cáo tín dụng cung cấp những dịch vụ theo dõi tín dụng miễn phí.

Đảng Cộng hòa xem việc thay đổi những quy định nghiêm ngặt là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1/2017. Nhưng Đảng Dân chủ, phần lớn vốn ủng hộ Đạo luật Dodd-Frank, đã giúp đỡ để Quốc hội thông qua dự luật về các quy định dành cho ngành ngân hàng này. 17 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho dự luật, trong khi có 33 nghị sĩ Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật.

Thượng nghị sĩ Heidi Heitkamp, Đảng Dân chủ - bang North Dakota, nói với CNBC vào hôm thứ Tư rằng: “Khi Tổng thống ký dự luật này, chúng tôi đã đưa những ngân hàng phục vụ cộng đồng trở lại thành những doanh nghiệp cho vay thế chấp, điều này thật thú vị đối với tôi”.

Thượng nghị sĩ nói những người đồng nghiệp của bà phản đối dự luật không phải vì những chính sách dành cho các ngân hàng phục vụ cộng đồng mà vì những giới hạn được gỡ bỏ trên những tổ chức trong địa phương và những tổ chức quy mô vừa.

Một vài thành viên Đảng Cộng hòa, như Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Quốc hội Jeb Hensarling, lập luận rằng luật này không đi đủ xa để thu hồi những quy định dành cho ngành ngân hàng. Một vài nhà lập pháp đã thúc đẩy việc bãi bỏ hầu hết hay toàn bộ Đạo luật Dodd-Frank.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Trung Quốc đang ngồi trên đống dự trữ 3 ngàn tỷ USD, nhưng liệu có đủ? (25/05/2018)

>   Hoa Kỳ kết luận vụ điều tra thép Trung Quốc "đội lốt" thép Việt Nam (25/05/2018)

>   Dân mạng Malaysia nổi giận vì bộ sưu tập túi Hermes của vợ cựu Thủ tướng Najib (25/05/2018)

>   Mỹ khởi động cuộc điều tra vào hoạt động nhập khẩu xe hơi vì lý do an ninh quốc gia (24/05/2018)

>   Fed báo hiệu về đợt nâng lãi suất tháng 6 và có thể để lạm phát tạm thời vượt mức 2% (24/05/2018)

>   Quỹ 1MDB của Malaysia đã bị vỡ nợ (24/05/2018)

>   Các ngân hàng Mỹ có quý bội thu nhất từ trước đến nay nhờ đợt cắt giảm thuế (23/05/2018)

>   ZTE có thể mất ít nhất 3 tỷ USD vì lệnh cấm của Mỹ (23/05/2018)

>   Donald Trump: Tôi không hài lòng về cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc (23/05/2018)

>   500 công ty lớn nhất đóng góp 2/3 GDP của Mỹ (22/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật