Thứ Hai, 02/04/2018 18:25

Trung Quốc thúc giục Mỹ đàm phán về thương mại

Trung Quốc thúc giục Mỹ đàm phán về thương mại nhằm tránh gây thêm thiệt hại tới mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời cho biết các biện pháp trả đũa – vốn đã thông báo trước đó – đã có hiệu lực từ ngày 02/04.

* Đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc tuyên bố áp thuế mới lên 128 sản phẩm từ Mỹ 

Mỹ không đáp lại yêu cầu của Trung Quốc đàm phán về việc áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm của Washington, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Hai (02/04). Họ nói thêm các quan chức có được sự ủng hộ đông đảo của người dân để thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn, đồng thời lặp lại lập trường của Bắc Kinh rằng tranh cãi nên được giải quyết bằng cách đối thoại.

Tổng thống Mỹ, Donald Trump (bên trái) và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình (bên phải)

“Nhiều người đã thể hiện sự đồng thuận đối với biện pháp trả đũa trên thông qua điện thoại và thư điện tử, và họ ủng hộ Chính phủ thực hiện các động thái để bảo vệ lợi ích quốc gia”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. “Một số người còn đề nghị thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn”.

Trước đó, trong ngày Chủ nhật (01/04 – giờ địa phương), Ủy ban Thuế Quan Trung Quốc cho biết họ đang tăng mức thuế nhập khẩu lên thịt heo và phế liệu nhôm thêm 25%. Ngoài ra, họ cũng áp đặt thuế nhập khẩu 15% lên 120 hàng hóa khác của Mỹ, từ hạnh nhân cho tới táo và quả mọng. Lệnh áp thuế này sẽ có hiệu lực kể từ ngày thứ Hai (02/04).

Hàng rào thuế quan này là để đáp trả lại quyết định áp thuế nhập khẩu 25% lên thép và 15% lên nhôm của ông Trump. Bắc Kinh cho biết động thái này đã vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Sau đó, Mỹ đã tuyên bố miễn thuế đối với một số đồng minh, bao gồm Australia và Canada. Trong ngày Chủ nhật (01/04), Trung Quốc cho biết lệnh áp đặt thuế của Donald Trump sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng tới lợi ích của họ.

Tại thời điểm đó, Trung Quốc cho biết hàng hóa Mỹ có khả năng bị áp thuế có giá trị nhập khẩu 3 tỷ USD trong năm 2017 và bao gồm rượu vang, trái cây tươi, trái cây và hạt xấy khô, ống thép, ethanol biến đổi và nhân sâm.

Trước đó, Trung Quốc cho biết họ có thể áp đặt hàng rào thuế quan theo hai giai đoạn: Áp thuế 15% lên 120 sản phẩm và 25% lên 8 sản phẩm khác bao gồm cả thịt heo, sau khi đánh giá thêm về tác động tiềm ản của lệnh áp thuế của Mỹ. Tuy nhiên, lệnh áp thuế của Trung Quốc trong ngày Chủ nhật lại bao gồm tất cả 128 sản phẩm cùng một lúc.

“Điều này cho thấy Trung Quốc có công cụ để đáp trả lại các động thái thương mại không công bằng từ phía Washington”, Li Yong, thành viên cấp cao tại Hiệp hội Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CAIT) ở Bắc Kinh, cho biết. “Biện pháp trên được tính toán rất kỹ lưỡng và không có ý định làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước”.

Bên cạnh động thái áp thuế lên nhôm và thép, chính quyền Donald Trump đang chuẩn bị đề xuất một danh sách hàng hóa khác của Trung Quốc có khả năng bị áp thuế. Trong tháng 3/2018, Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp đặt thuế quan tới 50 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc để trừng phạt hành vi mà phía Washington cho là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, vẫn còn thời gian cho tới ngày 06/04/2018 để công bố danh sách trên. Trong ngày 28/03/2018, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, cho hay một tuyên bố về các biện pháp áp thuế sẽ được công bố trong “một khoảng thời gian rất ngắn”.

“Nếu Trung Quốc có thể hứng chịu một cú sốc lớn về giá từ việc thiếu nguồn nhận hàng xuất khẩu của nước này, hoặc nếu thị trường Trung Quốc có thể đóng vai trò là một tấm đệm làm giảm tác động ở một mức độ nào đó, thì nước này có thể nới rộng các biện pháp áp thuế tới nhiều lĩnh vực hơn, như các sản phẩm phụ trong ngành giấy, phim ảnh và ngũ cốc”, trích dẫn từ báo cáo của công ty Natixis.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm có liên quan về phương diện hàng hóa xuất khẩu Mỹ có thể khó mà được thêm vào nếu Trung Quốc muốn đạt mục tiêu Sản xuất 2025 (Manufacturing 2025), báo cáo trên cho biết. Manufacturing 2025 là kế hoạch 30 năm để thúc đẩy cơ sở công nghiệp của Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Alibaba đang thua Tencent trong cuộc chiến thanh toán trị giá ngàn tỷ ở Trung Quốc? (03/04/2018)

>   Alibaba thâu tóm start-up giao nhận thức ăn Ele.me để cạnh tranh với Tencent (02/04/2018)

>   Bahrain phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ năm 1932 (02/04/2018)

>   Đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc tuyên bố áp thuế mới lên 128 sản phẩm từ Mỹ (02/04/2018)

>   Nợ hộ gia đình Trung Quốc tăng cao chưa từng thấy (30/03/2018)

>   Barclays nộp phạt 2 tỷ USD vì cáo buộc gian lận (30/03/2018)

>   Microsoft tái tổ chức và dần tách rời với hệ điều hành Windows (30/03/2018)

>   Vàng thế giới tăng 3 quý liên tiếp (30/03/2018)

>   Dầu vọt hơn 7% trong quý leo dốc thứ 3 liên tiếp (30/03/2018)

>   Hai hãng xe hơi Nissan và Renault tính chuyện sáp nhập thành một công ty (29/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật