Thứ Bảy, 26/05/2018 09:29

Tổng Giám đốc IMF: Bảo hộ thương mại là đám mây đen tối nhất bao trùm lên nền kinh tế thế giới

Mối đe dọa từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại là nỗi quan ngại lớn nhất đang tạo áp lực tới đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Đây là nhận định của Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde.

Đám mây đen tối nhất bao trùm triển vọng kinh tế trong tương lai là việc xác định một số yếu tố thực sự làm rung lắc cả hệ thống – điều này thực sự chi phối mối quan hệ thương mại mà chúng ta vẫn thực hiện và tận hưởng trong vài thập kỷ qua, bà Lagarde cho biết. Bà Lagarde đã phát biểu tại hội nghị cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác, bao gồm Tổng thống Nga – Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Bản – Shinzo Abe, Tổng thống Pháp – Emmanuel Macron và Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Wang Qishan ở St. Petersburg (Nga) trong ngày thứ Sáu (25/05).

“Tin tốt hôm nay là mặt trời đang chiếu rọi cả nền kinh tế toàn cầu. Chúng ta đã trải qua một thập kỷ đầy khó khăn, và giờ đây, chúng ta đã có một nền kinh tế đang hoạt động tốt”, bà Lagarde cho hay.

Vị Tổng Giám đốc IMF cho hay những nỗi lo của bà cũng bao gồm mức nợ Chính phủ và nợ doanh nghiệp cao, cũng như các điều kiện kinh tế thắt chặt ở các thị trường mới nổi vì quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ, nhất là ở Mỹ.

Bà Lagarde liên tục cảnh báo về những rủi ro của một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu, trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra những bước đi quả quyết để kiểm soát những gì mà ông gọi là hành vi thương mại không công bằng của những quốc gia bên ngoài. Hôm thứ Tư (23/05), chính quyền Donald Trump vừa khởi động một cuộc điều tra để xác định liệu việc nhập khẩu xe hơi có làm nguy hại tới an ninh quốc gia hay không, và điều này có thể dẫn tới áp thuế bổ sung. Tuần tới, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, sẽ tới Bắc Kinh để tiếp tục đàm phán thương mại nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

“Sẽ là một sai lầm khủng khiếp khi sử dụng tới biện pháp bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương. Những biện pháp này chỉ là tự hại mình thôi”, bà Lagarde nhấn mạnh. “Chẳng ai thắng trong một cuộc chiến thương mại cả”.

IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng 3.9% trong năm nay và năm tới, mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2011. Vượt ra khỏi khung thời gian này, tình hình có vẻ bi quan hơn, IMF dự báo tăng trưởng sẽ dần biến mất khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất, các biện pháp kích thích tài khóa Mỹ dần tan biến và đà giảm tốc của Trung Quốc tiếp tục.

IMF – vốn bao gồm 189 quốc gia thành viên – được lập ra trong suốt Thế Chiến II để giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế và thúc đẩy các chính sách mở cửa thị trường để đẩy mạnh tăng trưởng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: ZTE phải trả 1.3 tỷ USD tiền phạt nếu muốn tiếp tục hoạt động (26/05/2018)

>   Ông Trump bất ngờ cho biết cuộc gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên vẫn có thể diễn ra (25/05/2018)

>   Tổng thống Trump thông qua dự luật nới lỏng quy định ngân hàng lớn nhất từ khủng hoảng tài chính (25/05/2018)

>   Trung Quốc đang ngồi trên đống dự trữ 3 ngàn tỷ USD, nhưng liệu có đủ? (25/05/2018)

>   Hoa Kỳ kết luận vụ điều tra thép Trung Quốc "đội lốt" thép Việt Nam (25/05/2018)

>   Dân mạng Malaysia nổi giận vì bộ sưu tập túi Hermes của vợ cựu Thủ tướng Najib (25/05/2018)

>   Mỹ khởi động cuộc điều tra vào hoạt động nhập khẩu xe hơi vì lý do an ninh quốc gia (24/05/2018)

>   Fed báo hiệu về đợt nâng lãi suất tháng 6 và có thể để lạm phát tạm thời vượt mức 2% (24/05/2018)

>   Quỹ 1MDB của Malaysia đã bị vỡ nợ (24/05/2018)

>   Các ngân hàng Mỹ có quý bội thu nhất từ trước đến nay nhờ đợt cắt giảm thuế (23/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật