Thứ Hai, 02/04/2018 06:14

Đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc tuyên bố áp thuế mới lên 128 sản phẩm từ Mỹ

Trung Quốc cho biết họ đang áp đặt hàng rào thuế quan mới lên thịt, trái cây và các sản phẩm từ phía Mỹ như là một động thái trả đũa lại quyết định áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết rằng hàng rào thuế quan mới sẽ bắt đầu từ ngày thứ Hai (04/02). Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các quan chức Trung Quốc tung ra một loạt cảnh báo từ vài tuần trước, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải, và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình (bên trái)

Ủy ban Thuế Quan Trung Quốc (CCTC) đang tăng mức thuế nhập khẩu lên thịt heo và phế liệu nhôm thêm 25%. Ngoài ra, họ cũng áp đặt thuế nhập khẩu 15% lên 120 hàng hóa khác của Mỹ, từ hạnh nhân cho tới táo và quả mọng.

Nhiều nguồn tin đã ghi nhận rằng Trung Quốc sẽ áp đặt hàng rào thuế quan lên 128 loại sản phẩm từ Mỹ. Danh sách hàng hóa bị áp đặt thuế cũng khớp với danh sách đề xuất được công bố vào ngày 23/03/2018 – thời điểm Donald Trump thông qua quyết định áp thuế nhập khẩu tới 60 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc, dựa trên thông tin từ hãng tin Reuters.

Tại thời điểm đó, Trung Quốc cho biết hàng hóa Mỹ có khả năng bị áp thuế có giá trị nhập khẩu 3 tỷ USD trong năm 2017 và bao gồm rượu vang, trái cây tươi, trái cây và hạt xấy khô, ống thép, ethanol biến đổi và nhân sâm.

Hàng rào thuế quan này là để đáp trả lại quyết định áp thuế nhập khẩu 25% lên thép và 15% lên nhôm của ông Trump. Ngoài ra, ông Trump còn tuyên bố kế hoạch riêng để áp thuế tới gần 50 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các biện pháp mới được thiết kế để trừng phạt Trung Quốc vì những hành vi thương mại mà chính quyền Donald Trump cho là liên quan tới ăn cắp sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ.

Tuy nhiên, động thái đáp trả của Trung Quốc rồi sẽ tác động tiêu cực tới các chủ trang trại và nông dân, nhiều trong số này đến từ các khu vực đã bỏ phiếu ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nông dân Mỹ đã vận chuyển hàng hóa trị giá gần 20 tỷ USD tới Trung Quốc trong năm 2017. Ngành công nghiệp thịt heo Mỹ đã xuất khẩu 1.1 tỷ USD sản phẩm sang Trung Quốc, qua đó biến nước này trở thành thị trường lớn thứ 3 đối với thịt heo Mỹ.

Quyết định áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 3 tỷ USD có tác động, nhưng chỉ được xem là “một giọt nước trong đại dương” khi xét tới quy mô thương mại song phương giữa 2 nước. Dựa trên số liệu thống kê chính thức, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc của Mỹ trị giá tổng cộng 115.6 tỷ USD trong năm 2016.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày thứ Hai (04/02), Steve Brice, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại Standard Chartered Private Bank, cho hay: “Động thái đáp trả của Trung Quốc chỉ là một tuyên bố về ý định trước đó… nhưng không phải là sự gia tăng căng thẳng thương mại theo quan điểm của chúng tôi”.

 “Nếu Trung Quốc có thể hứng chịu một cú sốc lớn về giá từ việc thiếu nguồn nhận hàng xuất khẩu của nước này, hoặc nếu thị trường Trung Quốc có thể đóng vai trò là một tấm đệm làm giảm tác động ở một mức độ nào đó, thì nước này có thể nới rộng các biện pháp áp thuế tới nhiều lĩnh vực hơn, như các sản phẩm phụ trong ngành giấy, phim ảnh và ngũ cốc”, trích dẫn từ báo cáo của công ty Natixis.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm có liên quan về phương diện hàng hóa xuất khẩu Mỹ có thể khó mà được thêm vào nếu Trung Quốc muốn đạt mục tiêu Sản xuất 2025 (Manufacturing 2025), báo cáo trên cho biết. Manufacturing 2025 là kế hoạch 30 năm để thúc đẩy cơ sở công nghiệp của Trung Quốc.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia lo sợ rằng căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu.

Theo quan điểm của chuyên gia kinh tế thắng giải Nobel Robert Shiller, ông cho rằng sau lời đe dọa đầu tiên về việc áp đặt thuế lên 128 sản phẩm của Trung Quốc, thì tình trạng khó lường về các biện pháp trả đũa thương mại có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế. “Đây chỉ là sự hỗn loạn: Nó sẽ khiến quá trình phát triển chậm lại trong tương lai nếu mọi người nghĩ rằng có khả năng xảy ra những thứ ở trên”, ông Shiller cho biết.

Vũ Hạo (Theo AP)

FILI

Các tin tức khác

>   Nợ hộ gia đình Trung Quốc tăng cao chưa từng thấy (30/03/2018)

>   Barclays nộp phạt 2 tỷ USD vì cáo buộc gian lận (30/03/2018)

>   Microsoft tái tổ chức và dần tách rời với hệ điều hành Windows (30/03/2018)

>   Vàng thế giới tăng 3 quý liên tiếp (30/03/2018)

>   Dầu vọt hơn 7% trong quý leo dốc thứ 3 liên tiếp (30/03/2018)

>   Hai hãng xe hơi Nissan và Renault tính chuyện sáp nhập thành một công ty (29/03/2018)

>   WTO: Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc sẽ có tác động nặng nề tới kinh tế toàn cầu (29/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng (29/03/2018)

>   Dầu suy yếu khi nguồn cung tại Mỹ tăng (29/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm phiên đầu tiên trong 5 phiên (28/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật